Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Biến thể JN.1 gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục tiêm phòng Covid-19

VOH - Biến thể JN.1 của Covid-19 đã có ca mắc tại Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tiếp tục giải trình tự gene, tổ chức tiêm bổ sung vaccine.

Sáng 2/2, Bộ Y tế tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế quý 1 năm 2024.

Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Lương Tâm cho biết có sự gia tăng số ca mắc Covid-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp thời gian qua, nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị.

Một số khu vực trên thế giới đang trong mùa đông với thời tiết giá lạnh, gió mùa là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường hô hấp lây lan, trong đó có Covid-19.

Biến thể JN.1 gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục tiêm phòng Covid-19 1
Ảnh minh họa: Getty Images

Với Covid-19, biến thể JN.1 đã ghi nhận ca mắc tại Việt Nam. Đây là biến thể thuộc nhóm cần quan tâm, theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), là biến thể phụ nhánh BA.2.86 của Omicron, một biến thể đã lây lan nhanh trên thế giới thời gian qua.

Biến thể JN.1 được đánh giá có khả năng làm giảm hiệu quả của vắc xin cũng như né tránh miễn dịch. Tuy nhiên, WHO cho biết hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này có độc lực cao hơn, gây bệnh nặng, vì vậy nguy cơ sức khỏe cộng đồng vẫn được đánh giá ở mức độ thấp ở cấp độ toàn cầu.

WHO tiếp tục khuyến cáo tiêm chủng vaccine Covid-19 mũi tăng cường mũi bổ sung ở các đối tượng nguy cơ cao như nhân viên y tế, trẻ em, người cao tuổi và người có bệnh lý nền.

Bộ Y tế đề nghị các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế lấy mẫu, giải trình tự gene phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh. Tổ chức tiêm bổ sung vaccine phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo nguy cơ gia tăng rất cao các bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm sắp tới. Để chủ động phòng chống, Bộ khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài khi thời tiết cực đoan, đến cơ sở y tế khi có diễn biến sức khỏe bất thường…