Có thể cấy ghép thận an toàn giữa những người nhiễm HIV

MỸ - Những người nhiễm HIV có thể an toàn nhận thận hiến từ người đã qua đời cũng nhiễm HIV. Điều này có thể rút ngắn thời gian chờ ghép tạng cho mọi người, bất kể tình trạng nhiễm HIV.

Nghiên cứu đã xem xét 198 ca ghép thận được thực hiện trên toàn nước Mỹ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, kết quả là tương tự cho dù cơ quan hiến tặng đến từ người có hoặc không có virus AIDS.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người nhận thận trong tối đa bốn năm, với 50% người nhận thận từ người hiến nhiễm HIV.

Nghiên cứu được công bố ngày 16/10 trên tạp chí New England Journal of Medicine.

ghep than (1)

Ca ghép thận đầu tiên tại Mỹ từ người hiến tặng đã chết mắc HIV cho người nhận đang sống chung với HIV. - Ảnh: AP

Cả hai nhóm đều có tỷ lệ sống sót cao tương tự và tỷ lệ thải ghép thấp. Một số bệnh nhân có mức virus tăng, chủ yếu do không duy trì uống thuốc điều trị HIV đều đặn, nhưng trong tất cả các trường hợp, mức virus đã giảm trở lại rất thấp hoặc không thể phát hiện.

Tiến sĩ Dorry Segev từ NYU Langone Health, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. “Điều này chứng minh sự an toàn và kết quả tuyệt vời mà chúng tôi thấy từ các ca ghép thận này”.

Vào tháng 9, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) đã đề xuất thay đổi quy định cho phép các ca ghép thận và gan này diễn ra ngoài các nghiên cứu. Quy định mới  sẽ áp dụng cho cả người hiến sống và người hiến đã qua đời. Nếu được thông qua, quy định này có thể có hiệu lực trong năm tới.

Năm 2010, các bác sĩ phẫu thuật tại Nam Phi đã cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy việc sử dụng cơ quan hiến tặng từ người nhiễm HIV là an toàn đối với người nhận cũng nhiễm HIV.

Tuy nhiên, thực hành này không được phép tại Mỹ cho đến năm 2013, khi chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm và cho phép tiến hành các nghiên cứu. Ban đầu, các nghiên cứu được thực hiện với người hiến đã qua đời.

Đến năm 2019, Segev và các đồng nghiệp tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore đã thực hiện ca ghép thận đầu tiên trên thế giới từ một người hiến sống nhiễm HIV cho một người nhận cũng nhiễm HIV.

Tổng cộng đã có 500 ca ghép thận và gan từ người hiến nhiễm HIV được thực hiện tại Mỹ.

Tiến sĩ Elmi Muller từ Đại học Stellenbosch ở Nam Phi dự đoán, nghiên cứu mới sẽ có tác động sâu rộng tại nhiều quốc gia chưa thực hiện cấy ghép bằng cơ quan từ người nhiễm HIV. Bà cho rằng đây là một bước tiến lớn về công bằng và bình đẳng cho những người sống chung với HIV.