Chờ...

Ăn thịt bò người đàn ông phải nhập viện do tắc ruột

VOH - Các bác sĩ bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật khối cục bã thức ăn lớn kích thước 4x6cm là một miếng gân bò cho một bệnh nhân lớn tuổi.

Nam bệnh nhân 55 tuổi trú tại Đông Triều (Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, bí trung tiện. Sau khi thăm khám, dựa trên hình ảnh cắt lớp vi tính, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Khi tiến hành phẫu thuật các bác sĩ nhận thấy, tại ruột non có một cục bã thức ăn kích thước lớn gây tắc ruột non. Các bác sĩ đã tiến hành bóp nhỏ cục bã thức ăn và đẩy cục bã xuống đại tràng. Sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định.

thịt bò
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, người bị tắc ruột có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Mất nước điện giải, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, nặng nề nhất có thể gây tử vong do hoại tử các quai ruột gây thủng ruột, vỡ ruột.

Do đó, người dân cẩn trong trong khi ăn và không nên cố nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục. Hạn chế các thực phẩm như hồng ngâm, xoài xanh, ổi và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng, mít...

Để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, cần lưu ý cách ăn uống:

- Mọi người nên uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày.

- Tập thể dục đều đặn giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt.

- Khi ăn rau nên nhớ ăn thêm các loại rau có độ nhớt (rau đay, mồng tơi, đậu bắp…) vì những loại này có chất xơ hòa tan với nước, dễ thấm hút nước chống táo bón.

- Khi ăn trái cây có nhiều chất chát không nên ăn quá nhiều, không ăn lúc đói và không ăn chung với thức ăn có nhiều đạm.

- Với người già, thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ và nhai kỹ khi ăn.