Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Khói cháy rừng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

MỸ - Khi các đám cháy ‘phun khói’ khắp miền Tây nước Mỹ, nghiên cứu cho thấy, nó có thể tệ hơn đối với sức khỏe não bộ so với các loại ô nhiễm khác.

Một nghiên cứu mới phát hiện, khói cháy rừng có thể gây hại cho sức khỏe não bộ nhiều hơn các loại ô nhiễm không khí khác và thậm chí còn làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Những phát hiện được báo cáo vào ngày 29/7 tại Hội nghị quốc tế của Hiệp hội Alzheimer ở ​​Philadelphia - trong bối cảnh hàng triệu người phải trải qua kỳ nghỉ cuối tuần cùng với khói cháy rừng khắp miền Tây nước Mỹ, bao gồm một vụ cháy rừng lớn ở California đã lan rộng tới hơn 360.000 mẫu Anh.

chay-rung-300724
Một lính cứu hỏa dập lửa trong trận cháy rừng ở California, vào ngày 28/7/2024 - Ảnh: Getty Images

Vấn đề ở đây là bụi mịn hay PM 2.5 – những hạt nhỏ hơn khoảng 30 lần so với đường kính của một sợi tóc người, có thể được hít sâu vào phổi và di chuyển vào máu. Ô nhiễm này – từ giao thông, nhà máy và hỏa hoạn – có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh về tim và phổi.

Nghiên cứu mới này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy, khói cháy rừng cũng có thể đóng một vai trò nào đó trong chứng mất trí.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hồ sơ sức khỏe của 1,2 triệu người lớn tuổi ở Nam California từ năm 2009 đến năm 2019, trong đó sử dụng dữ liệu theo dõi chất lượng không khí và các dữ liệu khác để ước tính mức độ tiếp xúc với PM 2.5 tại nơi ở trong 3 năm do khói cháy rừng hoặc các nguyên nhân khác.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, tỷ lệ chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ mới tăng khoảng 21% cho mỗi 1 microgam tăng nồng độ các hạt cháy rừng. So với mức tăng 3% cho mỗi 3 microgam tăng trong các hạt không phải cháy rừng, các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington và Pennsylvania kết luận.

Với tình trạng cháy rừng ngày càng gia tăng, điều này cần được nghiên cứu thêm, Maria Carrillo, Giám đốc khoa học của Hiệp hội Alzheimer cho biết. Đặc biệt, cần cân nhắc đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, dạng mất trí nhớ phổ biến nhất, cao hơn đối với những nhóm dân số có thu nhập thấp, những người có thể khó tránh khỏi không khí không lành mạnh, bà cho biết.

Nghiên cứu này bổ sung vào một khối lượng nghiên cứu ngày càng tăng về tác động tiêu cực của khói cháy rừng đối với sức khỏe con người.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 6 đã liên kết hơn 50.000 ca tử vong sớm ở California với việc tiếp xúc với khói cháy rừng trong thập kỷ qua. Các nghiên cứu khác đã liên kết việc tiếp xúc với khói cháy rừng với nguy cơ đau tim và sinh non tăng cao.