Chờ...

Cách chữa đau đầu ở trẻ tại nhà hiệu quả, an toàn

VOH - Đau đầu ở trẻ em là một tình trạng bệnh lý thường gặp. Thế nhưng, không phải cha mẹ nào cũng hiểu rõ về tình trạng trẻ em bị đau đầu.

Đau đầu ở trẻ không chỉ là vấn đề sức khỏe mà tình trạng này còn khiến trẻ cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như vấn đề học tập của trẻ. Bên cạnh đó có những bệnh lý nguy hiểm cũng có triệu chứng đau đầu, rất dễ gây nhầm lẫn.

Bên cạnh việc đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của các sĩ, việc nắm được cách chữa đau đầu ở trẻ em tại nhà đúng cách sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị, trẻ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Cách chữa đau đầu ở trẻ tại nhà hiệu quả, an toàn

Có nhiều cách chữa đau đầu cho trẻ ngay tại nhà. Từ đơn giản nhất là dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn… cho tới các giải pháp có phần phức tạp hơn là sử dụng thuốc.

- Cho trẻ nghỉ ngơi: Trước hết, cha mẹ hãy giúp trẻ được nghỉ ngơi hay ngủ trong không gian thoải mái, yên tĩnh, ít ánh sáng trong nhà. Đây là cách hiệu quả và cần thiết nhất để giảm đau đầu hay đau nửa đầu cho trẻ.

Cách chữa đau đầu ở trẻ tại nhà hiệu quả, an toàn 1
Ảnh minh hoạ

- Làm ấm cơ thể: Một trong những cách chữa đau đầu ở trẻ em tại nhà đơn giản là làm ấm cơ thể. Cha mẹ có thể chườm trán, mắt, cổ hoặc sau gáy cho trẻ với khăn mát hay khăn ấm. Hoặc cho trẻ tắm vòi hoa sen với nước ấm. Lưu ý không chườm đá trực tiếp lên da vì sẽ dễ làm bỏng lạnh.

- Liệu pháp thư giãn: Thư giãn là một trong những cách cải thiện tình trạng đau đầu ở trẻ được các chuyên gia khuyến cáo, nhất là khi cơn đau xuất phát từ việc trẻ thường xuyên lo âu, trầm cảm, áp lực, suy nghĩ quá mức.

- Một số cách giúp trẻ thư giãn, giải tỏa căng thẳng: Ngồi thiền, tập yoga và tập hít hở. Bên cạnh đó, cha mẹ nên cân chỉnh lại thời gian giấc ngủ cho trẻ. Tạo không gian yên tĩnh, thoải mái nhằm giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc.

- Áp dụng các bài hít thở sâu: Trong thời gian này, nếu cơ thể trẻ không quá mệt mỏi thì cha mẹ nên cùng trẻ tập các bài hít thở sâu, thư giãn cơ…

Nghỉ ngơi không nên chỉ là nằm yên một chỗ. Việc thêm vào các động tác nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể của trẻ thực sự được thư giãn và khoẻ khoắn, tinh thần sảng khoái.

- Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh: Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng và khoa học là một trong những yếu tố giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Trẻ nên được bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là magie nhằm cải thiện cơn đau đầu ở trẻ.

- Sử dụng thuốc giảm đau: Paracetamol (Acetaminophen) và Ibuprofen là hai loại thuốc thường được sử dụng để giảm đau đầu cho trẻ nhanh chóng.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên đang trong giai đoạn hồi phục sau thủy đậu hoặc cúm, trẻ tuyệt đối không được sử dụng Aspirin để giảm đau bởi điều này có thể gây nên hội chứng Reye ở trẻ.

Đối với trẻ trên 6 tuổi gặp phải tình trạng đau nửa đầu, bác sĩ có thể chỉ định dùng triptans để giảm đau. Ngoài ra, với các triệu chứng kèm theo như buồn nôn, nôn, trẻ sẽ được chỉ định sử dụng loại thuốc phù hợp.

Lưu ý, tuyệt đối không được lạm dụng thuốc và tự ý cho trẻ dùng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ bởi điều này có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Do đó, cha mẹ cần nắm rõ các tác dụng phụ có thể xảy ra và quan sát kỹ phản ứng của trẻ sau khi dùng thuốc.

Khi nào nên đưa trẻ đến bác sĩ?

Trẻ đau đầu kèm theo một trong các dấu hiệu này thì cha mẹ cần đưa trẻ tới khám bác sĩ: khó thức dậy hoặc bất tỉnh, cứng cổ, hành động hay nói chuyện bối rối, yếu tay hoặc chân một bên cơ thể, có dấu hiệu mất nước (môi khô, mắt trũng, khóc không ra nước mắt, lượng nước tiểu giảm, lờ đờ mệt mỏi…).

Cho trẻ đi khám trong vòng 24h nếu trẻ: sốt, đau xoang ở trán, sưng quanh mắt, đau đầu do ho – hắt hơi – chạy hoặc đi ngoài, nhạy cảm hoặc tê liệt với ánh sáng hay âm thanh.

Đặc biệt, cha mẹ cần lưu ý tới các triệu chứng nghiêm trọng hơn và cho trẻ đi khám khẩn cấp:

- Nôn ói thường xuyên.

- Mờ mắt hoặc nhìn đôi.

- Hành động rất ốm yếu, khó thức dậy.

- Đau đầu đột ngột và dữ dội xảy ra lần đầu.

- Cổ cứng hoặc kêu đau cổ, đặc biệt khi kèm theo sốt.

Hãy theo dõi kỹ các dấu hiệu ở trẻ. Khi thấy một trong các dấu hiệu kể trên, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám càng sớm càng tốt.

Cách phòng ngừa chứng đau đầu cho trẻ

Ngoài cách chữa đau đầu ở trẻ tại nhà hiệu quả; cha mẹ cũng lưu ý một số phương pháp giúp ngăn ngừa tình trạng đau đầu ở trẻ. Dưới đây là cách phòng ngừa chứng đau đầu cho trẻ.

- Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc và theo một thói quen. Trẻ nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

- Phục vụ bữa ăn theo giờ bình thường. Không để trẻ bỏ bữa.

- Trẻ nên uống nhiều nước.

Cách chữa đau đầu ở trẻ tại nhà hiệu quả, an toàn 2
Ảnh minh hoạ

- Đảm bảo rằng Trẻ tập thể dục thường xuyên hoặc hoạt động thể chất tích cực.

- Khuyến khích trẻ trò chuyện cởi mở với để cha mẹ nhận thức được điều gì đang làm trẻ khó chịu.

- Một số trẻ nhạy cảm với một số loại thực phẩm, chẳng hạn như sôcôla, thịt chế biến với nitrat (xúc xích, thịt ăn trưa, pepperoni và thịt xông khói); thực phẩm có bột ngọt (MSG); pho mát lâu năm; thực phẩm chiên; caffeine (cà phê, trà, mềm đồ uống có caffein và nước tăng lực). Cha mẹ có thể tránh những thực phẩm này một thời gian để xem cơn đau đầu có được xoa dịu hay không.

Những cách chữa đau đầu ở trẻ tại nhà như trên có thể giúp cha mẹ cùng trẻ loại bỏ nhanh những cơn đau khó chịu này. Hãy áp dụng đồng thời theo dõi các dấu hiệu để tìm kiếm sự trợ giúp y tế khi cần.