Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Xuất hiện biến thể phụ JN.1, nhóm người có nguy cơ cao cần tiêm đầy đủ vaccine

VOH - Biến thể phụ JN.1 của Covid-19 là biến thể mới có mức độ lây lan nhanh, số ca nặng có thể gia tăng ở nhóm người có nguy cơ hoặc chưa được miễn dịch đầy đủ.

Tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, chiều 25/1, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) Lê Hồng Nga đã thông tin về biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2.

Theo bà Nga, cuối năm 2023, thông qua giải trình tự gene ở một số bệnh nhân nhập viện thì hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của TPHCM ghi nhận có sự xuất hiện của biến thể phụ JN.1.

Sự gia tăng liên tục của JN.1 tại một số quốc gia cho thấy biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hoặc "lẩn tránh" hệ thống miễn dịch của con người tốt hơn.

Xuất hiện biến thể phụ JN.1, nhóm người có nguy cơ cao cần tiêm đầy đủ vaccine
Xuất hiện biến thể phụ JN.1, nhóm người có nguy cơ cao cần tiêm đầy đủ vaccine

Theo bà Nga, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy JN.1 gây nguy cơ gia tăng ca nặng cộng đồng so với các biến thể hiện đang lưu hành khác.

Nhìn chung, khi mắc Covid-19 thì các triệu chứng có xu hướng giống nhau giữa các biến thể. Triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khi mắc Covid-19 thường phụ thuộc nhiều vào khả năng miễn dịch và tình trạng sức khỏe. Với những người có nguy cơ hoặc chưa được miễn dịch đầy đủ, số ca nặng tăng là có thể xảy ra.

Nói về nguy cơ lây lan Covid-19 trong dịp Tết, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố nhìn nhận Tết là dịp mà người dân đi lại, giao lưu nhiều nên nguy cơ lây lan không chỉ dịch Covid-19 mà hầu hết các bệnh qua đường hô hấp đều tăng.

Trước tình hình này, Sở Y tế TPHCM đã giao HCDC theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh, số ca nhập viện, số ca nặng, số ca tử vong. Ngành y tế thành phố duy trì hoạt động bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trong bối cảnh xuất hiện biến thể phụ JN.1.

Đồng thời tăng cường bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, đặc biệt là những người lớn tuổi và có bệnh lý nền.

Phó giám đốc HCDC khuyến cáo người dân có bệnh nền, trẻ em đến tuổi tiêm chủng cần được tiêm chủng đầy đủ để có miễn dịch.

Người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp thì cần hạn chế tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ. Với những người thuộc nhóm nguy cơ có tiếp xúc với người có triệu chứng viêm đường hô hấp thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Người dân nên thường xuyên vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng nước sạch và xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, che miệng, mũi khi ho, hắt hơi. Ăn uống đầy đủ để cơ thể khỏe mạnh, ăn chín, uống chín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.