Chờ...

Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM ngày càng tăng tốc phẫu thuật ghép gan

VOH - Ngày 17/10, bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết đã thực hiện thành công 3 ca ghép gan trong tuần, nổ lực đẩy nhanh hơn nữa công tác ghép tạng trẻ em.

Đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã chia sẻ thông tin về thành công này với niềm vui và hy vọng cho nhiều bệnh nhi khác. TS.BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa gan mật tụy và ghép gan của bệnh viện, cho biết: "Việc thực hiện 3 ca ghép gan trong một tuần đánh dấu một bước đột phá. Chúng tôi đã tăng tốc độ ghép để có thể mang lại cơ hội sống cho nhiều trẻ em hơn".

Trong tuần đặc biệt này, vào các ngày 26, 28 và 30 tháng 8, ê kíp ghép gan của bệnh viện đã thực hiện thành công 3 ca ghép gan cho các bệnh nhi đến từ Bình Dương, Hậu Giang và Gia Lai. Mỗi ca phẫu thuật đều được thực hiện sau quá trình chuẩn bị dài hơi và hội chẩn kỹ lưỡng.

voh-17
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM đang ghép gan cho một bệnh nhi - Ảnh: BVCC

TS Trí giải thích thêm: "Chúng tôi đã lên kế hoạch kỹ lưỡng, tập hợp đội ngũ chuyên gia và nhân sự cần thiết, đồng thời chuẩn bị cho 8 bệnh nhi. Điều này là cần thiết để sẵn sàng đối phó với những biến chứng như viêm phổi, khiến một số trường hợp không thể ghép gan ngay lập tức".

Mỗi ca ghép gan đòi hỏi sự tham gia của khoảng 50 nhân viên y tế, bao gồm các bác sĩ, y tá và chuyên gia. Các ca ghép đều được chuẩn bị cẩn thận trong nhiều tháng, thậm chí cả năm, với các cuộc hội chẩn liên tục nhằm đảm bảo chỉ định ghép gan phù hợp nhất.

Về mặt chi phí, một ca ghép gan trung bình tại Bệnh viện Nhi đồng 2 dao động từ 300 đến 500 triệu đồng, tùy thuộc vào thời gian hậu phẫu. Mức chi phí này đã bao gồm phần lớn khoản hỗ trợ từ bảo hiểm y tế.

Tính đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã thực hiện tổng cộng 41 ca ghép gan, trong đó 33 bệnh nhi đã hồi phục và sống khỏe mạnh, 4 trường hợp không qua khỏi do biến chứng nhiễm trùng, và 4 ca khác hiện đang trong quá trình chăm sóc sau ghép.

Trong ba năm qua, bệnh viện đã thực hiện 28 ca ghép gan, gấp đôi số lượng trong 15 năm trước đó. Điều này phản ánh sự nỗ lực không ngừng nhằm tăng số lượng ca ghép gan, giúp nhiều trẻ em có cơ hội sống thêm.

Ghép gan hiện là giải pháp duy nhất để cứu sống trẻ em mắc suy gan hoặc xơ gan giai đoạn cuối. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nguồn gan hiến còn gặp nhiều khó khăn. Các bác sĩ hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nguồn tạng hiến từ những người bị chết não, giúp giảm bớt tình trạng thiếu gan để ghép và cứu thêm nhiều trẻ em.