Chờ...

19 trò chơi Giáng sinh thú vị cho trẻ em và người lớn

VOH - Để không khí đêm Noel thêm phần náo nhiệt, không thể nào thiếu đi các trò chơi Giáng sinh. Cùng lưu lại top 19 trò chơi về Giáng sinh cho trẻ em và người lớn ngay sau đây.

Với mong muốn giúp bạn có được một mùa Noel trọn vẹn và ý nghĩa, VOH xin gửi đến bạn những trò chơi Giáng sinh sôi động, hấp dẫn để bạn có thể vui chơi cùng bạn bè, người thân của mình trong ngày lễ Giáng sinh.

Giáng sinh có trò chơi gì?

Mặc dù có nguồn gốc từ các nước phương Tây, nhưng Giáng sinh đang dần trở thành một dịp lễ được đông đảo người dân trên toàn thế giới hưởng ứng, trong đó có Việt Nam.

Và để có một mùa Giáng sinh ngập tràn kỷ niệm bên cạnh người thân, bạn bè sẽ không thể thiếu vắng những trò chơi Giáng sinh vui nhộn để giải trí và khuấy động không khí cũng như gắn kết người tham dự với nhau.

Có rất nhiều trò chơi phù hợp trong ngày lễ Giáng sinh cho cả trẻ em và người lớn. Với những trò chơi Giáng sinh này, bạn có thể tổ chức trong nhà để chơi cùng con cái, anh chị em,… hoặc chơi cùng bạn bè, đồng nghiệp tại văn phòng, công ty làm việc.

Top trò chơi Giáng sinh cho trẻ mầm non, trẻ em

Dưới đây là top 10 trò chơi Giáng sinh dành cho trẻ em trong độ tuổi mầm non, mẫu giáo đầy thú vị để gia đình và bé có thể cung nhau vui chơi đón Noel.

Tặng quà Giáng sinh

Trao đổi quà Giáng sinh cho nhau là một trong những trò chơi giúp bé học được cách “cho đi và nhận lại”. Trên thế giới, trò chơi này còn được gọi là “trò chơi đổi quà bí mật của ông già Noel”.

Cách chơi trò này rất đơn giản, cha mẹ hãy yêu cầu các bé lựa chọn một món quà yêu thích trước ngày tổ chức trò chơi Giáng sinh. Sau đó, các món quà sẽ được tập hợp lại tại cây thông Noel hoặc một vị trí đẹp trong nhà.

Tiếp theo, cha mẹ hoặc người thân trong gia đình sẽ đóng giả thành ông già Noel và xuất hiện đúng bữa tiệc của gia đình để các bạn nhỏ lần lượt lên lựa chọn ngẫu nhiên một trong số những món quà đó.

Nếu bé không chọn đúng món quà mình thích thì có thể trao đổi quà với những bạn nhỏ khác, vì ý nghĩa của trò chơi là trao đổi quà cho nhau.

19 trò chơi Giáng sinh thú vị cho trẻ em và người lớn 1
Cùng bé yêu tham gia trò chơi đổi quà bí mật của ông già Noel - Ảnh: Internet

Trò chơi Bowling cốc giấy

Trò chơi Bowling cốc giấy đêm Giáng sinh không chỉ giúp trẻ được vui chơi cùng người thân mà còn giúp phát huy khả năng tập trung của trẻ.

Để thực hiện trò chơi này cần có:

  • Cốc giấy, giấy màu đen, cam
  • Tất chân màu trắng hoặc quả cầu tuyết
  • Keo và kéo

Cách chơi: Đầu tiên cần tạo hình người tuyết bằng cách trang trí “khuôn mặt” cho cốc giấy từ giấy màu đen và cam. Nếu không có sẵn quả cầu tuyết, cha mẹ sẽ sáng tạo với tất chân màu trắng. Sau đó, xếp “người tuyết” cốc giấy chồng lên nhau rồi bắt đầu lăn quả cầu tuyết để xô đổ bowling người tuyết.

Trò chơi tiếng Anh về Giáng sinh

Cùng trẻ tham gia trò chơi tiếng Anh về Giáng sinh sẽ giúp trẻ tiếp thu nhanh kiến thức, tăng từ vựng tiếng Anh và nhất là có được những phút giây vui vẻ cùng gia đình.

Cách chơi như sau: Cha mẹ lựa chọn những từ tiếng Anh liên quan đến Giáng sinh. Sau đó lần lượt đưa các bức tranh gợi ý lên cho bé xem trong khoảng 4 - 5 giây rồi yêu cầu bé viết ra những từ vựng này.

Mỗi bạn nhỏ chỉ được viết 1 từ vựng. Bạn nào có câu trả lời chính xác nhất trong thời gian sớm nhất sẽ là người chiến thắng và nhận được món quà Giáng sinh.

Máy thổi tuyết

Cách chơi trò chơi máy thổi tuyết rất đơn giản, ai cũng có thể chơi được kể cả những em bé nhỏ tuổi nhất nhà.

Đầu tiên, cha mẹ cần chuẩn bị một vài cục bông gòn và ống hút đầy màu sắc cho các bạn nhỏ. Sau đó, vẽ vạch đích trên một tờ giấy lớn hoặc sử dụng băng dính trên mặt bàn.

Cha mẹ sẽ yêu cầu các bé thổi quả bóng bông của mình di chuyển qua vạch đích bằng ống hút. Ai về đích đầu tiên sẽ là người thắng cuộc.

Ông già Noel nói

Đây là một biến thể của trò chơi Giáng sinh có tên “Simon Says” yêu thích của trẻ em. Cha mẹ hoặc một người lớn sẽ đóng giả thành ông già Noel trong vòng đầu tiên để hướng dẫn bọn trẻ cách chơi như sau:

  • Ông già Noel nói, hãy chạm vào ngón chân của bạn.
  • Ông già Noel nói, hãy nhảy bằng một chân.
  • Ông già Noel nói, chạy tại chỗ.

Sau đó, đưa ra một mệnh lệnh mà không cần nói câu “ông già Noel nói”. Nếu bé nào làm theo hiệu lệnh, bé đó sẽ là người tiếp theo trở thành ông già Noel. Trò chơi được thực hiện liên tục cho đến khi các bé đều đã có một lượt trở thành ông già Noel.

Chiếc hộp bí mật

Với trò chơi chiếc hộp bí mật, bé sẽ rèn luyện được khả năng phán đoán và cảm nhận rất tốt.

Cách chơi như sau: Cha mẹ lấy một chiếc hộp bằng nhựa hoặc bằng giấy, khoét lên đó một lỗ tròn, sao cho để vừa một cách tay vào. Bên trong chiếc hộp đựng một số món đồ chơi của bé như: xe hơi, mô hình nhân vật, gấu bông hoặc các món đồ trang trí Noel…

Sau đó, bé sẽ cho tay vào chiếc hộp, chạm những đồ vật có bên trong và đoán xem chúng là vật gì. Ai đoán đúng được nhiều đồ vật nhất sẽ là người thắng cuộc và nhận được món quà Giáng sinh từ người lớn.

Ghế âm nhạc Giáng sinh

Trò chơi chiếc ghế âm nhạc Giáng sinh thường có 3 phiên bản. Cha mẹ sẽ dựa trên độ tuổi và mức độ trưởng thành của bé, cũng như thời gian chơi cùng con để lựa chọn phiên bản phù hợp.

