Chờ...

Đối tượng và các thể bệnh giun đũa chó mèo

VOH - Bệnh giun đũa chó mèo là căn bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Đặc biệt, trẻ em từ 1 - 4 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh khá cao.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh giun đũa chó

BS.CKI Lê Hồng Sơn, Chuyên ngành truyền nhiễm, Trưởng Khoa Phòng Khám Hai, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh cho biết, người nuốt phải trứng giun ở giai đoạn gây bệnh đều có khả năng mắc bệnh. Vì vậy, bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi hay giới tính nào. Tuy nhiên, trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất.

Nguyên nhân được cho là chó, mèo thường phóng uế bừa bãi trên đất cát nên nơi đây phát tán rất nhiều trứng giun. Trong quá trình vui chơi, tay chân của trẻ có thể tiếp xúc với trứng và nếu không được vệ sinh kỹ, trẻ dễ bị mắc bệnh.

voh-doi-tuong-mac-giun-cho-1
Đất cát là nơi chứa nhiều trứng giun - Ảnh: Canva

Các thể bệnh giun đũa chó mèo ở người

Theo BS.CKI Lê Hồng Sơn, Chuyên ngành truyền nhiễm, Trưởng Khoa Phòng Khám Hai, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, khi giun đũa xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ xuyên qua thành ruột rồi đi vào máu. Sau đó, ấu trùng theo dòng máu và di chuyển đến bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể người, nhất là da, gan, phổi, mắt và hệ thần kinh trung ương.

Hiện nay, bệnh giun đũa chó có 4 thể bệnh phổ biến như sau:

  • Thể da: Triệu chứng khá nhẹ, chỉ gây ngứa, nổi mẩn đỏ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng cơ quan, một vài trường hợp có thể bị đau đầu, ho, rối loạn giấc ngủ hay hành vi.
  • Ấu trùng di chuyển qua mắt (hiếm gặp): Ký sinh trùng sẽ theo dòng máu rồi di chuyển đến mắt và gây tổn thương cho mắt. Nó thường xuất hiện ở một bên mắt, khiến mắt bị mờ hoặc mất thị lực hoàn toàn (mù). Và tùy theo vị trí ký sinh của ấu trùng, nó có thể gây ra u hạt, viêm nội nhãn, tổn thương võng mạc, kết mạc,...
  • Ấu trùng di chuyển vào nội tạng: Ấu trùng có thể di chuyển đến tim, phổi và gan. Thể này thường gặp ở trẻ em và có triệu chứng rất đa dạng (phụ thuộc vào số lượng cũng như vị trí cơ quan bị ký sinh).
    Khi ấu trùng ký sinh ở gan, người bệnh có thể bị đau bụng, gan to, tiêu lỏng, buồn nôn, nôn. Nếu chúng di chuyển lên phổi, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như khò khè, ho khan, khó thở, tức ngực, sốt, đau đầu và mệt mỏi.
  • Ấu trùng di chuyển đến hệ thần kinh (nguy hiểm nhất): Triệu chứng của thể này tương tự như ở mắt. Nếu ấu trùng giun đũa làm tổn thương phần nào trong não thì sẽ gây ảnh hưởng đến cơ quan tương ứng. Chẳng hạn, người bệnh có thể bị sốt, đau đầu hoặc co giật, tùy thuộc vào mức độ và vị trí tổn thương.

BS.CKI Lê Hồng Sơn

Chuyên ngành truyền nhiễm

Trưởng Khoa Phòng Khám Hai, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh

voh-benh-giun-dua-cho

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.