Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm 29% nguy cơ tử vong sớm

VOH - Nghiên cứu mới của đại học Harvard phát hiện ra rằng, ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giảm 29% tỷ lệ tử vong sớm – theo NYPost.

Từ lâu, chế độ ăn Địa Trung Hải được nhiều người biết tới là tốt cho sức khỏe do hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và tập trung vào rau, chất béo lành mạnh. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải - được US News & World Report vinh danh là chế độ ăn tốt nhất  trong năm thứ sáu  liên tiếp - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm nguồn cung ứng chất lượng với các loại thực phẩm, ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng.

Phong cách ăn uống Địa Trung Hải bao gồm chế độ ăn uống truyền thống của 21 quốc gia giáp biển Địa Trung Hải, bao gồm Ý, Hy Lạp, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ và Monaco - nơi có nhiều rau xanh tươi, trái cây, cá, các loại hạt và ô liu.

Chế độ ăn Địa Trung Hải
Chế độ ăn Địa Trung Hải có cách nấu đơn giản, dựa trên thực vật, phần lớn các bữa ăn tập trung vào trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hạt và đặc biệt chú trọng đến dầu ô liu nguyên chất. - Ảnh: NYPost

Trong một nghiên cứu được công bố vào giữa tuần này trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings, nghiên cứu do Trường Đại học Autónoma de Madrid  và  Trường Đại học Y tế công cộng tại Đại học Harvard đồng thực hiện đã theo dõi thói quen ăn uống của cư dân các quốc gia như Ý và Tây Ban Nha.

Ngoài chế độ ăn uống, các nhà nghiên cứu đã theo dõi cả “lối sống Địa Trung Hải” với việc nghỉ ngơi đầy đủ, hoạt động thể chất và giao lưu bạn bè.

Nghiên cứu mới cho thấy sống theo lối sống Địa Trung Hải với thức ăn ngon, bạn bè tốt và nghỉ ngơi đầy đủ có thể giảm 29% tỷ lệ tử vong sớm.

“Những người tuân thủ lối sống Địa Trung Hải có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và ung thư thấp hơn” - nghiên cứu cho biết. 

Nghiên cứu này gợi ý rằng, những người không thuộc Địa Trung Hải có thể áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải bằng cách sử dụng các sản phẩm có sẵn tại địa phương và áp dụng lối sống Địa Trung Hải tổng thể trong bối cảnh văn hóa của họ” - tác giả chính Mercedes Sotos Prieto, nhà nghiên cứu Ramon y Cajal tại UAM cho biết.

Theo một phân tích từ tháng 3, những phụ nữ theo chế độ ăn Địa Trung Hải có nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm thấp hơn gần 25% so với người ăn chế độ bình thường.

Nghiên cứu gần đây của một nhóm nhà khoa học tại Đại học Sydney cũng cho thấy, những phụ nữ theo chế độ ăn Địa Trung Hải có nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm thấp hơn gần 25%.