Chờ...

Nha sĩ tiết lộ những điều tai hại xảy ra nếu bạn nhai đá lạnh

VOH - Các nha sĩ đã chia sẻ những rủi ro khi nhai đá và cảnh báo rằng, điều này có thể dẫn đến sứt mẻ hoặc gãy răng và tăng độ nhạy cảm với nhiệt độ nóng và lạnh.

Tiến sĩ Roopali Kulkarni, bác sĩ nha khoa và là người phát ngôn cố vấn tiêu dùng của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ giải thích với USA Today: “Men răng được tạo thành từ các cấu trúc giống hình que bao gồm hàng nghìn tinh thể cực nhỏ. Đá lạnh cũng được coi là một tinh thể, vì vậy khi bạn đẩy hai tinh thể lại với nhau bằng lực, một trong số chúng sẽ vỡ ra”. 

nhai-da-250524
Ảnh: Getty Images

Mọi người có thể nhai đá vì buồn chán, đói hoặc căng thẳng, để ngừng hút thuốc, để thỏa mãn cơn thèm khi mang thai hoặc đơn giản vì họ thích âm thanh của tiếng lạo xạo. Họ thậm chí có thể không nhận ra mình đang làm điều đó, đặc biệt là vào mùa hè.

Việc nhai đá được gọi là pagophagia - từ lâu đã được cho là có liên quan đến bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Không rõ có bao nhiêu người mắc phải tình trạng này nhưng một bài báo gọi đó là “dạng pica” - một chứng rối loạn tâm lý khiến mọi người thường xuyên nuốt những thứ không phải thực phẩm.

Một số người đã bộc lộ thói quen nhai đá của mình trên mạng xã hội - một cộng đồng Reddit tên là Ice Chewers Anonymous có 8.400 thành viên.

Dù lý do là gì, các nha sĩ đều muốn bạn ngừng nhai đá. Tiến sĩ Gretchen Yarborough cảnh báo, nhai các chất cứng có thể dẫn đến gãy răng vi mô.

Nha sĩ giải thích: “Những vết nứt vi mô này sẽ lan rộng theo thời gian và sự nghiến chặt. Việc gãy một chiếc răng là vô cùng đau đớn và cách điều trị là nhổ răng, ghép xương và đặt trụ implant”.

Tiến sĩ Natalie Peterson, bác sĩ phẫu thuật nha khoa tại Trường Nha khoa Đại học Minnesota, nói với USA Today rằng, độ lạnh của đá có thể gây ra vấn đề cho miếng trám và mão răng vì chúng “có thể có tốc độ giãn nở và co lại khác nhau do thay đổi nhiệt độ”.