Chờ...

FDA tạm dừng thử nghiệm vaccine COVID-cúm kết hợp của Novavax do lo ngại về tính an toàn

MỸ - FDA đã tạm ngừng thử nghiệm vaccine kết hợp COVID-cúm và vaccine cúm độc lập của Novavax sau khi một người tham gia tiêm vaccine bị tổn thương dây thần kinh.

Novavax cho biết, một người tham gia thử nghiệm trong nghiên cứu giai đoạn 2 đã báo cáo triệu chứng tổn thương thần kinh vận động, còn gọi là tổn thương các tế bào thần kinh điều khiển cơ. Người này đã được tiêm vaccine vào tháng 01/2023.

Công ty cho biết, hiện chưa thể khẳng định vaccine là nguyên nhân gây ra sự cố an toàn và đang phối hợp với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để giải quyết việc tạm dừng này.

Giám đốc Y tế Robert Walker cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là giải quyết vấn đề này thành công và bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 sớm nhất có thể”.

vaccine covid (1)

Các nhà phân tích nhận định rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận. - Ảnh: Reuters

Nhà phân tích Roger Song của Jefferies cho biết, triệu chứng tổn thương thần kinh vận động không phải là tác dụng phụ từng xuất hiện trong bất kỳ thử nghiệm nào trước đây của các loại vaccine của Novavax.

Dù vậy, việc tạm dừng này đã làm dấy lên lo ngại của nhà đầu tư về triển vọng tăng trưởng của công ty, khi vaccine COVID-19, sản phẩm duy nhất đã được phê duyệt của Novavax, đang đối mặt với nhu cầu thấp do ra mắt muộn tại thị trường Mỹ.

Cổ phiếu của Novavax giảm mạnh tới 24%, và nếu mức giảm này duy trì, sẽ làm mất 400 triệu USD giá trị vốn hóa thị trường của công ty này.

Sự sụt giảm cổ phiếu cũng phản ánh lo ngại rằng, liệu việc tạm dừng này có ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác của Novavax với công ty dược phẩm Pháp Sanofi hay không.

Vào tháng 5, công ty đã ký thỏa thuận trị giá ít nhất 1,2 tỷ USD với Sanofi để cùng phân phối vaccine của Novavax tại hầu hết các quốc gia và sử dụng vaccine COVID-19 kết hợp với vaccine cúm của Sanofi để phát triển một loại vaccine kết hợp.

Sanofi cho biết việc tạm dừng thử nghiệm “không liên quan” đến quan hệ hợp tác với Novavax. Ngoài thỏa thuận này, hai công ty vẫn có thể tự phát triển các loại vaccine kết hợp cúm-COVID và các sản phẩm khác.