  • Ghế âm nhạc Giáng sinh truyền thông: Cha mẹ chọn list nhạc Giáng sinh cùng một bộ ghế bị thiếu một chiếc so với tổng số người chơi trong gia đình. Khi phát nhạc, cả gia đình sẽ cùng đi vòng quanh ghế này, đến khi nhạc dừng phải ngồi vào vị trí. Ai không có chỗ ngồi là người thua cuộc.
  • Vượt qua ghế âm nhạc hiện đại: Trong khi nhạc Giáng sinh đang phát, một món quà Giáng sinh cũng sẽ được chuyền qua lại giữa các thành viên. Khi nhạc dừng, ai là người đang giữ món quà là người thua cuộc.
  • Ghế âm nhạc trang trí Giáng sinh: Cắt các hình trang trí từ giấy thủ công sáng màu làm chỗ đứng cho người chơi. Khi nhạc phát lên, các bé sẽ đi xung quanh vòng tròn có đồ trang trí. Đến khi nhạc dừng, ai không tìm được tấm trang trí để đứng vững trên đó sẽ là người thua cuộc.
19 trò chơi Giáng sinh thú vị cho trẻ em và người lớn 2
Trò chơi Chiếc ghế âm nhạc Giáng sinh vô cùng thú vị - Ảnh: Internet

Câu đố Giáng sinh

Với trò chơi này, cha mẹ chỉ cần đố để bé tìm và chỉ ra các đố đồ vật trong nhà thông qua việc miêu tả hình dáng, màu sắc, kích thước và chức năng của đồ vật.

Sau khi các bé nghe những gợi ý sẽ đoán tên món đồ. Nếu bé đoán đúng đó là đồ vật gì thì hay kêu bé đi lấy đồ vật đó. Lúc này cha mẹ hãy bất ngờ tặng bé một vài món quà để chúc mừng Giáng sinh cho bé.

Đây là trò chơi vừa giúp bé tăng khả năng hình dung các đồ vật trong nhà, vừa giúp bé quan tâm hơn đến các đồ vật trong gia đình.

Vì sao con buồn/vui

Với trò chơi này, cha mẹ chỉ cần dùng 2 tờ giấy, sau đó vẽ lên 2 hình ảnh mặt cười và mặt buồn rồi gấp kín lại.

Bắt đầu trò chơi, bé sẽ chọn một trong 2 tờ giấy và mở ra đọc to lên là bé vui hay buồn. Gia đình sau khi nghe bé trả lời, sẽ hỏi bé vì sao con buồn/vui?

Nếu bé chọn phải tờ giấy mặt buồn, cha mẹ hãy tặng bé món quà Giáng sinh ý nghĩa để con có thể vui lên. Còn nếu bé chọn được tờ giấy mặt vui, sau khi nghe bé nói lý do thì cha mẹ hay kể thêm cho bé nghe những câu chuyện về ông già Noel hay Giáng sinh ý nghĩa để bé có thể học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ.

Vẽ người tuyết

Vẽ người tuyết là một trong những trò chơi Giáng sinh giúp bé phát triển khả năng lắng nghe và thực hiện yêu cầu. Để chơi trò này, cha mẹ cần chuẩn bị đĩa giấy và bút nhiều màu.

Đầu tiên, cha mẹ yêu cầu bé đặt đĩa giấy lên đầu, một tay giữa đĩa và một tay cầm bút. Khi tất cả đã sẵn sàng, cha mẹ đóng vai người dẫn dắt, cung cấp thông tin để các bé vẽ người tuyết như sau:

  • Vẽ một đường thẳng làm mặt đất.
  • Vẽ một hình tròn lớn và 1 hình tròn nhỏ làm thân người tuyết.
  • Vẽ 1 hình tròn nhỏ hơn để làm đầu, vẽ mũi hình củ cà rốt, thêm 2 mắt và miệng.
  • Vẽ mũ và tay cho người tuyết.

Sau khi hoàn thành, bé nào vẽ người tuyết giống nhất sẽ là người chiến thắng.

Xem thêm:
Tổng hợp những cách trang trí cây thông Noel siêu đẹp
Top 15 phim kinh dị Giáng Sinh, hứa hẹn khiến khán giả phải rùng mình khi theo dõi
Những cách làm cây thông Noel handmade “hot rần rần” trong mùa Giáng sinh này

Top trò chơi Giáng sinh cho người lớn

Nếu bạn đang cần một vài ý tưởng để tổ chức Giáng sinh tại công ty hay văn phòng làm việc thì dưới đây chính là những gợi ý trò trò chơi Giáng sinh mà bạn nên thử!

