Chờ...

Mỗi ngày 1 dĩa nhỏ bắp cải vừa giảm mệt mỏi vừa chống ung thư

(VOH) - Bắp cải là loại rau rất tốt cho sức khỏe được nhiều người yêu thích. Đây là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, còn được mệnh danh là "siêu thực phẩm".

Các bác sĩ đông y cho biết, bắp cải là món ăn bổ gan rất tốt trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là món bắp cải muối chua, có thể ngăn ngừa ung thư, giải độc, phòng ngừa và điều trị cao huyết áp, viêm loét dạ dày, giải tỏa mệt mỏi, tăng cường miễn miễn dịch.

Mỗi ngày 1 dĩa nhỏ bắp cải vừa giảm mệt mỏi vừa chống ung thư 1
Bắp cải là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà nhiều người có thể không ngờ tới. (Nguồn: TVBS)

Uống nước bắp cải cải thiện chức năng đường tiêu hóa

Bác sĩ đông y người Đài Loan (Trung Quốc) Yu Yawen thực sự khuyên mọi người nên thường xuyên ăn bắp cải để tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ cho biết, bắp cải rất giàu chất phytochemical (hóa chất thực vật), có khả năng chống oxy hóa cao, có thể ngừa ung thư và chứa nhiều vitamin B1, B2, B6, bảo vệ hệ thần kinh trung ương của não, kích thích sản xuất chất dẫn truyền thần kinh, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Ngoài giàu vitamin B, bắp cải còn chứa vitamin C, vitamin K và yếu tố chống viêm loét dạ dày, được mệnh danh là “thuốc chữa bệnh dạ dày tự nhiên”.

Nó có thể sửa chữa các mô bị tổn thương trong cơ thể và bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, bệnh nhân bị viêm loét dạ dày thường xuyên ăn bắp cải có thể giúp giảm bớt các cơn đau dạ dày khiến chúng ta khó chịu.

Bác sĩ Yu Yawen kể rằng, có một bệnh nhân ngoại trú bị cảm sốt và chức năng đường tiêu hóa kém, bác sĩ đề nghị bệnh nhân uống nước ép bắp cải.

Sau một thời gian làm theo lời bác sĩ, bệnh nhân quay lại gặp bác sĩ và nói rằng, uống nước ép bắp cải rất hữu ích trong việc cải thiện chức năng đường tiêu hóa của họ.

Các bác sĩ đông y hay nói: "Dưỡng gan là dưỡng mệnh". Một số người thường cảm thấy ”can khí” bị ngưng trệ, nhiều bệnh nhân nữ thường phải chịu áp lực cuộc sống, tâm lý không ổn định, mất ngủ, tim đập nhanh và lão hóa đường ruột do mãn kinh.

Mỗi ngày 1 dĩa nhỏ bắp cải vừa giảm mệt mỏi vừa chống ung thư 2
Bắp cải là thực phẩm bồi bổ và bảo vệ dạ dày, đặc biệt đối với những người có dạ dày không tốt thì nên ăn bắp cải thường xuyên. (Nguồn: TVBS)

Bác sĩ Yu gợi ý rằng, mỗi ngày có thể ăn vừa phải một dĩa nhỏ bắp cải muối chua, hay còn gọi là kim chi được làm với một ít muối và giấm, có thể điều chỉnh các chức năng sinh lý, bao gồm cả việc ngăn ngừa cao huyết áp, xơ cứng động mạch, viêm loét dạ dày và ung thư.

Ngoài ra, bắp cải còn có thể giúp giảm cân, chống lão hóa, giải độc, loại bỏ mệt mỏi, cải thiện khả năng miễn dịch và nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Bác sĩ Yu Yawen giải thích rằng, đường ruột là một cơ quan quan trọng chiếm 60% khả năng miễn dịch của cơ thể, y học cổ truyền cho rằng "axit có thể xâm nhập vào gan".

Bản thân bắp cải rất giàu chất xơ và bắp cải lên men chứa nhiều vi khuẩn axit lactic có nguồn gốc từ thực vật, có thể cải thiện môi trường đường ruột, giải quyết các vấn đề táo bón, giúp thải bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch giúp chúng ta có sức khỏe ổn định, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, yếu tố chống viêm loét được gọi là "vitamin U" có thể kích hoạt các enzym giải độc của gan và cải thiện chức năng gan, sau khi "khí gan" được khơi thông, nó có thể thúc đẩy quá trình vận chuyển và chuyển hóa của lá lách và dạ dày.

Do đó, bác sĩ Yu Yawen mạnh mẽ khuyến cáo, bắp cải là nguyên liệu “bổ gan” rất tốt trong bữa ăn hàng ngày, dù là luộc, xào, hay làm kim chi, thậm chí là làm nước ép đều rất tốt cho sức khỏe.

Người ăn uống khó tiêu nên thường xuyên ăn bắp cải, nhờ trong bắp cải có chứa các enzyme giúp làm sạch đường tiêu hóa sẽ cải thiện tình trạng này rất hiệu quả,