Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

5 hoạt động tự chăm sóc cho cả gia đình

VOH - Hạnh phúc gia đình là một khái niệm quan trọng mà bất cứ ai xây dựng gia đình cũng cần quan tâm tìm hiểu.

Có rất nhiều hoạt động bạn có thể làm cùng nhau không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ gia đình mà còn giúp bạn thư giãn và nghỉ ngơi cùng nhau. Dưới đây là 5 hoạt động tự chăm sóc cho cả gia đình.

Duy trì các hoạt động cùng nhau

Duy trì các hoạt động cùng nhau như cùng đi chơi, cùng làm việc nhà, cùng tập thể dục hay đơn giản cùng ngồi ăn chung... là những cách hiệu quả để tăng kết nối tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Trong thời đại bận rộn, việc duy trì thói quen sum họp cả nhà trong các bữa ăn hàng ngày là bí quyết giữ hạnh phúc gia đình được các chuyên gia tâm lý đánh giá cao.

Những trẻ thường xuyên ăn tối cùng gia đình sẽ có vốn từ vựng dồi dào, cư xử đúng mực, có thói quen lành mạnh hơn.

5 hoạt động tự chăm sóc cho cả gia đình 1
Ảnh minh hoạ

Tập thở thần kỳ 

Ngay cả khi trẻ chưa có khả năng thiền định, trẻ vẫn có thể tạo ra cảm giác yên bình bằng nhịp thở nhẹ. Cha mẹ có thể dạy trẻ về cách thở sâu và thiền định cảm xúc.

Cách thực hiện là khi trẻ nghỉ ngơi một chút trước khi đi ngủ hoặc sau bữa ăn, hãy để trẻ quan sát bạn hít vào từ từ bằng mũi, đếm đến 5 và thở ra từ từ qua mũi, đếm thầm đến 5.

Tạo ra âm thanh nhẹ khi không khí thoát ra và không nín thở. Rồi nói, thở cùng cha và mẹ. Bắt đầu bằng cách hướng dẫn trẻ đi qua một vài nhịp thở nhanh (2 lần đếm vào, 2 lần đếm ra), sử dụng âm thanh nhẹ nhàng và chuyển động tay của bạn để hướng dẫn trẻ.

Giờ kể chuyện

Đọc sách nuôi dưỡng trí não của trẻ. Đọc sách giúp trẻ thông minh hơn và nó cũng mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để gần gũi và hòa vào trái tim mình.

Kể chuyện mang tính đạo đức là một cách tuyệt vời để dạy trẻ cách cư xử tốt và gieo hạt giống lòng tốt. Khi thực hiện vào cuối ngày, giờ kể chuyện có thể giúp cả gia đình cảm thấy gần gũi, sống chậm lại và dễ dàng đi ngủ.

Chơi cùng nhau

Một trong những lầm tưởng lớn nhất của tuổi thơ là vui chơi chỉ là trò giải trí phù phiếm đối với trẻ. Vui chơi tích cực thực sự quan trọng hơn học thuật trong những năm chập chững biết đi, và đây là điều ngạc nhiên thực sự.

Chơi trò cảm giác mạnh của trẻ, giúp trẻ làm chủ vận động, tư duy nhạy bén, xây dựng sự tự tin, kích thích hệ thống miễn dịch và thậm chí cải thiện giấc ngủ. Và khi cha hoặc mẹ xuống sàn chơi với trẻ, họ cũng được hưởng lợi.

Các nhà nghiên cứu đang phát hiện ra rằng vui chơi là một cách giảm căng thẳng và góp phần vào sức khỏe tổng thể cho người lớn.

Chia sẻ

Tạo ra một môi trường để gia đình bạn có thể bộc lộ cảm xúc một cách trung thực là rất quan trọng trong thời gian căng thẳng và cảm thấy được thấu hiểu là một khía cạnh quan trọng của việc chăm sóc bản thân.

Hãy tạo thói quen giúp trẻ cảm thấy an toàn, hạnh phúc và thông minh và việc biến việc thực hành này thành một phần của bạn sẽ có thêm lợi ích là bắt đầu một cuộc trò chuyện có thể mang các bạn đến gần nhau hơn!