Chờ...

Những loại đau đầu thường gặp và cách phòng tránh

VOH - Cơn đau đầu gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc và cuộc sống. Nó không chỉ là triệu chứng do căng thẳng hay áp lực mà còn là dấu hiệu tiềm ẩn của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Do đó, bạn cần nhận biết được các loại đau đầu khác nhau để có cách chữa trị hiệu quả. Dưới đây là những loại đau đầu thường gặp và cách phòng tránh.

Đau đầu dạng căng thẳng

Đau đầu dạng căng thẳng là một trong các loại đau đầu nguyên phát phổ biến, xảy ra ở hầu hết mọi người (khoảng 78%) vào một thời điểm nào đó trong đời.

Triệu chứng dễ nhận thấy là đau âm ỉ, liên tục hai bên đầu, đôi khi đi kèm đau cổ, vai, mặt, tăng áp lực phía sau mắt, có thể nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh... Những cơn đau đầu này có thể kéo dài từ 30 phút đến vài ngày.

Nguyên nhân gây ra chứng đau đầu do căng thẳng vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, stress và trầm cảm được cho là tác nhân hàng đầu, đôi khi cũng có thể do mất nước, tiếng ồn, lối sống thiếu vận động, thiếu ngủ, sai tư thế, ăn uống không điều độ...

Người bệnh có thể uống thuốc giảm đau như ibuprofen, acetaminophen và aspirin để cải thiện triệu chứng.

Các trường hợp đau kéo dài nên đi khám để có hướng điều trị hiệu quả hơn bởi đây có thể là dấu hiệu của chứng đau đầu mạn tính. Ngoài ra, thay đổi lối sống cũng là biện pháp hữu ích để giảm đau đầu do căng thẳng.

Đau đầu do căng thẳng vô cùng phổ biến 29-5-24

Đau đầu do căng thẳng vô cùng phổ biến - Ảnh: Internet

Đau đầu gắng sức

Loại đau đầu này xảy ra nhanh chóng sau thời gian hoạt động thể chất cường độ cao. Những hoạt động này làm tăng lưu lượng máu đến hộp sọ, dẫn đến cơn đau nhói ở cả 2 bên đầu.

Loại đau đầu này thường hết trong vòng vài phút hoặc vài giờ. Thuốc giảm đau không kê đơn OTC thường làm dịu các triệu chứng. Nghỉ ngơi đúng cách cũng giúp giải quyết tình trạng đau đầu trên.

Đau đầu cụm

Đau đầu cụm có cảm giác bỏng rát, đau dữ dội. Chúng xảy ra xung quanh mắt, một bên mặt.

Các triệu chứng có thể bao gồm: Sưng, đỏ, đổ mồ hôi, nghẹt mũi, chảy nước mắt cùng bên với cơn đau đầu.

Đau đầu cụm xảy ra trong một thời gian nhất định, kéo dài từ 15 phút đến 3 giờ. Nó có thể xuất hiện nhiều lần trong ngày, phổ biến ở nam giới hơn nữ. Loại đầu đầu này cần được bác sĩ kiểm tra và đưa ra loại thuốc điều trị phù hợp.

Đau nửa đầu

Đây là đau đầu có nguyên nhân từ thần kinh mạch máu, xuất hiện từng cơn. Đặc biệt đau chỉ xuất hiện ở một bên đầu, cảm giác da đầu căng và rát như bị bỏng, kèm các triệu chứng như: ù tai, mờ mắt, buồn nôn, sợ tiếng ồn và ánh sáng...

Hiện nay có khoảng 11% dân số trưởng thành trên thế giới đang chịu các cơn đau nửa đầu, trong đó phụ nữ chiếm đến 3⁄4 trong số đó.

Để giảm nguy cơ đau nửa đầu, mọi người nên ngủ đủ giấc, uống đủ nước, tránh các thực phẩm gây dị ứng, ăn uống điều độ... Thuốc giảm đau không kê đơn là giải pháp khác phù hợp cho chứng đau nửa đầu.

Nếu bạn bị đau nửa đầu thường xuyên nên nói chuyện với bác sĩ để có phương pháp điều trị lâu dài.

Dị ứng hoặc nhức đầu xoang

Nhức đầu có thể xảy ra do phản ứng dị ứng. Cơn đau do nguyên nhân này tập trung ở vùng xoang phía trước đầu.

Những người bị dị ứng mạn tính theo mùa hoặc viêm xoang dễ bị những cơn đau đầu này. Đau đầu do xoang hay bị chẩn đoán nhầm với đau nửa đầu.

Người bệnh có thể giảm triệu chứng đau đầu do xoang bằng cách làm loãng chất nhầy tích tụ và gây ra áp lực xoang, dùng thuốc xịt mũi, thuốc thông mũi hoặc thuốc kháng histamine.

Đau đầu do xoang có thể là triệu chứng của nhiễm trùng xoang. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để loại bỏ nhiễm trùng và giảm đau đầu.

Đau đầu tăng huyết áp

Huyết áp cao có thể gây đau đầu. Đây là trường hợp khẩn cấp cần được điều trị. Đau đầu do tăng huyết áp thường xảy ra ở cả 2 bên đầu, khiến người bệnh khó khăn trong mọi hoạt động. Cơn đau đầu thường biến mất ngay sau khi huyết áp được kiểm soát.

Người bệnh mắc chứng huyết áp cao nên tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, tránh ra các chất kích thích như thuốc lá rượu bia, giảm cân nếu thừa cân để huyết áp ở mức ổn định.

Đau đầu liên quan đến caffeine

Caffeine ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến não. Những người thường xuyên dùng đồ uống chứa caffeine nếu dừng đột ngột dễ bị đau đầu do caffein đã làm thay đổi chất hóa học trong não.

Giữ lượng caffeine ở mức ổn định, hợp lý hoặc bỏ hoàn toàn có thể ngăn ngừa những cơn đau đầu này xảy ra.