Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Những căn bệnh nên hạn chế ăn trứng

VOH - Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu ăn hoặc chế biến sai cách lại vô tình trở thành thứ nguy hiểm, khiến người ăn dễ mắc bệnh.

Các chuyên gia dinh dưỡng y tế cho biết, ăn trứng sai cách, đặc biệt là ăn trứng khi cơ thể đang mắc bệnh có thể phản tác dụng và khiến tình trạng sức khỏe trở nên trầm trọng hơn. Dưới đây là những căn bệnh nên hạn chế ăn trứng.

Ảnh minh họa – 21-10-2024

Ảnh minh họa: Internet

Bệnh gan

Mặc dù trứng có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên người mắc bệnh gan được khuyên không nên ăn trứng, bởi lòng đỏ trứng chứa chất béo và cholesterol, ăn quá nhiều có thể làm tổn hại thêm chức năng trao đổi chất của gan.

Người bị bệnh gan được bác sĩ cho biết nên kiểm soát lượng trứng, nếu muốn chỉ nên ăn nửa quả một ngày.

Bệnh thận

Người mắc bệnh thận có chức năng thận kém và rất khó chuyển hóa các thực phẩm giàu protein như trứng.

Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ làm nặng thêm tình trạng thận và thậm chí tồi tệ hơn. Do đó, người mắc bệnh thận không thích hợp để ăn quá nhiều trứng.

Tim mạch

Một nghiên cứu cho thấy, việc ăn hơn 3 quả trứng gà một tuần sẽ có thể làm cho các mảng bám ở động mạch dày lên. Điều này sẽ làm cho động mạch bị thu hẹp, khiến máu chảy khó khăn, buộc trái tim phải bơm mạnh hơn để cung cấp đủ máu, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Ngoài ra, người bị bệnh xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành cũng không nên ăn trứng gà thường xuyên vì trứng sẽ làm thu hẹp, tắc nghẽn động mạch vành.

Sỏi mật

Trứng có hàm lượng đạm rất cao. Sau khi ăn, lượng đạm này sẽ lưu lại một thời gian dài trong túi mật và kích thích chức năng co bóp của túi mật khiến người bệnh cảm thấy rất mệt.

Ngoài ra, nếu thức ăn có hàm lượng protein cao, ruột sẽ tiết ra chất làm co bóp túi mật khiến túi mật vốn đã mệt lại phải làm việc quá tải, từ đó hình thành nên các triệu chứng như gây đau đớn và nôn mửa.

Đôi khi, viên sỏi theo nhịp co bóp của túi mật di chuyển đến cuống túi mật, làm tắc lối thông của túi mật, gây ứ đọng dịch mật, dẫn đến những cơn đau thắt và làm viêm túi mật.

Tiêu chảy

Nhiều người nghĩ rằng tiêu chảy làm cho cơ thể mất rất nhiều nước và chất dinh dưỡng, vì vậy cần phải ăn nhiều trứng để bồi bổ lại. Nhưng thực tế, khi bị tiêu chảy, dịch tiêu hóa sẽ tiết ra ít hơn và men tiêu hóa cũng bị giảm.

Do đó, trong thời gian bị tiêu chảy, tốt nhất không nên ăn trứng gà.Kết quả là, việc hấp thụ chất béo, protein, đường thường bị rối loạn.

Nếu bổ sung trứng gà (giàu đạm và chất béo) không những làm mất đi tác dụng bổ dưỡng, mà còn làm cho tình trạng bệnh nặng thêm.

Sốt

Bình thường trứng là một thực phẩm rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, không nên ăn trứng khi bị sốt. Bởi trong trứng có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn.

Những người bị sốt, nhất là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi.

Cơ địa dị ứng

Ở trẻ nhỏ, khoảng 1,5% các trẻ dị ứng với trứng gà cho thấy trứng là nguyên nhân hay gặp gây dị ứng thức ăn.

Nghiên cứu cho thấy, protein có trong lòng trắng dễ gây ra hiện tượng dị ứng cho trẻ. Bởi dị ứng là căn bệnh phụ thuộc vào cơ địa mỗi người, nên nếu gặp phải triệu trứng lạ mỗi khi ăn trứng, bạn nên đi khám và tránh ăn trứng tối đa để không gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau trên cơ thể.