Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Ăn quá nhiều quả ngõa với mật ong, người đàn ông suýt tắc ruột

HÀ GIANG - Ngày 21/10, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin về việc điều trị cho một bệnh nhân bị dị vật bã thức ăn do thói quen ăn uống sai lầm.

Trước đó, vào ngày 19/10, khoa Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận một bệnh nhân nam (38 tuổi) được chuyển đến từ bệnh viện huyện Bắc Quang, Hà Giang.

Khoảng 2 tuần nay, bệnh nhân đau bụng và khó tiêu, nội soi dạ dày ở tuyến trước thấy khối dị vật là bã thức ăn ứ đọng nhưng chưa can thiệp để lấy ra được. Bệnh nhân đến khoa trong tình trạng đau bụng dữ dội kèm nôn nhiều.

Quá trình nội soi thấy khối dị vật là bã thức ăn màu vàng đặc quánh, đen đặc lòng thân vị dạ dày gây hạn chế lưu thông.

Ngay lập tức, ekip tiến hành cắt nhỏ từng phần khối bã thức ăn bằng dụng cụ đặc biệt. Việc “xé nhỏ” dị vật kết hợp với uống Coca-cola giúp dạ dày bệnh nhân có thể tự tiêu hoá khối bã thức ăn.

May mắn vì bệnh nhân được phát hiện sớm nên khối dị vật chưa gây biến chứng loét hay chảy máu dạ dày. Sau can thiệp bệnh nhân ổn định và được hướng dẫn theo dõi tại nhà.

qua-ngoa-211024
Bệnh nhân ăn lượng lớn quả ngõa khi đói dẫn tới khối bã xơ trong dạ dày

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết, gần đây có ăn lượng lớn quả ngõa trồng tại vườn nhà cùng mật ong trong thời gian dài, đặc biệt khi đói.

Cây ngõa là một trong những loại trái cây nhiều chất xơ, sử dụng một lượng lớn thực phẩm có nhiều chất xơ và tanin như hồng, ổi, sung, măng có thể là một trong những nguy cơ hình thành bã thức ăn trong quá trình tiêu hóa.

Đặc biệt, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, chúng dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc, lâu ngày to dần lên gây ra các triệu chứng cho bệnh nhân như đầy bụng, khó tiêu, đau bụng, nôn buồn nôn, chảy máu tiêu hoá do loét ở vị trí cọ sát tỳ đè, tắc ruột…

Do vậy, mọi người nên hạn chế sử dụng thức ăn chứa nhiều chất xơ và tanin, nhất là không nên ăn khi đói, ăn chậm nhai kỹ và uống nhiều nước.

Nếu gặp tình trạng đau bụng, buồn nôn sau khi vô tình nuốt phải mảnh thức ăn lớn hoặc ăn các chất chát dính thì nên đến cơ sở y tế uy tín để sớm phát hiện sớm dị vật thức ăn, tránh biến chứng không mong muốn xảy ra.