Hoa tuyết (Snowflake)

Hoa tuyết (hay còn gọi là trò chơi Xé Giấy) là một trong những trò chơi Noel vui và ý nghĩa. Trò chơi này có thể chơi với số lượng vài người hoặc nhóm đông người đều được.

Cách chơi như sau: Mỗi người tham gia sẽ được phát một mảnh giấy vuông mỏng. sau đó người chơi sẽ nhắm mắt, im lặng và thực hiện theo hướng dẫn của người quản trò.

Người quản trò sẽ đưa ra các gợi ý cho người chơi như sau:

  • Gấp đôi mảnh giấy
  • Gấp đôi nó thêm lần nữa
  • Xé góc trên bên phải
  • Gấp đôi tờ giấy theo chiều dọc
  • Xé góc dưới bên trái
  • Xoay mảnh giấy
  • Tiếp tục gấp đôi nó
  • Xé một mảnh ở giữa

Sau khi đó hãy nói: “Nếu đã làm theo hướng dẫn một cách chính xác, tờ giấy của tất cả các bạn sẽ có kết quả giống nhau. Hãy mở mắt và mở giấy ra để xem thành quả nào!”. Lúc này người chơi sẽ so sánh tờ giấy của mình với những người xung quanh. Ai xé ra hoa tuyết giống nhất là người chiến thắng.

19 trò chơi Giáng sinh thú vị cho trẻ em và người lớn 3
Xé "hoa tuyết" là trò chơi thích hợp cho dân văn phòng tham gia vào dịp Giáng sinh - Ảnh: Internet

Kẹo gậy Giáng sinh (Helium peppermint stick)

Đây là trò chơi giúp mọi người nâng cao khả năng làm việc nhóm. Để phù hợp với không khí mùa Giáng sinh, bạn có thể chọn một cây kẹo gậy bạc hà từ ống nhựa, que nhôm hay thanh gỗ mỏng nhẹ (càng nhẹ càng tốt), tiến hành quấn băng keo hoặc ruy băng tông đỏ trắng.

Sau đó, bạn chia người tham gia thành các nhóm nhỏ từ 6 - 10 người, tối thiểu là 6 người để có thể bắt đầu thử thách, nhưng cũng đừng quá 10 người vì nhóm sẽ cồng kềnh, vướng víu lẫn nhau.

Bạn có thể sáng tạo ra một câu chuyện phù hợp để dẫn dắt trò chơi thêm phần thú vị. Ví dụ: ““Các chú yêu tinh của Ông già Noel đã làm mất một cây kẹo gậy bạc hà. Có vẻ như họ còn vô tình làm rơi vô số bụi tuần lộc lên cây kẹo gậy vì chúng có xu hướng bay lơ lửng lên. Chúng ta không muốn làm vỡ cây kẹo gậy vì nó khá mỏng manh và nhẹ. Để hoá giải tác dụng của bụi tuần lộc, tất cả thành viên trong nhóm cần phải dùng hai ngón tay trỏ cùng nhau giữ cây kẹo rồi hạ thấp dần xuống sàn.”

Lúc này, trò chơi bắt đầu. Tất cả các thành viên của nhóm phải đứng để thực hiện thử thách từ chiều cao ngực của người cao nhất.

Mỗi thành viên sẽ dùng ngón tay trỏ để tiếp xúc với gậy suốt thời gian chơi. Nếu có một người bị rời tay thì tất cả phải thực hiện lại ở độ cao ngang ngực.

Cây gậy lúc nào cũng phải nằm trên ngón trỏ, nên bắt buộc người chơi phải giữ thẳng ngón tay. Mục tiêu hoàn thành khi gây được hạ xuống cách mặt đất một bàn chân.

