Chờ...

Loại phẫu thuật thẩm mỹ nguy hiểm nhất, nguy cơ biến chứng lên đến 92%

VOH - Mọi ca phẫu thuật đều tiềm ẩn rủi ro, nhưng có một loại phẫu thuật làm đẹp đặc biệt có nguy cơ biến chứng lên đến 92%.

Đứng đầu danh sách 10 ca phẫu thuật thẩm mỹ nguy hiểm nhất là phẫu thuật thay đổi màu mắt, bao gồm phẫu thuật cấy ghép mống mắt, thay đổi sắc tố mắt bằng laser và nhuộm giác mạc.

Theo nghiên cứu từ nhà bán lẻ kính mắt trực tuyến Overnight Glasses, với thời gian hồi phục kéo dài từ một đến 8 tuần và chi phí trung bình khoảng 12.000 USD, các bệnh nhân đang đánh cược với thị lực của mình.

mong-mat-0109824
Phẫu thuật thay đổi màu mắt bao gồm cấy ghép mống mắt, thay đổi sắc tố mắt bằng laser và nhuộm giác mạc nằm trong danh sách 10 ca phẫu thuật nguy hiểm nhất - Ảnh: Getty Images

Trong quy trình thay đổi sắc tố mắt bằng laser (keratopigmentation), laser được sử dụng để tạo một đường hầm trong giác mạc để đưa sắc tố màu vào.

Phương pháp phẫu thuật này vốn chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

Năm ngoái, một công ty của Pháp chuyên đào tạo bác sĩ nhãn khoa thực hiện quy trình này đã chia sẻ đoạn video về một phụ nữ thay đổi màu mắt từ nâu sang màu xanh sáng, thu hút gần 30 triệu lượt xem trên TikTok.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã từ lâu cảnh báo về những biến chứng của quy trình này, bao gồm mất thị lực, mù lòa, bệnh tăng nhãn áp và viêm màng bồ đào, hay viêm mắt.

Tiến sĩ Colin McCannel, giáo sư nhãn khoa lâm sàng tại Đại học California, Los Angeles cho biết, việc theo đuổi "bất kỳ phẫu thuật mắt không cần thiết nào" đều là một "ý tưởng tồi" do nguy cơ biến chứng cao.

mong-mat-0109824-1
Các chuyên gia từ lâu đã đưa ra cảnh báo về việc thực hiện "phẫu thuật mắt không cần thiết". - Ảnh: Getty Images
mong-mat-0109824-2
Một người mẫu Brazil đã trải qua phẫu thuật, biến đôi mắt nâu của cô thành màu xanh sáng - Ảnh: TikTok/new_color_flaak

Những phẫu thuật thẩm mỹ có khả năng nguy hiểm khác

Theo danh sách của Overnight Glasses, phẫu thuật nâng đùi đứng ở vị trí thứ hai với nguy cơ biến chứng lên đến 78%, bao gồm bị cục máu đông, nhiễm trùng và thay đổi cảm giác da.

Phẫu thuật nâng mông kiểu Brazil (Brazilian butt lift), vốn được nhiều người nổi tiếng ưa chuộng, lại có nguy cơ xếp thứ ba với 38%.

Những vấn đề có thể phát sinh từ ca phẫu thuật này gồm tế bào mỡ xâm nhập vào mạch máu và di chuyển đến phổi hoặc não, gây nhiễm trùng, tổn thương thần kinh, sưng tấy và sẹo.

Năm ngoái, một người phụ nữ trên TikTok cho biết cô đã "bị tổn thương tâm lý" sau khi thực hiện phẫu thuật nâng mông kiểu Brazil, cô so sánh cảm giác này giống như bị 20 con khỉ đột đánh đập.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Mỹ, người dân nước này ngày càng ưa chuộng phẫu thuật thẩm mỹ, với số ca phẫu thuật tăng 5% trong năm 2023 so với năm trước.