Chờ...

Hà Nội đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nguy hiểm

VOH - Với nồng độ bụi mịn PM2.5 cao gấp 16 lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người dân thủ đô đang đối diện với tình trạng ô nhiễm không khí có thể gây hại đến sức khỏe.

Ngày 7/10, Hà Nội đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, với chỉ số bụi mịn PM2.5 cao gấp 16 lần mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đây là mức ô nhiễm có hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người có hệ miễn dịch yếu và mắc bệnh lý về hô hấp, tim mạch. Người dân cần thận trọng và thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe.

Theo AirVisual – tổ chức chuyên đo lường chất lượng không khí toàn cầu, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội vào sáng 7/10 đã vượt qua ngưỡng đỏ (150), tức mức nguy hiểm. Đến trưa, chỉ số này tiếp tục tăng lên 206, một chỉ số có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Mức AQI an toàn thường dưới 50, trong khi đó, khi chỉ số vượt qua 150, mọi người, đặc biệt là nhóm nhạy cảm, đều có thể bị ảnh hưởng.

Bản sao của thumb liên cầu lợn
Mức độ nhiễm bụi mịn và chỉ số chất lượng không khí đều vượt ngưỡng cho phép và có hại cho sức khỏe. Ảnh: AQI

Bụi mịn PM2.5, loại hạt gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp, ghi nhận nồng độ lên đến 130,3 µg/m³ – cao gấp 26 lần mức khuyến nghị của WHO. Đây là mức cao nhất trong 4 ngày từ 4-7/10, đồng thời bụi PM10 cũng tăng lên mức đáng báo động với 119,5 µg/m³.

Bụi mịn, đặc biệt là các hạt PM2.5 và PM10, có khả năng xâm nhập sâu vào hệ hô hấp và máu, gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Tiếp xúc với bụi mịn lâu dài làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Đặc biệt, bụi mịn được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi.

Theo Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, tình trạng ô nhiễm không khí này không phải hiện tượng đơn lẻ. Trong những năm gần đây, Hà Nội thường xuyên đối mặt với tình trạng ô nhiễm nặng nề từ tháng 10 đến tháng 3. Mùa hè, thời tiết nhiều nắng, gió và mưa giúp không khí khuếch tán tốt hơn, nhưng vào mùa đông, không khí dễ bị “nghẽn” bởi tình trạng lặng gió, sương mù dày và nghịch nhiệt. Điều này khiến các chất ô nhiễm tích tụ ở tầng thấp, không được phát tán ra khỏi khu vực đông dân cư.

Bên cạnh đó, thời tiết khô hanh với độ ẩm thấp (khoảng 40%) từ đêm 6/10 do không khí lạnh tăng cường cũng góp phần làm giảm chất lượng không khí tại khu vực miền Bắc.

Bản sao của thumb liên cầu lợn (1)
Tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô đã kéo dài trong suốt 4 ngày qua. Ảnh: AQI

Để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng khuyến cáo người dân nên thường xuyên cập nhật chỉ số chất lượng không khí và hạn chế ra ngoài khi AQI vượt ngưỡng an toàn. Đặc biệt, nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, và những người mắc bệnh hô hấp hoặc tim mạch cần thận trọng. Bác sĩ Cao Minh Thành, Trưởng Khoa Tai Mũi Họng tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhấn mạnh rằng người dân nên sử dụng khẩu trang chuyên dụng khi ra ngoài để tránh hít phải các hạt bụi mịn.

Bác sĩ Thành cũng khuyến nghị mọi người vệ sinh mũi họng hàng ngày và bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch. Thực phẩm như thịt, cá, trứng, ngũ cốc, rau xanh và trái cây tươi, đặc biệt là những loại giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi sẽ giúp cơ thể chống lại các tác động tiêu cực từ môi trường ô nhiễm.

WHO cũng đã nhiều lần cảnh báo rằng ô nhiễm không khí là "kẻ giết người thầm lặng". Khoảng 30% các ca tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí, trong khi 43% các trường hợp tử vong do bệnh hô hấp cũng chịu tác động trực tiếp từ chất lượng không khí kém.

Ô nhiễm không khí đang là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người, gây ra hàng loạt các bệnh nguy hiểm. Đặc biệt, các bệnh về hô hấp như hen suyễn, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và viêm xoang thường gia tăng khi nồng độ bụi mịn và các chất ô nhiễm khác vượt ngưỡng an toàn. Ngoài ra, ô nhiễm không khí còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tim mạch, làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, bệnh động mạch vành, thậm chí đột quỵ. Đặc biệt, các nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí. Trẻ em và phụ nữ mang thai cũng là đối tượng chịu nhiều tác động xấu, với nguy cơ sinh non, suy dinh dưỡng bào thai và chậm phát triển ở trẻ em.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội đang gây ra những nguy cơ lớn cho sức khỏe cộng đồng. Trong bối cảnh mùa ô nhiễm kéo dài, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân như hạn chế ra ngoài khi AQI cao, sử dụng khẩu trang chuyên dụng, và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Chính quyền địa phương cũng cần có các giải pháp lâu dài để cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe của người dân.