Chờ...

Những thói quen thường ngày gây tàn phá hệ miễn dịch

VOH - Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong quá trình bảo vệ sức khỏe của con người, ngăn ngừa bệnh và nhiễm trùng.

Trong cuộc sống hiện đại, có những thói quen mà nhiều người vẫn thực hiện hằng ngày nhưng không biết nó có tác hại đối với hệ miễn dịch như thế nào. Dưới đây là những thói quen thường ngày gây tàn phá hệ miễn dịch.

Uống rượu

Việc thường xuyên uống rượu nặng ảnh hưởng đến tất cả các thành phần của hệ thống miễn dịch thích ứng.

Các nghiên cứu ở cả người và mô hình động vật đều xác định rằng lạm dụng rượu mãn tính làm giảm số lượng tế bào T ngoại vi, phá vỡ sự cân bằng giữa các loại tế bào T khác nhau, ảnh hưởng đến việc kích hoạt tế bào T, làm suy yếu chức năng của tế bào T và thúc đẩy quá trình tự chết của tế bào T.

Ngoài ra, việc tiếp xúc lâu dài với rượu cũng có thể dẫn đến sự thiếu hụt tế bào B trong cơ thể, đồng thời tăng cường sản xuất globulin miễn dịch. Những tác động này đến tế bào T và tế bào B làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, HIV, viêm gan C, và lao.

Hơn nữa, hệ miễn dịch suy yếu cũng làm giảm hiệu quả của các loại vaccine có liên quan đến những bệnh đó, làm gia tăng nguy cơ ung thư và cản trở phản ứng quá mẫn loại chậm.

Ảnh minh họa – 03-09-2024

Ảnh minh họa: Internet

Hút thuốc lá

Trong thành phần của thuốc lá có 4000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại độc chất có hại cho sức khỏe, có tính chất gây nghiện và gây độc.

Theo một nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 75 mẫu nước bọt của người khỏe mạnh kết luận rằng, việc sử dụng thuốc lá có thể làm giảm hoạt động chống oxy hóa của nước bọt và đồng thời làm tăng nồng độ IgA trong nước bọt.

Bởi trong nước bọt có chứa nhiều chất có khả năng chống oxy hóa như axit uric, superoxide effutase, catalase và hệ thống peroxidase, khoang miệng là nơi đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc lá.

Vì vậy, việc hút thuốc là hàng ngày sẽ làm cho hệ thống này bị suy yếu, mở đường cho bệnh tật phát sinh.

Tập thể dục không đúng cách

Hoạt động thể lực mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt trong việc củng cố hệ miễn dịch.

Tập thể dục giúp cải thiện tuần hoàn máu, tạo điều kiện cho các tế bào miễn dịch di chuyển linh hoạt hơn, nâng cao khả năng nhận diện và tăng cường sản xuất các tế bào miễn dịch mới.

Tuy nhiên, việc lựa chọn chương trình tập luyện không phù hợp hoặc cường độ không hợp lý có thể dẫn đến những tác động tiêu cực cho sức khỏe.

Nếu tập luyện quá sức, cơ thể dễ rơi vào trạng thái căng thẳng và kiệt sức, điều này không chỉ gia tăng áp lực lên hệ tim mạch mà còn có thể làm tăng sản sinh ra các chất gây hại cho sức khỏe.

Hơn nữa, việc thực hiện các bài tập không đúng cách có thể gây chấn thương hoặc vi chấn thương cho hệ cơ xương khớp.

Những chấn thương này không chỉ gây khó khăn trong việc tập luyện mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến chức năng hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể.

Chế độ ăn uống không khoa học

Các chất béo bão hòa có trong các loại đồ ăn chiên, rán, nướng, đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều đường, nước ngọt có ga, đồ uống có cồn... có thể làm suy giảm hệ miễn dịch.

Vậy nên, mặc dù đây là món ăn khoái khẩu và gây kích thích vị giác, chúng ta cũng nên kiềm chế để duy trì được một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Uống ít nước

Một yếu tố khác cần chú ý là lượng nước tiêu thụ hàng ngày. Nước chiếm khoảng 70% khối lượng cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình trao đổi chất cũng như chuyển hóa năng lượng.

Để duy trì sức khỏe tối ưu, mỗi người nên cố gắng bổ sung khoảng 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.

Tuy nhiên, lượng nước cần thiết có thể thay đổi tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể, mức độ hoạt động và tình trạng sức khỏe của từng cá nhân. Thiếu nước có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, làm suy yếu các chức năng thiết yếu của cơ thể.

Rửa tay không đúng cách

Bàn tay là vị trí chứa nhiều vi khuẩn do quá trình tiếp xúc và cầm nắm đồ vật hàng ngày. Nếu chúng ta không giữ thói quen rửa tay hay rửa tay sai cách thì bàn tay cũng có thể là con đường gián tiếp gây ra bệnh tật.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khuyên chúng ta nên rửa tay bằng xà phòng trong vòng 15 đến 20 giây.

Không quan tâm tới cân nặng

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, béo phì, thừa cân có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Tốt nhất bạn nên có chế độ ăn lành mạnh, kết hợp thể dục điều độ để giữ cân nặng ở mức ổn định, hạn chế các nguy cơ mắc bệnh.

Căng thẳng và lo âu

Có một mối liên hệ rõ ràng giữa hệ thần kinh trung ương và hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, hệ thần kinh trung ương sẽ sản sinh ra các hormone làm gia tăng căng thẳng, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng vốn có của hệ miễn dịch.

Hệ quả là sức khỏe toàn diện có thể bị đe dọa, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng trong cơ thể.

Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ được coi là yếu tố điều biến quan trọng của phản ứng miễn dịch. Vì vậy, thiếu ngủ có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch, làm tăng khả năng nhiễm trùng của cơ thể.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Nhiều người có thói quen sử dụng kháng sinh ngay cả khi chỉ mắc các bệnh nhẹ như viêm họng hay sổ mũi thông thường.

Thói quen này là rất sai lầm. Nguyên nhân là bởi kháng sinh sẽ phá vỡ sự kiểm soát của hệ thống miễn dịch đối với các vi khuẩn tốt và xấu, khiến cơ thể tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe.

Không những vậy, thuốc kháng sinh còn có thể làm giảm tế bào bạch cầu cũng như các phân tử protein tự nhiên chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh.