Chờ...

Dinh dưỡng ngày Tết cho bé và những điều cần lưu ý

(VOH) – Thực phẩm ngày Tết và những thay đổi trong sinh hoạt dễ ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng cho bé và những thói quen ăn uống không phù hợp.

Cha mẹ cần lưu ý những điều gì để bé có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng khi nghỉ Tết.

Lưu ý 1: Đừng nghĩ  “Tết mà”

dinh-duong-ngay-tet-cho-be-va-nhung-dieu-can-luu-y-voh.com.vn-anh1
Ăn Tết, nhiều ông bố bà mẹ cũng thoải mái cho con ăn bất kể những gì con thích, vì “thôi kệ Tết mà”. (Ảnh minh họa: internet)

Tết đến, ai ai đều bận rộn, chăm sóc dinh dưỡng cho bé thường qua loa hơn ngày thường. Bên cạnh đó, các sinh hoạt của ngày như gia đình du xuân cả ngày, đi thăm người thân hay di chuyển liên tục khiến bé bị đảo lộn giờ giấc ăn nghỉ. Ăn Tết, nhiều ông bố bà mẹ cũng thoải mái cho con ăn bất kể những gì con thích, vì “thôi kệ Tết mà”. Không đơn giản chỉ là sự thay đổi sinh hoạt, ăn uống trong vài ngày Tết mà nó có thể trở thành thói quen không tốt kéo dài. Ngày thường nhiều gia đình chăm sóc con kỹ lưỡng nhưng dăm ba ngày Tết lại tặc lưỡi “Tết mà” để rồi sau đó, phải điều chỉnh mọi thứ cho bé theo cách không dễ dàng gì. Cha mẹ nên hạn chế cho bé ăn bánh kẹo, mứt tết, chỉ thưởng thức chút ít sau các bữa chính.

Lưu ý 2: Không phải thực phẩm Tết nào cũng tốt với bé

Phần lớn thức ăn ngày tết được chuẩn bị từ trước, và thường rất béo hoặc rất ngọt để có thể sử dụng được lâu, Đồng thời, các món ăn này cũng ít chất tươi, không nhiều rau xanh. Các bé nhỏ thường ăn uống kém do khó thích nghi, dễ dẫn đến giảm cân. Thiếu rau xanh khiến trẻ dễ táo bón, ợ nóng, khó tiêu. Cha mẹ có  thể cho con ăn thêm sữa chua sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa cho bé. Vinamilk hiện có sữa chua Proby hàng ngày dễ uống, giúp hệ tiêu hóa bé khỏe và tăng sức đề kháng cho bé.

dinh-duong-ngay-tet-cho-be-va-nhung-dieu-can-luu-y-voh.com.vn-anh2
Sữa chua Proby hàng ngày dễ uống, giúp hệ tiêu hóa bé khỏe và tăng sức đề kháng cho bé. Ảnh minh họa: VNM

Nhiều trẻ uống quá nhiều các thức uống có gas, nước đá cũng không tốt cho sức khỏe. Với bé bị suy dinh dưỡng, tốt nhât trước khi đi chơi cha mẹ nên cho bé ăn trước ở nhà, cố gắng đảm bảo chế độ ăn uống, thời gian ăn giống như ngày thường, tất nhiên vẫn có thể đổi món để bé cảm nhận hương vị Tết qua các món ăn truyền thống: bánh chưng, bánh tét,... Có thể tránh làm bé bỏ bữa hay ăn trễ so với bình thường bằng cách chuẩn bị trước những thức ăn sẵn mang theo như: sữa tươi, sữa chua, phô mai và một số đồ ăn nhẹ… Trong phô mai, chứa  canxi và giàu năng lượng, còn giúp bé phát triển chiều cao.

Trong khi các bé béo phì thì lại được dịp ăn những món nhiều dầu mỡ, chiều chất bột đường, ăn bất kể lúc nào, ở đâu. Điều này rất nguy hại nếu sau kỳ nghỉ Tết cha mẹ cho con cân lại số kg của mình và so sánh với trước Tết. Vậy nên với gia đình có trẻ nhỏ, nên chú ý đảm bảo bữa ăn cho bé đủ dinh dưỡng, cân đối các thành phần, cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế nước có gas. Với trẻ bị bép phì, Không nên cho các bé ăn nhiều đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đạm động vật.