Truy tìm kho báu Giáng sinh

Bạn lập một danh sách các món đồ trang trí Noel và quy định số điểm tương ứng cho từng món. Vật càng khó tìm và được cất giữ ở nơi càng rộng lớn thì điểm số càng cao.

Tiếp theo, bạn giao cho mỗi nhóm tham gia danh sách các vật cần tìm và thời gian tối đa để tập hợp đủ các món đồ đó lại. Nhóm nào không hoàn thành được nhiệm vụ trong thời gian quy định sẽ bị loại.  

Lưu ý: Bạn có thể bố trí một khu vực chỉ định cho hoạt động này, hoặc cho phép người chơi tìm kiếm trong không gian mở.

Quang phổ mùa lễ hội

Spectrums là một trò chơi giúp người chơi làm quen bằng những thành viên tham gia khác bằng cách yêu cầu người chơi xếp thành hàng dài liên tục dựa trên hai lựa chọn.

Đầu tiên, bạn cần xác định được vị trí cho hai cực của quang phổ (Spectrums), bằng hai chiếc ghế dài hoặc chậu cây nhỏ và một cuộn dây. Sau đó, bạn nói với người tham gia rằng bạn sẽ đưa ra những câu hỏi với hai lựa chọn đối lập, ví dụ: Nếu bạn thích khí hậu nhiệt đới đứng ở đầu bên phải, hoặc thích khí hậu lạnh đứng ở đầu bên trái”.

Người chơi sẽ chọn di chuyển đến đỉnh cực của spectrums hoặc nơi tùy ý giữa hai cực. Không quan trọng việc người chơi đứng đâu, chỉ cần họ di chuyển đến điểm thuộc quang phổ đại diện cho câu trả lời.

Bạn có thể đưa ra nhiều câu hỏi khác nhau tương tự vây, nên chọn những câu liên quan đến lễ hội và gần gũi với tâm tư dân công sở.

Sau khi tất cả mọi người đã chọn chỗ đứng trên quang phổ, hãy hỏi họ lý do chọn vị trí. Điều này sẽ giúp mọi người hiểu biết thêm rất nhiều điều về nhau từ trò chơi này đấy.

Cuối cùng, bạn có thể kết thúc trò chơi bằng một bữa tiệc tại chỗ với vài món ăn nhẹ và nước giải khát. Câu hỏi phù hợp để kết thúc trò chơi có thể là “bánh kem hay bánh tráng trộn” để tất cả mọi người bắt đầu nhập tiệc.

Vương miện hoàng gia

Vương miện hoàng gia cũng là một trò chơi Giáng sinh thú vị mà bạn có thể cùng chơi với những đồng nghiệp của mình.

Trò chơi được thực hiện chỉ với đạo cụ là một chiếc vương miện và mảnh giấy nhỏ ghi từ tiếng Anh liên quan đến chủ đề Giáng sinh.

Số lượng người tham gia là 3 người. Từng người sẽ được phát vương miện và một từ vựng bất kỳ. Tìm ra câu trả lời cho nhân vật Giáng sinh được gắn trên vương miện trên đầu mỗi người chơi thông qua câu hỏi yes-no với những người tham dự là nhiệm vụ của người chơi. Ai tìm ra câu trả lời nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

Trò chơi ghép chữ

Trò chơi ghép chữ vô cùng nhẹ nhàng nhưng lại gắn kết và kéo gần khoảng cách giữa các thành viên tham gia.

Người chơi sẽ được làm 2 đội, các đội lần lượt ghép các chữ cái với nhau theo hàng ngang hoặc hàng dọc dựa trên câu hỏi gợi ý của người quản trò để tạo ra một từ có nghĩa. Trong thời gian quy định, đội nào có số lượng câu trả lời nhiều hơn sẽ là đội chiến thắng.

Cây thông Noel biến hình

Không sôi động hay vui nhộn như những trò chơi Noel khác, trò Cây thông Noel biến hình rất đơn giản chỉ với đạo cụ trang trí cây thông rực rỡ, xinh xắn.

