Chờ...

Các dấu hiệu hệ miễn dịch suy yếu

VOH - Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong quá trình bảo vệ sức khỏe của con người, ngăn ngừa bệnh và nhiễm trùng.

Tuy nhiên, đôi khi, hệ miễn dịch có thể suy yếu, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Các dấu hiệu của sự suy yếu trong hệ miễn dịch có thể ẩn hình hoặc dễ dàng nhận biết. Dưới đây là các dấu hiệu hệ miễn dịch suy yếu.

Căng thẳng liên tục

Theo một báo cáo của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, căng thẳng trong thời gian dài làm suy yếu các phản ứng của hệ miễn dịch.

Đó là bởi vì căng thẳng làm giảm các tế bào lympho của cơ thể, đây là các tế bào bạch cầu giúp chống lại nhiễm trùng.

Căng thẳng trong thời gian dài làm suy yếu các phản ứng của hệ miễn dịch – 05-10-2024

Căng thẳng trong thời gian dài làm suy yếu các phản ứng của hệ miễn dịch - Ảnh: Internet

Hay bị ốm hoặc mắc bệnh

Sự suy yếu của hệ thống miễn dịch còn được biểu hiện thông qua tình trạng đó là cơ thể ốm yếu cũng như dễ mắc bệnh ngay cả đối với các bệnh thông thường ví dụ như cảm cúm, ho, đau nhức các bộ phận trong cơ thể...

 Bên cạnh đó, chúng ta cũng rất dễ bị lây bệnh từ người khác ngay trong lần đầu tiếp xúc với người bệnh.

Để hạn chế tình trạng này, chúng ta nên đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bản thân cũng như việc chăm chỉ tập luyện giúp nâng cao thể lực một cách hiệu quả.

Chức năng tiêu hóa kém

Quá trình tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất có thể kém hơn bình thường, dẫn đến tình trạng đau bụng, tiêu chảy hoặc các rối loạn tiêu hóa khi sử dụng một số loại thực phẩm.

Bên cạnh đó, một số bệnh lý đường tiêu hóa cũng có thể xuất hiện như viêm loét dạ dày, trào ngược...

Khả năng lành bệnh chậm đi

Một hệ thống miễn dịch ở trạng thái tối ưu giúp cơ thể phục hồi sau chấn thương và vết thương một cách hiệu quả.

Do đó, một dấu hiệu hệ miễn dịch suy yếu được thể hiện qua khả năng chữa lành của cơ thể có thể chậm hơn đáng kể.

Ngay cả những vết cắt nhỏ, vết bầm tím hoặc vết trầy xước cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để lành lại, khiến bạn dễ bị biến chứng và nhiễm trùng hơn.

Nhiễm trùng thường xuyên

Nếu bạn thấy mình bị ốm thường xuyên hơn bình thường hoặc nếu nhiễm trùng có xu hướng nghiêm trọng và kéo dài hơn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch không hoạt động tốt nhất.

Các bệnh nhiễm trùng thông thường như cảm lạnh, cúm, nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng da có thể tái phát nhiều hơn.

Dễ bị stress

Stress sẽ khó tác động lên bạn nếu bạn giàu năng lượng và sức đề kháng cơ thể mạnh mẽ. Nhưng nếu bạn có khả năng miễn dịch thấp, bạn dễ rơi vào trạng thái stress. Dấu hiệu này bạn rất dễ so sánh so với trước đây.

Dị ứng

Mặc dù dị ứng là do phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch không hoạt động bình thường.

Hệ thống miễn dịch suy yếu có thể dẫn đến việc không thể điều chỉnh các phản ứng miễn dịch một cách hiệu quả, dẫn đến các phản ứng dị ứng và nhạy cảm nghiêm trọng hơn.

Hay bị đau khớp

Đau khớp là triệu chứng của nhiều rối loạn sức khỏe khác nhau, triệu chứng này cũng có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy triệu chứng này hay xuất hiện trong thời gian gần đây, cẩn thận hệ miễn dịch của bạn đang bị suy yếu đấy.

Cần cảnh giác và có các biện pháp nâng cao sức đề kháng để phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh.