Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cẩn trọng bệnh do viêm não mô cầu

VOH - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận điều trị 2 bệnh nhân là bố con, được chẩn đoán viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết.

Gia đình có hai người mắc viêm màng não mô cầu, hai người tử vong với triệu chứng tương tự

Bệnh nhân nam Đ.V.D (38 tuổi) – đang được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, chỉ trong 5 ngày, 2 người trong gia đình anh đã tử vong là vợ và con gái anh, với cùng triệu chứng ban đầu tương tự.

Đầu tiên là con gái (22 tháng tuổi) xuất hiện sốt cao, đau đầu, đi ngoài phân lỏng liên tục, kèm nổi ban xuất huyết vùng gối và mặt sau lan toàn thân, lơ mơ, ăn uống kém.

Gia đình đưa cháu đến Trung tâm Y tế gần nhà khám và điều trị. Sau đó, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên và đã tử vong.

3 ngày sau, mẹ của trẻ xuất hiện sốt cao, đi ngoài phân lỏng nhiều lần kèm nổi ban xuất huyết. Bệnh nhân nhập viện và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và tử vong sau vài giờ vào viện.

benh nhan dieu tri
Bệnh nhân đang được điều trị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - Ảnh: VGP

Sau đó, người bố và con trai (11 tuổi) cũng xuất hiện biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn sau ăn, không đại tiện phân lỏng.

Ngày 10/6, bệnh nhân nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, được chẩn đoán viêm màng não. Hai bệnh nhân này được chuyển tuyến lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Ngày 12/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết sức khoẻ của 2 bố con tạm thời ổn định, tỉnh táo, ăn được.

Trước đó, hai bệnh nhân đã được chọc dịch não tủy, dịch đục và được chẩn đoán viêm màng não do não mô cầu. Sau khi điều trị kháng sinh thích hợp, 2 bệnh nhân đang được tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Theo Th.S BS Trần Văn Bắc, Phó Trưởng khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đối với 2 người trong gia đình bệnh nhân D đã tử vong, chưa xác định được căn nguyên nhưng nguy cơ cao có thể do nhiễm não mô cầu.

Trước đó, đầu tháng 4/2024, bé gái 6 tuổi (trú tại Tây Ninh) vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) tiếp nhận điều trị với chẩn đoán viêm não mô cầu.

Nhờ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, bệnh nhi sau 5 ngày điều trị đã qua cơn nguy kịch, đáp ứng tốt với điều trị, ngưng thuốc hỗ trợ tuần hoàn, tập tự thở tốt, cai máy thở.

Bệnh do não mô cầu gây ra nguy hiểm như thế nào

Bệnh do não mô cầu gây ra rất đa dạng như nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi, viêm khớp, viêm tai giữa, viêm nắp thanh môn…

Tuy nhiên, bệnh viêm màng não hay gặp nhất và để lại hậu quả nghiêm trọng nhất. Tại Việt Nam, nhóm B và A là 2 tuýp hay gây bệnh dịch.

Bệnh viêm màng não mô cầu lây truyền từ người sang người, lây qua đường hô hấp, thường khó chẩn đoán sớm và tiến triển nhanh.

 Trẻ em mắc viêm não mô cầu có thể tử vong trong vòng 24 giờ đầu nhập viện nếu không được điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể điều trị được nếu phát hiện sớm, điều trị tích cực và đúng phác đồ.

Các triệu chứng thường xuất hiện đột ngột không điển hình: sốt, buồn nôn hoặc nôn, chán ăn, đau họng. Các triệu chứng đặc trưng như phát ban xuất huyết, cứng cổ, sợ ánh sáng; triệu chứng muộn như hôn mê, mê sảng, co giật mất ý thức, có thể tử vong.

Viêm não mô cầu dễ gây thành dịch, nhất là trong các nhà trẻ, gia đình, khu tập thể, khu công nghiệp có mật độ người đông và điều kiện vệ sinh kém.

Tuổi dễ mắc bệnh nhất là trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi hoặc thanh thiếu niên 14 đến 20 tuổi, tỉ lệ bệnh thấp ở người trên 20 tuổi. Thể thường gặp nhất của bệnh là thể nhiễm trùng huyết và viêm màng não mủ.

Để phòng bệnh Viêm màng não mô cầu, các chuyên y tế khuyến cáo người dân, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và nơi ở; đeo khẩu trang khi tiếp xúc hoặc chăm sóc người bệnh; dự phòng bằng thuốc và quan trọng nhất là tiêm vaccine để phòng bệnh.