Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cảnh báo dịch bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp khi chưa có vaccine

VOH - Bệnh tay chân miệng đang biến chuyển nhanh, phức tạp, khó lường, trong khi chưa có vaccine phòng bệnh và sự xuất hiện của virus Enterovirus 71 (EV 71).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết số ca mắc bệnh tay chân miệng đang có khuynh hướng gia tăng ở khu vực miền Nam cũng như Thành phố Hồ Chí Minh trong vòng 2 tháng trở lại đây, đối tượng mắc bệnh chủ yếu là trẻ từ 1-3 tuổi.

Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đã phát cảnh báo bệnh tay chân miệng năm nay biến chuyển nhanh, phức tạp và khó lường, trong khi chưa có vắc xin phòng bệnh và sự xuất hiện của  Enterovirus 71 (EV 71).

Thông qua hệ thống giám sát dịch bệnh của thành phố, có 6 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng có triệu chứng nặng đang điều trị được phát hiện  Enterovirus 71 (EV 71), và đều có kiểu gene B5. EV 71 chính là tác nhân gây dịch lớn năm 2011 và 2018.

Với số ca bệnh nặng kèm sự xuất hiện của EV 71, tình hình dịch bệnh tay chân miệng được dự báo diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới.

Cảnh báo dịch bệnh tay chân miệng được dự báo  diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới 1
BS thăm khám cho trường hợp trẻ bị bệnh tay chân miêng. Ảnh: TL
Cảnh báo dịch bệnh tay chân miệng được dự báo  diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới 2
Các triệu chứng của bệnh: Rát đỏ, mụn nước ở các vị trí đặc biệt như họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Ảnh: TL
Cảnh báo dịch bệnh tay chân miệng được dự báo  diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới 3
Chân bị rát đỏ, mụn nước ở trẻ bị bệnh tay chân miệng. Ảnh: TL

Trẻ mắc bệnh ngoài có biểu hiện sốt cao, bỏ ăn và đau ngứa, thì biến chứng thần kinh rất nguy hiểm mà phụ huynh phải theo sát. Triệu chứng của biến chứng này là run giật và yếu chi (đi đứng loạng choạng, cầm nắm đồ chơi, đồ vật không vững chắc...), ngủ giật mình chới với.

Dưới sự nguy hiểm của tay chân miệng, phụ huynh cần nhớ cho trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy và thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ trẻ tiếp xúc hằng ngày.

Cảnh báo dịch bệnh tay chân miệng được dự báo  diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới 4
Trường hợp nặng bệnh có thể chuyến biến lên hệ thần kinh của trẻ. Ảnh: TL

Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất. Cùng với việc phát hiện Enterovirus 71 là tác nhân gây bệnh nặng cho các trẻ mắc tay chân miệng điều trị tại các bệnh viện nhi đồng trên địa bàn TPHCM.

Các chuyên gia cảnh báo bệnh tay chân miệng năm nay diễn biến phức tạp. Ngành y tế Thành phố đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch tay chân miệng nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.