Chờ...

Căn bệnh Babesiosis nguy hiểm đang gia tăng ở Mỹ

MỸ - Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đang đưa ra cảnh báo về một căn bệnh khác không kém phần nghiêm trọng so với bệnh Lyme và do bọ ve gây ra: bệnh babesiosis.

Bệnh babesiosis, đôi khi được gọi là “sốt rét Mỹ”, là bệnh có khả năng đe dọa tính mạng. Babesiosis chủ yếu được truyền qua vết cắn của ve đen chân, hay còn gọi là ve hươu.

Bệnh babesiosis

Cách lây truyền các bệnh do ve gây ra - Nguồn: CDC

Giáo sư Paddy Ssentongo, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Milton S. Hershey, Đại học Penn State khuyến nghị rằng, người dân sống ở những khu vực đang có dịch bệnh babesiosis, chủ yếu là các bang ở Đông Bắc và Trung Tây, cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là trong những tháng hè.

Nhóm nghiên cứu của Ssentongo phát hiện rằng, tỷ lệ mắc babesiosis đã tăng trung bình 9% mỗi năm tại Mỹ trong khoảng thời gian từ 2015 đến 2022. Hơn nữa, có tới 40% bệnh nhân được phát hiện có đồng nhiễm với bệnh Lyme hoặc một bệnh do bọ ve khác gây ra.

Giáo sư Ssentongo cho rằng, sự gia tăng tỷ lệ mắc babesiosis là do sự thay đổi trong độ dài mùa, nhiệt độ, độ ẩm và lượng mưa ảnh hưởng đến quần thể ve.

Những phát hiện của ông đã được công bố vào ngày 8/10 trên tạp chí Open Forum Infectious Diseases.

Babesiosis là một bệnh do ký sinh trùng Babesia gây ra. Nó chủ yếu được truyền qua vết cắn của ve đen chân.

Tương tự như sốt rét, ký sinh trùng này sẽ nhiễm vào hồng cầu. Sự lây truyền cũng có thể xảy ra qua các cuộc truyền máu, cấy ghép và từ mẹ sang con. Tuy nhiên, trường hợp tử vong do babesiosis là rất hiếm. Vào năm 2019, tỷ lệ tử vong ở Mỹ là 0,57%.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), một số bệnh nhân mắc babesiosis có thể không có triệu chứng. Những người khác có thể phát triển các triệu chứng giống như cúm một tuần sau khi nhiễm hoặc vài tuần sau đó. Các triệu chứng gồm sốt, đổ mồ hôi, đau đầu và cơ thể, mất cảm giác thèm ăn, buồn nôn, mệt mỏi.

Bệnh có thể nguy hiểm cho người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch suy yếu, bệnh gan hoặc thận.

Ông Ssentongo khuyên rằng, mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi bị ve cắn, bao gồm việc mặc áo dài tay, quần dài và chọn trang phục sáng màu. Ông cũng nhấn mạnh việc sử dụng thuốc xịt chống ve và kiểm tra cơ thể để phát hiện ve sau khi ở ngoài trời.