Chờ...

Bác sĩ cảnh báo nguy cơ ngưng tim, đột quỵ vì trào lưu "bắt pen"

VOH - Trào lưu "bắt pen" trên TikTok gây sốt trong giới trẻ nhưng tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ, ngưng tim khi ép động mạch cảnh.

Trào lưu 'bắt pen' là gì?

Gần đây, trên nền tảng TikTok, một trào lưu có tên gọi "bắt pen" đã thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều bạn trẻ. Trào lưu này liên quan đến việc người chơi dùng tay ấn mạnh vào hai bên cổ, nơi có động mạch cảnh, khiến đối tượng bị ép ngất tạm thời. Nhiều video trên mạng miêu tả trải nghiệm này mang lại cảm giác "phê" hoặc giải tỏa căng thẳng, gây tò mò và khiến nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thử làm theo.

voh-10
Trào lưu "bắt pen" dùng hai tay nhấn mạnh vào cổ thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: Thanhnien Online

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng trào lưu này cực kỳ nguy hiểm. Trao đổi cùng Thanh Niên Online, PGS.TS.bác sĩ Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Đột quỵ TPHCM cho biết, động mạch cảnh là một trong hai hệ thống mạch máu chính cung cấp máu cho não bộ. Khi động mạch này bị chèn ép, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như thiếu máu não, đột quỵ, thậm chí ngưng tim.

Bác sĩ Thắng cảnh báo, khi người chơi ấn mạnh vào hai động mạch cảnh, lượng máu lên não có thể bị giảm đột ngột, gây chóng mặt, ngất hoặc mất ý thức thoáng qua. Trong trường hợp nặng hơn, nếu việc chèn ép diễn ra quá lâu hoặc quá mạnh, người thực hiện có thể bị đột quỵ, tổn thương não do hội chứng tăng tái tưới máu hoặc nguy cơ tổn thương mạch máu, dẫn đến các biến chứng lâu dài.

Thực tế đã có trường hợp một phụ nữ trẻ nhập viện vì bị yếu nửa người sau khi bị con trai đu vào cổ. Kết quả xét nghiệm cho thấy cô bị bóc tách động mạch cảnh trong, một chấn thương có thể gây đột quỵ hoặc các biến chứng nghiêm trọng khác. Điều này cho thấy, ngay cả khi không tham gia trào lưu, những tác động mạnh vào cổ cũng có thể gây nguy hiểm khôn lường.

Ths.bác sĩ Calvin Q.Trịnh, Giám đốc Đơn vị Phục hồi chức năng và hình thể HMR (Bệnh viện Phương Châu), cũng đồng tình với ý kiến trên và cảnh báo rằng vùng cổ có một khu vực gọi là "tam giác chết", nơi chứa các mạch máu quan trọng nuôi dưỡng não bộ. Việc tác động mạnh lên vùng này có thể dẫn đến ngất xỉu, ảo giác, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Theo bác sĩ Calvin, nhiều bạn trẻ nhầm lẫn giữa cảm giác lơ mơ do thiếu máu lên não với "cảm giác phê", từ đó xem đây như một trò giải trí hay cách giảm stress. Tuy nhiên, sự thiếu hiểu biết này có thể dẫn đến những hậu quả chết người. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng đây không phải là một "trò chơi" và cần được ngăn chặn kịp thời để tránh những bi kịch đáng tiếc.

Các chuyên gia y tế đều thống nhất rằng trào lưu "bắt pen" tiềm ẩn nguy cơ lớn cho sức khỏe và tính mạng. Việc tham gia những trào lưu nguy hiểm như vậy không chỉ đe dọa đến chính người chơi mà còn có thể gây ra những hậu quả xã hội nghiêm trọng. Giới trẻ cần nâng cao nhận thức, không chạy theo những trào lưu mạng thiếu lành mạnh và có thể dẫn đến những rủi ro không thể lường trước.