Chờ...

Các dấu hiệu bị đột quỵ

VOH - Đột quỵ là bệnh lý cấp tính nguy hiểm, thường xảy ra đột ngột, có tỉ lệ tử vong cao nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Vì vậy, các dấu hiệu bị đột quỵ cần được phát hiện sớm, cấp cứu điều trị kịp thời, đem lại cơ hội phục hồi sức khỏe, hồi phục hoàn toàn và chất lượng sống tốt cho người bệnh.

Các dấu hiệu bị đột quỵ.

Đau đầu

Đau đầu (nhức đầu) dữ dội. Cơn đau có thể không thuyên giảm dù đã sử dụng các loại thuốc giảm đau.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng đau đầu không phải là một dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ mà ai cũng gặp phải. Nhiều trường hợp bị đột quỵ nhưng không có triệu chứng đau đầu.

Đau đầu (nhức đầu) dữ dội là một trong những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ - 20-08-2024

Đau đầu (nhức đầu) dữ dội là một trong những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ - Ảnh: Internet

Tê hoặc yếu nửa người hay tê nửa mặt

Đột nhiên cảm thấy một nửa người của mình, một nửa bên mặt tê và có thể yếu, không thể dơ tay lên hay dơ chân lên.

Thậm chí, bạn còn không thể đứng vững. Các dấu hiệu tê và yếu nửa người này có thể tăng dần hoặc xuất hiện một cách đột ngột.

Giảm thị lực

Khi bị đột quỵ bạn có thể thấy thị lực giảm đột ngột, nhìn mờ dần cả hai mắt hoặc một mắt, giảm tầm nhìn ngoại biên.

Tuy nhiên, biểu hiện này thường không rõ ràng nên người bên cạnh khó nhận ra. Chỉ có người bệnh mới có thể nhận thấy mình có dấu hiệu này. Vì thế nên yêu cầu được tới cơ sở y tế ngay.

Liệt mặt

Mặt có biểu hiện không cân xứng, miệng méo, nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường, nếp mũi má bị mất.

Đặc biệt khi người bệnh nói hay cười thì sẽ thấy rõ dấu hiệu méo miệng và không cân xứng trên mặt, không tự thổi lửa hay huýt sáo được. Đôi khi có thể có dấu hiệu mắt nhắm không kín, mất nếp nhăn trán.

Nói ngọng

Người bị đột quỵ có thể gặp triệu chứng như nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị cảm giác tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được.

Đôi khi không biết mình đang nói gì hoặc có thể biết được mọi thứ nhưng lại không có ngôn từ để diễn tả được. Ví dụ như vẫn nhớ tên của mình, nhưng lại không thể nói ra được.

Đi lại khó khăn

Một số trường hợp dù sức cơ ở tay chân vẫn khỏe, nhưng bạn lại khó khăn trong việc phối hợp để làm một việc gì đó bình thường, chẳng hạn như cầm thìa hoặc bấm nút, viết.

Trong một số trường hợp hiếm, một bộ phận cơ thể có thể xuất hiện các chuyển động bất thường, tự phát. Bạn cũng có thể dễ bị vấp ngã hoặc cảm giác mất thăng bằng.

Rối loạn nhận thức

Người bệnh có biểu hiện rối loạn nhận thức như rối loạn trí nhớ, không có khả năng nhận thức được mọi vật xung quanh...

Với một số trường hợp nặng, người bệnh có thể rơi vào hôn mê và tử vong nhanh chóng. Cho nên, những người cao tuổi cần có người bên cạnh để có thể phát hiện sớm những bất thường và điều trị kịp thời.

Cách phòng ngừa bệnh đột quỵ

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống cân bằng giữa rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm ít béo giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Tránh ăn quá nhiều muối và thực phẩm chế biến sẵn để giữ huyết áp ổn định.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp duy trì cân nặng lý tưởng mà còn cải thiện tuần hoàn máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, một trong những nguyên nhân chính gây đột quỵ.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và đột quỵ. Bỏ thuốc lá là bước quan trọng để cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ.

Hạn chế rượu bia

Uống quá nhiều rượu bia có thể dẫn đến tăng huyết áp và gây ra các vấn đề tim mạch. Hãy uống có kiểm soát và tuân theo các hướng dẫn y tế.

Đo huyết áp thường xuyên

Huyết áp cao là yếu tố  hàng đầu gây đột quỵ. Kiểm tra huyết áp định kỳ và thực hiện các biện pháp điều chỉnh nếu cần thiết sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các yếu tố, nguy cơ và bệnh lý tiềm ẩn, từ đó có thể điều trị kịp thời và ngăn ngừa đột quỵ.