Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Các thực phẩm tốt cho gan, giúp ngăn ngừa và phòng chống ung thư gan

VOH - Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất của cơ thể. Cơ quan này rất quan trọng đối với các chức năng trao đổi chất và hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Vì thế, bảo vệ gan và nâng cao sức khỏe tổng thể, bạn có thể tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho gan, thanh lọc cơ thể. Dưới đây là các thực phẩm tốt cho gan, giúp ngăn ngừa và phòng chống ung thư gan.

Ngăn ngừa và phòng chống ung thư gan - 19-5-24

Ngăn ngừa và phòng chống ung thư gan - Ảnh: Internet  

Tỏi

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi đặc biệt tốt cho gan, nhất là những trường hợp mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Việc thêm tỏi vào chế độ ăn uống sẽ giúp hàm lượng chất béo ở bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ và trọng lượng cơ thể giảm đáng kể.

Ngoài ra, hàm lượng allicin được tìm thấy trong tỏi có hoạt tính sinh học cao. Ngoài ra allicin còn là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các cơ quan nội tạng và gan tránh khỏi những tác động xấu của gốc tự do.

Vì thế việc thường xuyên thêm tỏi vào khẩu phần ăn uống sẽ giúp kích hoạt các enzyme của gan duy trì hoạt động đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Bao gồm sữa chua, phô mai, váng sữa... Đây là nguồn thực phẩm giàu canxi. Với những chế phẩm lên men từ sữa chứa nhiều vi khuẩn tốt, có lợi cho hệ vi sinh đường ruột, giúp tăng khả năng miễn dịch.

Các chuyên gia chỉ ra việc dùng chế phẩm từ sữa mỗi ngày sẽ giảm 78% nguy cơ ung thư gan.

Nấm

Nấm có hàng trăm loại khác nhau, phổ biến như: Nấm rơm, nấm bào ngư, nấm đông cô, nấm mối...

Đây là loại thực phẩm được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và đặc biệt một số loại nấm chống lại sự phát triển của khối u và giúp tái tạo tế bào như reishi, cordyceps và maitake.

Theo Nghiên cứu do các chuyên gia tại Viện Ung thư bang Penn (Mỹ) cho thấy, ăn 18 gram nấm/ngày có thể giảm đến 45% nguy cơ mắc ung thư. Vì vậy, tăng cường thực phẩm này trong thực đơn ăn uống là cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả.

Các loại trà

Uống trà mỗi ngày là cách phòng chống ung thư gan rất tốt. Đặc biệt là trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa EGCG (Epigallocatechin Gallate), giúp bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố gây ung thư.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trà xanh chứa thành phần chống oxy hóa hiệu quả hơn 25-100 lần so với vitamin C, E, giúp bảo vệ cơ thể không bị xâm lấn bởi các tế bào ung thư.

Cà rốt

Cà rốt rất giàu beta-carotene - tiền chất của vitamin A. Khi đi vào cơ thể, dưỡng chất này sẽ chuyển hóa thành vitamin A, hỗ trợ thanh nhiệt và giải độc cho gan.

Ngoài ra, cà rốt cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hoá như quercetin, lutein,… giúp kiểm soát tình trạng tổn thương do căng thẳng oxy hóa tại các tế bào gan.

Cà chua

Theo nghiên cứu, lycopene trong cà chua có khả năng điều chỉnh các enzym để chuyển hóa lipid trong cơ thể; từ đó, ổn định nồng độ chất béo và giảm thiểu nguy cơ viêm gan, gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, dưỡng chất này cũng được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ ngăn chặn sự khởi phát và tiến triển của tế bào ung thư. Vì vậy, tiêu thụ cà chua thường xuyên có thể góp phần bảo vệ gan khỏi nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Các loại quả mọng

Nghiên cứu chỉ rõ, polyphenols chứa trong các loại quả mọng có tác dụng tăng cường chức năng chuyển hóa của gan, đồng thời bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương và thậm chí là hỗ trợ ngăn ngừa ung thư gan.

Một số loại quả mọng bạn có thể bổ sung vào thực đơn bao gồm: Mâm xôi, dâu tây, việt quất, anh đào...

Các loại gia vị

Một số gia vị có tác dụng phòng ngừa ung thư gan như: Củ nghệ, gừng, tỏi sống, húng tây, ớt cayenne, rau oregano, húng quế và rau mùi tây...

Các loại gia vị này chứa chất chống viêm, chống oxy hóa, kích thích hệ thống miễn dịch, giảm kích thích khối u phát triển.

Những loại khối u có thể sử dụng trong chế biến thức ăn hoặc dùng húng quế, mùi tây để xay sinh tố, nước xốt đều được.

Các loại hạt

Bao gồm các hạt chia, hạt lanh, hạt bí, hạt óc chó, hạt hướng dương, hạt vừng, hạt hạnh nhân...

Những loại hạt này chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là hàm lượng nhiều chất xơ, acid béo Omega-3 và rất nhiều khoáng chất tốt sức khỏe, góp phần phòng ngừa bệnh bệnh ung thư gan.

Trên đây là các thực phẩm tốt cho gan, giúp ngăn ngừa và phòng chống ung thư gan. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về thực đơn tốt nhất để bảo vệ gan.