Chờ...

Các cách giảm đau đầu tại nhà không cần thuốc

VOH - Đau đầu là một tình trạng rất phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Cách chữa đau đầu mà nhiều người thường áp dụng nhất hiện nay là dùng thuốc. Tuy nhiên, sử dụng thuốc thường xuyên có thể dẫn đến một số tác hại cho sức khỏe. Dưới đây là các cách giảm đau đầu tại nhà không cần thuốc. 

Ảnh minh họa - 6-8-2024

Ảnh minh họa: Internet

Uống đủ nước

Cơ thể cần nước để duy trì các chức năng sinh lý bình thường, bao gồm cả lưu thông máu.

Khi bạn uống ít nước, độ nhớt của máu tăng lên, làm các mạch máu thu hẹp lại, dẫn đến giảm lượng oxy và dưỡng chất truyền đến não, gây ra các cơn đau nhức đầu.

Ngược lại, uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm thiểu mức độ và tần suất đau đầu. Điều này khiến việc uống nước trở thành một cách giảm đau đầu đơn giản nhưng hiệu quả.

Chườm khăn nóng hoặc lạnh

Liệu pháp chườm lạnh là mẹo chữa đau đầu tại nhà khá hiệu quả nếu cơn đau xuất phát từ bệnh xoang và ở mức độ nhẹ.

Hơi lạnh từ túi chườm đá khi được đặt trên trán trong một vài phút sẽ giúp co thắt mạch máu và giảm lưu lượng máu, từ đó giảm áp lực và xoa dịu cơn đau.

Còn với những cơn đau đầu phát sinh do căng thẳng kéo dài, bạn hãy đặt một túi chườm nóng vào sau gáy hoặc trên trán.

Ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu về mối liên hệ giữa đau đầu và mất ngủ của Viện y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy: Những người ngủ dưới 6 giờ hoặc bị bệnh mất ngủ thường bị đau đầu nhiều hơn và thời gian tái đau đầu nhanh hơn những người ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, ngủ quá nhiều cũng là nguyên nhân gây đau đầu.

Chính vì vậy, nếu bạn đang tìm cách hết đau đầu không cần dùng thuốc thì nghỉ ngơi đúng cách, ngủ đủ giờ đủ giấc là yếu tố đầu tiên bạn phải thực hiện. Tùy vào từng độ tuổi mà thời gian ngủ cần thiết dao động từ 7 - 9 giờ mỗi đêm.

Tăng cường thực phẩm giàu magie

Magie là một khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc ổn định hoạt động cho màng tế bào, điều chỉnh mức độ co giãn cơ trơn trên thành mạch máu, từ đó làm giảm sự co thắt của mạch máu - một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu, đặc biệt là chứng đau nửa đầu.

Vì thế, tăng cường thực phẩm giàu magie như rau lá xanh, hạt, và ngũ cốc có thể được xem là một cách giảm đau đầu tự nhiên, an toàn mà không cần dùng thuốc.

Massage đầu

Dùng các ngón tay để tạo thành chiếc lược, cào nhẹ da đầu từ trước ra sau. Động tác này như hình thức massage giúp tăng cường lưu thông máu huyết, tăng cường oxy đến nuôi dưỡng các vùng đang bị đau.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy, massage đầu theo hình thức này cũng sẽ giúp tăng sản xuất một số chất làm dịu cơn đau đầu như serotonin, endorphin...

Thể dục

Một trong những cách giảm đau đầu hiệu quả là tham gia vào các hoạt động thể chất. Có nhiều phương pháp vận động thể chất khác nhau giúp cải thiện đau đầu để bạn lựa chọn, chẳng hạn như chạy bộ, đi bộ, đạp xe, xoa bóp...

Tóm lại, gia tăng số bước đi trong ngày sẽ giúp bạn cách xa chứng đau đầu một khoảng an toàn.

Tập yoga

Tập yoga thường xuyên sẽ giúp thư giãn xương cốt, tăng khả năng lưu thông máu lên não. Chính vì thế mà gián tiếp làm giảm áp lực đè nén lên hệ thần kinh, giúp đầu óc luôn thoải mái, thư giãn.

Caffeine

Để giảm đau đầu, bạn có thể uống các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê hoặc trà. Bên cạnh đó, caffeine còn có khả năng hỗ trợ lưu thông các mạch máu và giảm căng thẳng hiệu quả.

Loại bỏ một số nguồn ánh sáng gây ảnh hưởng

Một số người bị đau đầu sẽ trở nên nhạy cảm với ánh sáng. Đèn văn phòng sáng hoặc thậm chí ánh sáng chói từ điện thoại thông minh có thể làm cho các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Vì thế, tắt các nguồn ánh sáng cũng là một cách làm giảm đau đầu. Bạn có thể nghỉ ngơi trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng trong quá trình hồi phục sau cơn đau đầu.