Bạn chỉ chuẩn bị giấy dán, vòng nguyệt quế, ruy băng, bông tuyết… để làm đạo cụ hỗ trợ hoặc đồ trang trí mình yêu thích.

Sau khi chia đội chơi và có tín hiệu “bắt đầu” từ người quản trò. Các thành viên mỗi đội sẽ chạy đua thời gian với nhau trong việc sáng tạo và trang trí cây thông Noel.

Những người tham dự và ban giám khảo tại công ty sẽ là người chấm điểm các cây thông. Đội nào có số phiếu bầu chọn nhiều hơn sẽ là đội chiến thắng.

19 trò chơi Giáng sinh thú vị cho trẻ em và người lớn 4
Trang trí cây thông Noel cũng là trò chơi vui nhộn cho dân văn phòng - Ảnh: Internet

Đuổi hình bắt chữ

Đuổi hình bắt chữ là trò chơi quen thuộc với hầu hết mọi người nhưng vẫn rất thu hút. Cũng là mô típ trả lời câu đố nhưng sẽ được nâng cấp thành “nhìn tranh/ảnh đoán chữ”.

Bạn chuẩn bị tranh/ảnh hoặc máy chiếu kèm với máy tính. Người chơi sẽ sử dụng trí tưởng tượng và suy luận của mình để đoán đáp án từ những bức tranh gợi ý.

Tam sao thất bản

Đây là một trong những trò chơi sinh hoạt Giáng sinh mang lại nhiều tiếng cười. Đầu tiên, 2 đội chơi sẽ ngồi hoặc đứng theo hàng dọc hướng về phía người quản trò.

Ban tổ chức sẽ chuẩn bị sẵn các câu ca dao tục ngữ, sau đó ghi chúng vào mẩu giấy nhỏ, xáo trộn các câu và để đội trưởng của mỗi nhóm bốc thăm.

Khi có tín hiệu bắt đầu, người đứng đầu hoặc cuối dãy sẽ được xem câu ca dao tục ngữ mà đội mình bốc trúng do người quản trò tiết lộ. Nhiệm vụ của họ là truyền đạt lại thông điệp đã biết có những đồng đội còn lại.

Người xem sẽ được phen cười thỏa thích khi được chứng kiến những câu nói “tam sao thất bản” không ngờ đến.

Lưu ý: Người chơi sẽ được đeo headphone bật nhạc với âm lượng lớn.

Xem thêm:
80 bài thơ Giáng sinh, chúc mừng Noel hay và ý nghĩa nhất
100 cap Giáng sinh ngắn gọn, ý nghĩa cho người thân, bạn bè
115 lời chúc Giáng sinh an lành, chúc Noel ngắn gọn, ý nghĩa

Những trò chơi game Giáng sinh hay cho mùa Noel

Không chỉ là dịp gặp mặt người thân, bạn bè, Giáng sinh cũng là khoảng thời gian lý tưởng để bạn nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng cho chính mình. Nếu không thích tụ tập bạn bè, bạn có thể ở nhà và chơi những trò chơi game Giáng sinh thú vị dưới đây:

  • Game theo chân ông già Noel - Santatracker
  • Christmas Cookie
  • Farm Snow - Santa family story
  • Delicious - Emily’s Christmas Carol
  • Christmas Games: Toy Party
  • Santa’s Village
  • Cut the rope phiên bản Noel
  • Crazy Burger Christmas
  • The Christmas Stories: The gift of Magi
  • SnowJinks
  • Noogra Nuts Seasons
  • Winter Solitaire
  • Christmas Dollhouse Games
  • Christmas Jigsaw Puzzles

Trò chơi Giáng sinh là một trong những hoạt động vui nhộn không thể thiếu vào dịp lễ Giáng sinh. Mong rằng với các gợi ý trò chơi trên đây sẽ giúp bạn có được những ý tưởng độc đáo, mới mẻ để cùng với người thân, bạn bè của mình tạo ra một mùa Giáng sinh ý nghĩa nhất.

Đừng quên cập nhật thêm những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Thường thức.