Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhịp Sống Khỏe 30/1: Phổi đông đặc vì mắc cúm A | Thay khớp háng cho cụ bà 105 tuổi

VOH - Cứu sống bệnh nhân U70 nhồi máu cơ tim cấp khi đang chơi bóng bàn; Hơn 64.200 người được khám các bệnh liên quan đến phổi; Mỹ lo ngại khi số ca mắc sởi gia tăng… là các tin nổi bật khác.

Phổi đông đặc vì mắc cúm A

Ngày 29/1, bác sĩ chuyên khoa I Đặng Thị Thu Phương, Phó khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho hay người bệnh là ông L.V.C., 86 tuổi, ngụ TP Việt Trì, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, SpO2 (nồng độ oxy trong máu) còn 85%, phổi có thắt.

Ông C. có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường. Ba ngày trước vào viện, ông xuất hiện sốt, ho, đau họng, ở nhà tự điều trị bằng thuốc cảm cúm thông thường nhưng không đỡ.

Qua khám lâm sàng, bác sĩ xác định ông C. dương tính cúm A, kết quả CT ngực cho thấy phổi đông đặc, có viêm. Các bác sĩ sử dụng thuốc kháng cúm Oseltamivir cho người bệnh, chống bội nhiễm bằng kháng sinh, thở oxy, khí dung. Sau một tuần, ông C. cải thiện tốt, hết sốt, giảm viêm long, hết khó thở và được xuất viện.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên chủ quan với bệnh cúm A, nhất là khi vào mùa dịch. Những người có nguy cơ cao như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền, nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh… cần chủ động phòng ngừa bệnh.

Nhịp Sống Khỏe 30/1: Phổi đông đặc vì mắc cúm A | Thay khớp háng cho cụ bà 105 tuổi 1
Hình ảnh phổi của người bệnh bị viêm lan tỏa và đông đặc. Ảnh: BVCC.

Thay khớp háng cho cụ bà 105 tuổi

Ngày 29/1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết vừa phẫu thuật thành công thay khớp háng bán phần cho 2 cụ bà. Trong đó, cụ bà 105 tuổi là bệnh nhân lớn tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật tại đây.

Khi chuyển tuyến đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cả 2 cụ bà đều trong tình trạng tỉnh táo, chân đau nhiều, sưng nề do bị tai nạn sinh hoạt, ngã tiếp xúc hông xuống mặt cứng.

Ngay sau khi tiếp nhận, chuyên gia đã cho người bệnh thực hiện các chỉ định X-Quang, siêu âm... và chẩn đoán bà V.T.S (105 tuổi, Tuyên Quang) bị gãy cổ xương đùi và bà N.T.N (97 tuổi, Hưng Yên) bị gãy xương đùi.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã phẫu thuật cho 2 cụ bà bằng phương pháp thay khớp háng bán phần, sử dụng đường mổ nhỏ, ít xâm lấn giúp hạn chế tổn thương, người bệnh ít đau đớn và nhanh hồi phục hơn. Hai ngày sau ca phẫu thuật thành công, cả 2 người bệnh đều đã nhanh chóng hồi phục. Hiện tại, tình trạng 2 cụ bà tỉnh táo, mạch huyết áp ổn định, giảm các cơn đau và tập ngồi dậy, dự kiến người bệnh sẽ được tập phục hồi chức năng sớm và tập vận động các khớp lân cận.

Nhịp Sống Khỏe 30/1: Phổi đông đặc vì mắc cúm A | Thay khớp háng cho cụ bà 105 tuổi 2
Bác sĩ thăm hỏi sức khỏe cụ bà V.T.S (105 tuổi, quê Tuyên Quang) sau khi phẫu thuật thành công. Ảnh BVCC

Cứu sống bệnh nhân U70 nhồi máu cơ tim cấp khi đang chơi bóng bàn

Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ mới đây đã cấp cứu thành công bệnh nhân nam bị nhồi máu cơ tim cấp dẫn đến ngưng tim ngưng thở ngoại viện.

Bệnh nhân nam tên T.Đ.P (sinh năm 1957), ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ vào viện S.I.S Cần Thơ trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở ngoại viện, tím tái, mất mạch cảnh và bẹn, tim không đập, phổi không thông khí tự nhiên, bụng mềm, chi lạnh, tiền sử suy thận mạn.

Ngay khi tiếp cận bệnh nhân, các bác sĩ khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện S.I.S Cần Thơ đã nhận định bệnh nhân đang trong tình trạng ngừng tim, ngay lập tức “CODE BLUE” báo động toàn viện dành cho cấp cứu bệnh nhân ngưng tim. Sau hơn 15 phút được các bác sĩ cấp cứu với sự hỗ trợ của máy xoa bóp tim, hồi sức tích cực, ông P. đã có nhịp tim trở lại.

Liền sau đó, ông P. được làm những xét nghiệm cần thiết. Các bác sĩ chẩn đoán ông P. bị ngưng tim trước nhập viện là do nhồi máu cơ tim cấp, nhanh chóng chuyển đến đơn vị can thiệp DSA để can thiệp cấp cứu. Kết quả chụp mạch vành DSA ghi nhận tắc động mạch vành phải, hẹp nặng động mạch vành trái. Ekip đã tiến hành đặt 2 stent phủ thuốc tại vị trí tắc, giúp tái thông mạch vành đang tắc.

