Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hơn 4 tỷ người trên thế giới sẽ thừa cân, béo phì vào năm 2035

(VOH) - Đây là một trong những dự báo mới vừa được Liên đoàn Béo phì Thế giới đưa ra. Theo Cơ quan này, 51% thế giới, tương đương hơn 4 tỷ người, sẽ bị béo phì hoặc thừa cân trong vòng 12 năm tới.

Báo cáo cho thấy, tỷ lệ béo phì đang gia tăng đặc biệt nhanh chóng ở trẻ em và ở các nước có thu nhập thấp.

Louise Baur, Chủ tịch Liên đoàn Béo phì Thế giới mô tả dữ liệu như một "cảnh báo rõ ràng" và các nhà hoạch định chính sách cần phải hành động ngay để ngăn chặn tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Bà Louise Baur nói: “Thật đáng lo ngại khi tỷ lệ béo phì tăng nhanh nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên. Các chính phủ và các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới cần làm tất cả những gì có thể để tránh chuyển các chi phí về sức khỏe, xã hội và kinh tế cho thế hệ trẻ sau này”.

Đọc thêm: Người Việt ăn thịt nhiều hơn, tỷ lệ thừa cân béo phì tăng

béo phì

Báo cáo dự đoán, chi phí cho các vấn đề sức khỏe liên quan đến thừa cân sẽ lên tới 4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2035. (Ảnh: Getty)

Báo cáo cho thấy, béo phì ở trẻ em có thể tăng hơn gấp đôi so với mức năm 2020, lên 208 triệu bé trai và 175 triệu bé gái vào năm 2035.

Chi phí xã hội sẽ tăng lên đáng kể do tình trạng sức khỏe liên quan đến thừa cân, dự kiến là hơn 4 nghìn tỷ USD hàng năm vào năm 2035, tương đương 3% GDP toàn cầu.

Tuy nhiên, các tác giả cho biết, họ không đổ lỗi cho các cá nhân mà kêu gọi tập trung vào các yếu tố xã hội, môi trường và sinh học...

Báo cáo sử dụng chỉ số khối cơ thể (BMI) để đánh giá, một con số được tính bằng cách lấy cân nặng của một người (tính bằng kilôgam) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét) của người đó. Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ số BMI trên 25 là thừa cân và trên 30 là béo phì.

Vào năm 2020, 2,6 tỷ người rơi vào các nhóm này, tương đương 38% dân số thế giới.

Báo cáo cũng cho thấy, các quốc gia ​​sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng béo phì nhiều nhất trong những năm tới là các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình ở Châu Á và Châu Phi.

Dữ liệu sẽ được trình bày cho các nhà hoạch định chính sách của Liên Hợp Quốc và các quốc gia thành viên vào tuần tới.