Chờ...

Noel ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Giáng sinh 2023?

VOH - Bạn có biết noel là ngày mấy và còn bao nhiêu ngày nữa đến Giáng sinh 2023 không? Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!

Noel (lễ Thiên Chúa Giáng sinh) là ngày lễ quen thuộc với mọi người trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Lễ này mang tính trang trọng với nhiều hoạt động lớn được tổ chức nhằm kỷ niệm ngày Chúa Jesus ra đời. Nếu bạn đang thắc mắc về nguồn gốc, ý nghĩa cũng như Noel là ngày mấy thì đừng bỏ qua những thông tin mà VOH chia sẻ trong bài viết này.

Nguồn gốc, ý nghĩa của lễ Giáng sinh

Từ Noel bắt nguồn từ tiếng La-tinh “nãtãlis”, tức là ngày sinh. Tuy nhiên, theo tài liệu ghi trong sách Phúc âm Matthew, Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel, tiếng Do Thái có nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Nguồn gốc lễ Giáng sinh

Ngày lễ Giáng sinh bắt nguồn từ những người theo đạo Kitô. Đây là ngày lễ kỷ niệm Chúa Jesus (Giê-su) ra đời. 

Theo đó, Chúa Jesus được Đức Mẹ Maria sinh trong lúc du hành đến Bethlehem, xứ Judea (ngày nay là một thành phố của Palestine), bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã (khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2). Chúa được đặt nằm trong một máng cỏ để nghỉ qua đêm.

Sau khi lớn lên, Chúa Jesus trở thành nhà thuyết giáo, răn dạy con người làm điều tốt. Chúa được người đời tôn thờ và xem là người chữa bệnh bằng phép màu. Để tỏ lòng biết ơn, họ đã lấy ngày Chúa Jesus chào đời để làm ngày Noel. 

Noel ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Giáng sinh 2023? 1
Lễ Giáng sinh là lễ hội kỷ niệm sự ra đời của Chúa Jesus - Ảnh: Canva

Ý nghĩa của lễ Giáng sinh

Noel được xem là một ngày quan trọng của người theo đạo Thiên Chúa giáo. Họ tổ chức các hoạt động lớn nhằm kỷ niệm ngày sinh ra người lãnh đạo tôn giáo của mình - người được coi là Thiên Chúa xuống thế gian làm người. 

Bên cạnh đó, Noel cũng là dịp lễ để các gia đình tụ họp, quây quần và cùng nhau ăn bữa cơm thân mật gắn kết tình cảm. Đặc biệt, trẻ em vô cùng yêu thích lễ Giáng sinh vì chúng cho rằng đây là một đêm kỳ diệu. Bởi tất cả những mong ước, nguyện vọng của chúng sẽ trở thành hiện thực và nhận được quà, bánh kẹo từ ông già Noel.

Hơn nữa, lễ Giáng sinh còn là ngày mọi người có thể san sẻ tình yêu thương, sự cảm thông, quan tâm chân thành đến những người thiệt thòi, bị bỏ rơi, cô đơn,...

Xem thêm:
100 cap Giáng sinh ngắn gọn, ý nghĩa cho người thân, bạn bè
80 bài thơ Giáng sinh, chúc mừng Noel hay và ý nghĩa nhất
8 điều thú vị về ngày lễ Giáng Sinh mà có thể bạn chưa biết!

Noel ngày mấy? Noel năm 2023 là thứ mấy?

Theo lịch Do Thái cổ đại, thời điểm bắt đầu một ngày mới được tính từ lúc hoàng hôn. Đây cũng là lý do vì sao lễ Noel lại diễn ra 2 ngày liên tiếp, gồm ngày 24/12 và ngày 25/12. Lễ tối 24/12 gọi là lễ vọng, còn ngày 25/12 gọi là lễ chính ngày. Trong đó, lễ vọng thu hút nhiều người tham gia hơn. 

Noel ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Giáng sinh 2023? 2
Thời gian diễn ra lễ Noel năm 2023 - Ảnh: Canva

Thông thường, vào đêm 24/12, các thánh đường, giáo xứ hay những hộ gia đình theo đạo Thiên Chúa đều trang trí hang đá và máng cỏ. Bên trong hang sẽ có tượng chúa Hài Đồng cùng Đức Mẹ Maria, xung quanh là những chú lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, thánh Giuse,...

Như vậy, theo lịch Gregorian (lịch Dương), Giáng sinh 2023 sẽ rơi vào ngày 24/12/2023 (Chủ nhật) và ngày 25/12/2023 (thứ Hai).