Hơn 64.200 người được khám các bệnh liên quan đến phổi

Khởi động tháng 11/2023 tại TPHCM, sau hai tháng diễn ra với sự tham gia của 25 bệnh viện trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố, trải qua 4 đợt khám bệnh tại cộng đồng, Chương trình chuyển đổi số vì sức khỏe phổi đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chương trình đã khám và chụp X-quang phổi cho hơn 64.200 người trên 40 tuổi; chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho hơn 1.600 ca, phát hiện 141 ca ung thư giai đoạn 1-3; chỉ định đo chức năng hô hấp cho hơn 2.200 ca, phát hiện 456 ca lao, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính và bất thường về phổi và triển khai nền tảng sàng lọc trực tuyến sử dụng AI trên website phoikhoe.net.

Thông tin trên được Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Y tế đưa ra khi Sơ kết Chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi.

Các chuyên gia cho rằng những kết quả của Chương trình đã làm được tuy mới chỉ ở giai đoạn ban đầu nhưng có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt khi ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến ung thư trên toàn cầu, với ước tính khoảng 1,8 triệu người tử vong vào năm 2020. Bên cạnh đó, khoảng 75% bệnh nhân ung thư phổi ở Việt Nam được chẩn đoán ở giai đoạn cuối, dẫn đến nhiều thách thức trong việc điều trị và tỷ lệ tử vong cao.

Nhịp Sống Khỏe 30/1: Phổi đông đặc vì mắc cúm A | Thay khớp háng cho cụ bà 105 tuổi 3
Khám sàng lọc bệnh ung thư phổi cho người dân. Ảnh: Vietnam+

Mỹ lo ngại khi số ca mắc sởi gia tăng

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã phát đi cảnh báo các bác sĩ lâm sàng phải luôn cảnh giác với các trường hợp mắc bệnh sởi do số ca mắc sởi ngày càng tăng. Tính từ tháng 12/2023 đến nay Mỹ đã ghi nhận 23 trường hợp mắc sởi, trong đó có 7 trường hợp là khách du lịch quốc tế. 

Tính đến nay, số trường hợp được báo cáo ở Pennsylvania, New Jersey, Delaware và khu vực Washington D.C. Hầu hết các trường hợp mắc sởi này là ở trẻ em và thanh thiếu niên chưa được tiêm vaccine sởi.

Cơ quan y tế liên bang cho biết, sự gia tăng các ca bệnh sởi ở Mỹ phản ánh sự gia tăng số ca nhiễm trùng trên toàn cầu cùng chung với "mối đe dọa toàn cầu đang gia tăng" về căn bệnh này.

CDC cho biết, nếu nhân viên y tế nghi ngờ một người mắc bệnh sởi, nên cách ly bệnh nhân ngay lập tức trong ít nhất 4 ngày kể từ khi các triệu chứng xuất hiện. Đồng thời thông báo cho y tế địa phương. Sau đó, bệnh nhân phải được xét nghiệm xác định bệnh. Đối với những người tiếp xúc gần cần điều trị dự phòng sau phơi nhiễm. Tất cả những người tiếp xúc nhưng chưa tiêm vaccine sởi đều phải được tiêm phòng.

Nhịp Sống Khỏe 30/1: Phổi đông đặc vì mắc cúm A | Thay khớp háng cho cụ bà 105 tuổi 4
VIrus gây bệnh sởi.

Campuchia ghi nhận ca thứ hai mắc cúm gia cầm ở người

Bộ Y tế Campuchia vừa xác nhận thêm một trường hợp mắc cúm gia cầm H5N1 ở người, cũng là ca thứ hai mắc cúm gia cầm ở người trong năm nay tại quốc gia Đông Nam Á này.

Phóng viên tại Phnom Penh dẫn thông cáo báo chí ban hành ngày 28/1 của bộ trên cho biết bệnh nhân là một người đàn ông 69 tuổi ở xã Prey Chrouk, huyện Puok, tỉnh Siem Reap, Tây Bắc Campuchia. Gia đình nạn nhân có đàn gà nuôi khoảng 50 - 60 con và liên tục có gà chết trong hai tuần qua.

Trong thông cáo báo chí, Bộ Y tế Campuchia khuyến cáo người dân nước này cảnh giác với dịch cúm gia cầm vì “bệnh cúm gia cầm H5N1 tiếp tục đe dọa đến sức khỏe của người dân”. Bộ cũng lưu ý những người bị sốt, ho, sổ mũi, khó thở và có tiền sử tiếp xúc với gà, vịt bị ốm hoặc chết trong vòng 14 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng, không nên đến các nơi tập trung đông người và tìm đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Nhịp Sống Khỏe 30/1: Phổi đông đặc vì mắc cúm A | Thay khớp háng cho cụ bà 105 tuổi 5
Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2023 với chủ đề “Phát triển Y tế chuyên sâu”