Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Làm những việc tử tế có ích lợi gì cho sức khỏe?

VOH - Mọi người thường nghĩ rằng: ăn uống như thế này, tập luyện như thế kia… sẽ có ích cho sức khỏe, nhưng ít ai biết rằng, khi chúng ta làm những hành động tử tế, cơ thể cũng nhận được nhiều lợi ích

Tử tế là tấm lòng lương thiện, luôn hướng đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, sẵn sàng sẻ chia với người khác. 

Tiến sĩ Ash Nadkarni, Bác sĩ tâm thần và Giám đốc chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Brigham and Women's ở Massachusetts cho biết, tử tế là lòng tốt chứa đựng sự hào phóng mà không mong cầu nhận lại gì. Người tử tế thường hành động vì lòng trắc ẩn và sự quan tâm thực sự đến người khác.

sự tử tế
Tử tế là lòng tốt chứa đựng sự hào phóng mà không mong cầu nhận lại sự đền đáp  

Catherine Franssen, Phó giáo sư tâm lý học tại Đại học Longwood ở Virginia lưu ý, một người tử tế thường cố gắng hiểu những gì người khác đang trải qua.

Cô Franssen cho biết, khi làm những việc tử tế, người ta sẽ nuôi dưỡng những kết nối chân thành sâu sắc hơn với người khác. Khi càng làm nhiều điều tử tế, người ta càng dễ dàng kết nối với người khác và xây dựng những mối quan hệ có ý nghĩa hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Hành động tử tế ảnh hưởng tích cực đến cơ thể như thế nào?

Khi một người làm những việc tử tế, não sẽ tiết ra một loại hormone gọi là oxytocin - được biết đến phổ biến là “hormone tình yêu” - có tác dụng thúc đẩy kết nối xã hội với người khác.

Tiến sĩ Nadkarni nói, dòng oxytocin chảy vào não làm giảm hoạt động ở hạch hạnh nhân, vùng liên quan đến nỗi sợ hãi và lo lắng. “Nó ngăn chặn cảm giác sợ hãi và có tác động mạnh mẽ đến các chức năng cảm xúc xã hội của não” – cô nói.

Theo Tiến sĩ Nadkarni, nếu ai đó cảm thấy bớt căng thẳng hơn khi giúp đỡ người khác thì tất cả là nhờ tác dụng xoa dịu của oxytocin. Nó làm giảm cortisol, loại hormone căng thẳng gây ra chứng viêm và phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy khi cơ thể cảm nhận được mối đe dọa tiềm ẩn (như động vật hoang dã hoặc email từ sếp).

Tiến sĩ Nadkarni cho biết, cùng với việc tiết ra ít cortisol hơn, oxytocin giúp giữ cho trái tim bạn khỏe mạnh. Hormon này giải phóng oxit nitric, làm giãn mạch máu và từ đó làm giảm huyết áp.

Xem thêm: Giảm ăn 1 thìa muối có tác dụng tương tự như uống thuốc điều trị huyết áp

Cô Nadkarni cho biết thêm: “Oxytocin có chức năng trên phạm vi rộng và thực sự có tác động đến sức khỏe của chúng ta. Nó không chỉ tăng cường kết nối xã hội và cải thiện sức khỏe tim mạch mà còn đảm bảo tình trạng viêm nhiễm giảm xuống. Viêm (mãn tính) là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh khác nhau như tiểu đường và trầm cảm”.

Cảm giác ấm áp mà bạn có được khi thực hiện một hành động tử tế là do bộ não của bạn giải phóng rất nhiều chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu. 

Phó giáo sư Franssen cho biết, làm những việc tử tế giúp cơ thể tăng cường sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến tâm trạng, bao gồm cả hạnh phúc. 

Những hành động tử tế của bạn cũng giải phóng dopamine, một chất hóa học trong não chịu trách nhiệm về phần thưởng và niềm vui. Đó là lý do tại sao khi ta có hành động tử tế, bản thân lại cảm thấy dễ chịu đến mức muốn thực hiện một hành động khác.

Cô Franssen cho biết, làm việc tử tế có thể giúp cơ thể tiết ra endorphin, chất hóa học trong cơ thể kích hoạt loại hormone tạo nên cảm giác hưng phấn của người chạy bộ. Endorphin thúc đẩy khoái cảm và hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên cho cả nỗi đau về thể xác và tinh thần. 

Những hành động tử tế bạn có thể làm hôm nay

Mỗi ngày làm nhiều hành động tử tế sẽ rất có lợi sức khỏe, bất kể hành động đó lớn hay nhỏ. Dưới đây là một số việc tử tế bạn có thể dễ dàng làm:

  • Nhặt rác bỏ vào thùng (nếu bất chợt bạn thấy dưới đất)
  • Thăm hỏi một người bạn đang trải qua giai đoạn khó khăn
  • Hiến máu
  • Nhắn tin chào buổi sáng với ai đó
  • Giữ cửa mở cho ai đó
  • Gửi tin nhắn tích cực
  • Gây ngạc nhiên cho bố mẹ bạn bằng một chuyến thăm
  • Lắng nghe người khác một cách tích cực
  • Nấu một bữa ăn cho người cần…

Lúc đầu, khi luyện tập những hành động tử tế, bạn có thể cảm thấy kỳ lạ và khác thường. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ biến mất khi bạn tiếp tục luyện tập. 

Không bao lâu, nó sẽ dần trở nên quen thuộc và tự nhiên đến mức bạn sẽ nhận thấy những lợi ích tích cực cho bản thân và người khác dù đôi khi - lợi ích chỉ là một nụ cười.