Cách đếm ngược ngày đến lễ Giáng sinh 2023

Hẳn có nhiều người đang thắc mắc không biết còn mấy ngày nữa đến Noel. Hãy cùng theo dõi bảng đếm ngược ngày đến Giáng sinh dưới đây nhé!

Dựa vào bảng đếm ngược này, bạn sẽ biết chính xác ngày, giờ, phút, giây để chào đón một mùa lễ Giáng sinh thật vui tươi, ấm áp.

List các hoạt động thú vị nên làm trong ngày Noel

Noel là một lễ hội lớn mà nhiều người háo hức, mong chờ. Vào dịp lễ đặc biệt này, mọi người sẽ được quây quần bên người thân, bạn bè để cùng nhau trải qua những hoạt động thú vị. Dưới đây là một số hoạt động bạn nên làm trong ngày Noel.

Làm thiệp và viết lời chúc 

Noel là dịp để bạn gửi lời chúc tốt đẹp đến người thân thương. Việc trao cho nhau những lời chúc Giáng sinh ý nghĩa, ấm áp cũng là cách mà chúng ta dành sự quan tâm đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. 

Nếu những lời yêu thương ấy được kết hợp với tấm thiệp handmade do chính tay chúng ta làm thì người nhận lại càng thêm vui vẻ và hạnh phúc đấy.

Noel ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Giáng sinh 2023? 3
Một tấm thiệp Giáng sinh đẹp cùng lời chúc ý nghĩa sẽ thay bạn bày tỏ tình cảm chân thành và những mong ước tốt lành nhất đối với người nhận - Ảnh: Canva

Tặng quà

Vào dịp Giáng sinh, tặng quà Noel là hoạt động không thể thiếu. Vì vậy, người lớn thường chuẩn bị những món quà nhỏ xinh để dành tặng cho các bé. Điều này khiến chúng vô cùng bất ngờ và thích thú. 

Ngoài ra, mọi người cũng có thể tặng quà Giáng sinh cho người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp. Một số nơi còn tổ chức hoạt động trao đổi quà rất độc đáo.

Trang trí cây thông 

Cứ đến mùa Giáng sinh, mọi người cùng nhau sắm sửa, trang trí cây thông Noel với những chú tuần lộc, quả châu, ngôi sao, ông già Noel,... đủ màu sắc tươi vui và bắt mắt. Đây được xem là hoạt động “năm nào cũng có” của các gia đình. 

Noel ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Giáng sinh 2023? 4
Trang trí cây thông là hoạt động kết nối và thu hút mọi người cùng tham gia để tạo nên những hồi ức tốt đẹp - Ảnh: Canva

Chụp ảnh

Không khí Giáng sinh tràn ngập phố phường Sài Gòn, Hà Nội,... Lúc này, các bạn trẻ có thể lựa chọn nhiều địa điểm hot để chụp những bức hình ấn tượng, cùng nhau lưu giữ kỷ niệm với gia đình, bạn bè. 

Tổ chức tiệc và ca hát 

Giáng sinh là dịp để các thành viên trong gia đình tụ họp ăn uống, trò chuyện. Vào ngày này, mọi người tổ chức đêm tiệc Noel với những món ăn truyền thống như gà tây, bánh gừng, bánh pudding,... Họ quây quần bên nhau, thưởng thức rượu sâm banh, nghe nhạc, ca hát hoặc xem một bộ phim ý nghĩa.

Noel ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Giáng sinh 2023? 5
Tổ chức tiệc Giáng sinh mang đến nhiều niềm vui cho mọi người - Ảnh: Canva

Trang trí nhà cửa 

Các gia đình theo đạo thường sẽ trang trí nhà cửa. Họ thường sẽ treo một vòng nguyệt quế với hai màu chủ đạo xanh và đỏ trước cửa ra vào, gói quà để trang trí trong phòng khách. Một số người còn làm hang đá kèm theo các phụ kiện cùng dây đèn nhấp nháy bắt mắt, tạo nên bầu không khí vui vẻ, ấm cúng.  

Đến nhà thờ dự đại lễ 

Chiều tối 24/12, mọi người thường tập trung tại nhà thờ để tham gia lễ vọng với các nghi thức Canh thức Giáng sinh và Thánh lễ. Trong Thánh lễ, những khúc thánh ca vang lên vô cùng thiêng liêng và trang nghiêm.

Xem thêm:
115 lời chúc Giáng sinh an lành, chúc Noel ngắn gọn, ý nghĩa
60 lời chúc mừng giáng sinh người yêu siêu ngọt ngào
100 status Noel hay, cap thả thính mùa Giáng sinh vui nhộn

Các biểu tượng của lễ Giáng sinh

Từ lâu, cây thông Noel, ông già Noel, hang đá, máng cỏ,... đã trở thành những biểu tượng của lễ Giáng sinh.

Ông già Noel

Trong tiếng Anh, ông già Noel (ông già tuyết) được gọi là Santa Claus, bắt nguồn từ tiếng Hà Lan “Sinter Klaas”. Đây là hình ảnh được tưởng tượng từ những lễ ngày Đông chí (21/12). Một ông già mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, đội chiếc mũ đỏ, gài chiếc thắt lưng da đen với chòm râu dài trắng. Ông ngồi trên chiếc xe kéo tuần lộc vi vu khắp mọi nơi, lẻn vào nhà từ ống khói cùng chiếc bao tải sau lưng chứa đầy quà cho trẻ em.

Noel ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Giáng sinh 2023? 6
Ông già Noel là nhân vật được trẻ em yêu thích - Ảnh: Canva

Cây thông Noel

Theo phong tục của người Kitô giáo, cây thông Noel thường được trang trí bằng nhiều vật dụng như thiệp, đèn, ngôi sao. Nó được đặt ở trong hoặc trước nhà. Bởi một số người tin rằng, việc trang trí cây thông mang lại phước lành, cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người. 

Vòng lá mùa Vọng

Vòng lá mùa Vọng còn gọi là vòng nguyệt quế, có hình tròn, được kết từ thường xuân, tầm gửi và lá cây xanh. Vòng nguyệt quế mang biểu tượng báo hiệu cho một mùa đông sắp kết thúc. Nó thường được treo lên cao (trước cửa nhà) hoặc đặt trên bàn trong thời gian 4 tuần mùa Vọng để mọi người trông thấy.  

Noel ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Giáng sinh 2023? 7
Những người theo đạo thường dùng cây thường xuân kết thành vòng nguyệt quế để trang trí nhà cửa vào mỗi dịp Noel - Ảnh: Canva

Hang đá và máng cỏ

Các hang đá nhân tạo sẽ được dựng bên trong nhà hoặc ngoài trời cùng những vật trang trí gồm máng cỏ, tượng chúa Hài Đồng, Mẹ Maria, Thánh Giuse, gia súc như bò, lừa. Trước hang động, mọi người gắn một ngôi sao. Điều này thể hiện ngôi sao đã dẫn đường cho các nhà chiêm tinh đến diện kiến Chúa chào đời. 

FAQs - Giải đáp một số câu hỏi về Noel

Mùa Giáng sinh bắt đầu và kết thúc khi nào?

Theo lịch phụng vụ Kitô giáo, mùa Giáng sinh kéo dài trong khoảng 12 ngày, bắt đầu từ ngày 25/12 và kết thúc ngày 5/1. Tuy nhiên, tùy vào từng truyền thống, lễ có thể bao gồm cả ngày 6/1 với lễ Hiển Linh (theo Kitô phương Tây) hoặc lễ Chúa Jesus chịu phép rửa (theo Kitô giáo phương Đông). 

Giáng sinh là ngày 24 hay 25 tháng 12?

Với người Do Thái, thời điểm bắt đầu một ngày mới không phải là nửa đêm mà là từ lúc hoàng hôn. Chúa ra đời vào ngày 25/12. Vì vậy, lễ Noel sẽ được tổ chức cả ngày 25/12 (lễ chính ngày) và tối ngày 24/12 (lễ vọng).

Noel ngày mấy? Còn bao nhiêu ngày nữa đến Giáng sinh 2023? 8
Theo thời gian, con người tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình và nhộn nhịp - Ảnh: Canva

Tên gọi “ông già Noel” bắt nguồn từ đâu?

Theo tín ngưỡng xưa của các nước phương Tây, ông già Noel là tên gọi mà mọi người đặt cho Thánh Nicholas (Saint Nicholas). Đây là một nhân vật có thật, sống ở thế kỷ IV ở vùng Bắc Âu. 

Thánh Nicholas là người có tấm lòng nhân hậu, giàu lòng yêu thương đối với những trẻ em nghèo. Ông thường tặng quà cho chúng nên được chúng quý mến và gọi ông là Santa Claus. Từ đó, cái tên “ông già Noel” bắt đầu xuất hiện. 

Hy vọng với thông tin Noel ngày mấy, còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel sẽ giúp bạn và gia đình có một mùa lễ ấm cúng và hạnh phúc. Chỉ còn vài ngày nữa là tới Giáng sinh, hãy cùng chuẩn bị mọi thứ thật tốt để chào đón Giáng sinh an lành thôi nào!

Đừng quên theo dõi VOH - Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.