Chờ...

Bí quyết phòng ngừa cao huyết áp cho tuổi trung niên

VOH - Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng, việc duy trì thói quen đi bộ đều đặn từ tuổi trung niên có thể giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao.

Huyết áp cao đe doạ sức khoẻ

Một nghiên cứu mới đây đã hé lộ một bí quyết đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để bảo vệ sức khỏe tim mạch đó là tập thể dục mỗi ngày từ tuổi trung niên. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học American Journal of Preventive Medicine cho thấy, việc duy trì thói quen tập thể dục từ tuổi trung niên có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao khi về già, theo chuyên trang khoa học Science Alert.

Huyết áp cao là “kẻ thù thầm lặng” của hàng tỷ người trên toàn cầu, là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 4-5 người thì có 1 người mắc bệnh này, nhưng đáng lo ngại là phần lớn người bệnh không hề hay biết.

voh (8)
Huyết áp cao là "kẻ thù thầm lặng" của nhiều người. Ảnh: Internet

Vận động là chìa khóa

Các nhà khoa học tại Đại học California, San Francisco, Mỹ (UCSF) đã theo dõi sức khỏe của hơn 5.100 người trong 3 thập kỷ bằng các đánh giá thể chất, bảng câu hỏi về thói quen tập thể dục, tình trạng hút thuốc và lượng rượu tiêu thụ.

Tại mỗi lần đánh giá, họ được đo huyết áp 3 lần, cách nhau 1 phút.

Kết quả cho thấy, những người duy trì hoạt động thể chất đều đặn từ tuổi 40 có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao thấp hơn đáng kể so với những người ít vận động.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu mức độ tập thể dục tối thiểu giúp ngăn ngừa huyết áp cao.

Khi xem xét những người đã tập thể dục vừa phải 5 giờ một tuần (khoảng 43 phút mỗi ngày) ở độ tuổi 40, họ thấy rằng mức độ hoạt động giúp giảm đáng kể nguy cơ tăng huyết áp, đặc biệt là nếu tiếp tục duy trì việc tập thể dục cho đến năm 60 tuổi.

Nghiên cứu cho thấy, chỉ cần đi bộ nhanh 43 phút mỗi ngày, bạn đã có thể giảm đáng kể nguy cơ tăng huyết áp. Thậm chí còn ấn tượng hơn, nếu duy trì thói quen này từ độ tuổi 40, nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm một nửa khi bạn bước sang tuổi 60. Ngược lại, những người không duy trì tập thể dục ở tuổi 40, về sau sẽ có nguy cơ tăng huyết áp rất cao, theo Science Alert.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tập thể dục. Ngay cả khi bạn đã ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi, việc duy trì thói quen đi bộ đều đặn vẫn mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể.