Chờ...

Các cách hạ huyết áp không dùng thuốc nhanh và hiệu quả

VOH - Tăng huyết áp là một bệnh lý phổ biến với tỷ lệ ngày càng cao. Tăng huyết áp đột ngột dễ dẫn tới tai biến mạch máu não hoặc đột quỵ.

Do vậy, các cách làm hạ huyết áp khi xuất hiện triệu chứng rất quan trọng để phòng ngừa biến chứng. Dưới đây là các cách hạ huyết áp không dùng thuốc nhanh và hiệu quả.

Ảnh minh họa – 8-10-2024

Ảnh minh họa: Internet

Uống nước

Trong một số trường hợp, nguyên nhân gây cao huyết áp có thể do mất nước. Khi cơ thể bị mất nước, thể tích máu trong cơ thể sẽ làm giảm và sức cản ngoại biên, ngược lại sẽ làm tăng lên.

Cách làm hạ huyết áp cao nhanh nhất trong trường hợp này là uống 1 ly nước. Điều này sẽ giúp cơ thể khôi phục lượng máu đầy đủ trong cơ thể và hạ huyết áp nhanh.

Massage cổ và tai

Massage cổ và tai là một trong những cách hạ huyết áp cấp tốc tại nhà rất hiệu quả. Dùng ngón tay massage nhẹ nhàng từ vị trí ngay dưới dái tai cho tới chính giữa cổ, sau đó xoa bóp dọc cổ theo đường thẳng vừa xác định, mỗi bên cổ 10 lần.

Cuối cùng kéo ngón tay từ dái tai ra phía trước khoảng 0,5cm rồi dừng lại. Lặp lại động tác và massage theo vòng trong ở cả hai bên mặt trong 1 phút sẽ giúp cho máu lưu thông tốt hơn và kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Thư giãn với tư thế savasana

Savasana, còn gọi là tư thế xác chết, có thể giúp giảm nhịp tim và giảm huyết áp. Tất cả những gì bạn cần làm là nằm ngửa, nhắm mắt lại và cố gắng thư giãn, thả lỏng cơ thể.

Nghỉ ngơi trong tư thế này trong khoảng 10-15 phút, bạn sẽ cảm thấy tình trạng sức khỏe được cải thiện hơn, giúp ổn định huyết áp, đồng thời cân bằng hệ thần kinh của bạn.

Tập thở bằng mũi trái

Thở sâu bằng lỗ mũi trái sẽ giúp thư giãn mạch máu và giảm hormone gây căng thẳng, giúp kiểm soát huyết áp một cách hiệu quả.

Cách thực hiện: Đầu tiên hãy ngồi trên sàn hoặc trên ghế ở tư thế thoải mái với lưng thẳng.

Sau đó, đặt bàn tay trái lên bụng rồi dùng ngón tay cái bịt lỗ mũi phải. Hãy hít một hơi thật sâu qua lỗ mũi trái của bạn, giữ trong vài giây, sau đó thở ra. Thực hiện hít thở chậm và sâu bằng lỗ mũi trái trong khoảng 3-5 phút.

Thở tiếng ong

Bhramari pranayama, còn gọi là tiếng ong thở hoặc thở luân phiên, sẽ giúp bạn thư giãn khỏi những cơn đau đầu và đau nửa đầu do tăng huyết áp gây ra.

Cách thực hiện: Đầu tiên hãy ngồi với tư thế thật thoải mái, lưng thẳng. Sau đó đặt ngón tay trỏ vào phần sụn của cả hai tai, hít một hơi thật sâu sao cho khi thở ra sẽ tạo ra một âm thanh vo ve, giống như tiếng ong bay, đồng thời thực hiện động tác ấn nhẹ lên phần sụn tai. Lặp đi lặp lại bài tập này 7-10 lần.

Nghe nhạc nhẹ nhàng

Việc nghe những thể loại nhạc êm dịu như nhạc cổ điển hay nhạc thính phòng một trong những cách hạ huyết áp.

Bạn có thể phối hợp các phương pháp trên, như là nghe nhạc với luyện tập các bài tập điều hòa nhịp thở trong tư thế thiền hoặc savasana thì tác dụng hã huyết áp sẽ tốt hơn.

Ngâm chân trong nước nóng

Ngâm chân trong nước nóng có thể giúp hạ nhiệt trên đầu và cổ, ngăn tình trạng máu chảy lên não.

Bạn chỉ cần ngâm chân trong nước trong vòng 10-15 phút, máu trên đầu sẽ di chuyển về phía bàn chân và huyết áp sẽ dần trở lại bình thường.

Tóm lại, tăng huyết áp là một trong những tình trạng bệnh lý phổ biến và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Vì vậy, cách làm hạ huyết áp tại nhà là rất quan trọng. Trường hợp tình trạng cao huyết áp vẫn còn tiếp diễn thì bạn cần tới ngay cơ sở y tế để được tham khám và xử trí kịp thời.