Với trẻ nhỏ trong độ tuổi ăn dặm, dù bận rộn cha mẹ không được để trẻ bỏ bữa hay lạm dụng việc thay cữ ăn bằng uống sữa vì sẽ ngăn cản hành trình tập cho bé tiếp xúc với đồ ăn. Ngày nay các loại bột ăn dặm trên thị trường ngày càng tiện lợi, cha mẹ có thể đem theo và chế biến cho trẻ nhanh chóng. Rất nhiều bà mẹ bỉm sữa tin chọn bột ăn dặm Organic Gold với 100% là sản phẩm dinh dưỡng dễ tiêu hoá hỗ trợ trẻ tăng cường sức đề kháng, giúp hệ xương cứng cáp và thể chất khoẻ mạnh. Vitamin A, C, D3 và Kẽm trong bột giúp bé tăng cường sức đề kháng và khỏe mạnh, bổ sung Canxi, Phốt pho, giúp hệ xương của bé phát triển cứng cáp

dinh-duong-ngay-tet-cho-be-va-nhung-dieu-can-luu-y-voh.com.vn-anh3
Bột ăn dặm Organic Gold với 100% là sản phẩm dinh dưỡng dễ tiêu hoá hỗ trợ trẻ tăng cường sức đề kháng, giúp hệ xương cứng cáp và thể chất khoẻ mạnh. (Ảnh minh họa: VNM)

Lưu ý 3: Ưu tiên cho trẻ ăn đồ ăn tươi, mới

dinh-duong-ngay-tet-cho-be-va-nhung-dieu-can-luu-y-voh.com.vn-anh4
Ngày Tết, tốt nhất cha mẹ chỉ nên cho trẻ ăn đồ tươi mới nhằm đảm bảo vệ sinh. (Ảnh: internet)

Thực phẩm Tết dễ bị tình trạng hâm đi hâm lại nhiều lần, làm ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng trong thức ăn. Chưa kể đồ ăn ngày tết để từ ngày này sang ngày khác, nếu không bảo quản thực phẩm đúng cách có thể bị ôi thiu, ảnh hưởng đến sức khỏe cả người lớn và trẻ em. Với đồ ăn đã nấu chín, không nên sử dụng lại quá nhiều lần. Trẻ có nguy cơ tiêu chảy cao nếu dùng phải thức ăn nhiễm khuẩn, dù chưa có mùi ôi thiu. Ngày Tết, tốt nhất cha mẹ chỉ nên cho trẻ ăn đồ tươi mới nhằm đảm bảo vệ sinh.

Lưu ý 4: Cần cho trẻ uống đủ nước

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ cho trẻ, cần chú ý thêm việc cho trẻ uống đủ nước. Vì ngày Tết, trẻ nếu ăn nhiều đồ béo, đi chơi và hoạt động nhiều, cơ thể sẽ cần được bổ sung nước thường xuyên. Hạn chế cho bé uống nước ngọt đóng hộp, các loại nước có gas, có thể thay bằng trái cây tươi, nước ép hay cocktail trái cây. Tết trùng với thời điểm giao mùa đông - xuân ở miền Bắc và đợt hanh khô ở miền Nam. Yếu tố thời tiết đó đủ ảnh hưởng đến việc uống nước của trẻ, cộng thêm tâm lý ham vui, mải chơi ngày Tết, các bé dễ bỏ qua việc uống nước thường xuyên.

Lưu ý 5: Sữa luôn là lựa chọn tối ưu cho bé

Sữa là nguồn cung cấp hầu hết chất dinh dưỡng cần thiết cho bé với tỷ lệ cân đối. Trẻ em bất kỳ độ tuổi nào cũng cần bổ sung lượng sữa phù hợp.

dinh-duong-ngay-tet-cho-be-va-nhung-dieu-can-luu-y-voh.com.vn-anh5
Sữa là nguồn cung cấp hầu hết chất dinh dưỡng cần thiết cho bé với tỷ lệ cân đối. (Ảnh minh họa: VNM)

Để bé thích uống sữa và duy trì thói quen tốt này, cha mẹ cần cho con dùng nhiều mùi vị khác nhau để bé không bị ngán, lại thích uống sữa để khám phá nhiều vị ngon khác nhau. Hiểu được tâm lý này, các hãng sữa cũng không ngừng cho ra nhiều mùi vị tự nhiên, ngon và khác biệt. Chẳng hạn ở dòng sữa đậu nành, Vinamilk có các loại sữa hạnh nhân, óc chó, đậu đỏ ít đường, tốt cho vóc dáng, làn da, cơ thể., Sữa đậu nành Vinamilk làm từ 100% đậu nành chọn lọc không biến đổi gen là nguồn dinh dưỡng an lành cho cả trẻ em và người lớn

Ngoài ra cha mẹ cần chú ý đến các loại thức ăn có thể gây hóc, sặc như hạt dưa, hạt bí, các loại trái cây có hạt nhỏ như dưa hấu, mãng cầu … cần để xa tầm tay các bé còn nhỏ.

Vinamilk