Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Chuyên gia nghiên cứu về 'bí quyết sống lâu' chia sẻ cách ăn uống đúng vào năm 2024

VOH - Chuyên gia hàng đầu về Blue Zones - các cộng đồng trên khắp thế giới được công nhận về lối sống lành mạnh và tuổi thọ cao vừa chia sẻ cách ăn uống đúng cho năm mới.

Dan Buettner, người đặt ra thuật ngữ “Blue Zones” - Vùng xanh, đã đi khắp thế giới trong gần 20 năm để tìm hiểu bí quyết sống lâu và vui vẻ. Ông đã nghiên cứu tại Okinawa (Nhật Bản), Sardinia (Ý), Nicoya (Costa Rica), Ikaria (Hy Lạp) và Loma Linda (California), vì những nơi này có đông đảo dân số sống trên 100 tuổi.

Để sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn, Buettner khuyên mọi người nên từ bỏ các chế độ ăn kiêng hạn chế không bền vững để khám phá những bữa ăn lành mạnh mà bạn thực sự thích.

Buettner nói với Business Insider: “Thay vì đưa ra quyết tâm 'Tôi sẽ ăn kiêng để giảm cân', điều này không bao giờ hiệu quả, "hãy dành thời gian để nấu những món ăn mới mẻ, lành mạnh cùng gia đình bạn"”.

ăn khỏe
Buettner khuyên, nên từ bỏ những chế độ ăn kiêng không bền vững và thay bằng những bữa ăn lành mạnh mà bạn thực sự thích - Ảnh: Alvarez

Xem thêm: Người Hồng Kông sống thọ hơn người Nhật Bản nhờ canh bổ dưỡng

Chuyên gia sức khỏe khẳng định, yếu tố then chốt để đạt được kết quả lâu dài khi bắt đầu một chế độ ăn kiêng mới là thưởng thức món ăn và cảm thấy hài lòng với những lựa chọn lành mạnh của mình thay vì bị giới hạn bởi chúng.

Ông cũng lưu ý rằng, việc liên tục sắp xếp đủ thời gian để đạt được mục tiêu sẽ khiến nó trở nên thực tế hơn.

Ông Buettner khuyến nghị: “Hãy nấu 3 công thức nấu ăn vào mỗi Chủ nhật trong một tháng, những công thức mà bạn thấy ngon miệng”.

Ông giải thích: “Vào cuối tháng, bạn sẽ đạt được ba điều: Kỹ năng nấu 12 món ăn. Bạn sẽ biết mình có đủ dụng cụ để nấu những món đó vì bạn đã nấu chúng. Bạn sẽ có kinh nghiệm vì đã nếm thử chúng”.

Nhà nghiên cứu cũng chia sẻ rằng, các bữa ăn nên dựa trên thực vật và tập trung vào thực phẩm nguyên chất - giống như chế độ ăn kiêng ở nhiều Vùng xanh (Blue Zones).

Ông nói: “Miễn là bạn có thể ăn đủ 4 hoặc 5 bữa ăn mà bạn thích, đó là thực phẩm nguyên chất, có nguồn gốc từ thực vật, thì bạn đang trên đường ăn tới 100 bữa ăn lành mạnh”.

Buettner từ lâu đã cảnh báo rằng, chế độ ăn kiêng truyền thống của Mỹ đang gây hại cho sức khỏe con người.

Đó là lý do tại sao ông đặc biệt khuyến khích mọi người tập trung vào việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, thay vì tuân theo những chế độ ăn kiêng lỗi thời hoặc các thủ thuật 'hack' để giảm cân trong thời gian ngắn.

Buettner nói với Business Insider: “Khi nói đến tuổi thọ, không có giải pháp ngắn hạn nào cả. Bạn phải nghĩ về những thứ sẽ tồn tại lâu dài trong cuộc đời bạn, một công thức nấu ăn ngon và một người bạn tốt”.