Chờ...

Những dấu hiệu cảnh báo vấn đề về gan

VOH - Gan là cơ quan có rất nhiều chức năng quan trọng đối với cơ thể như tổng hợp, chuyển hóa, bài tiết và thải độc.

Chính vì vậy, khi gan gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động duy trì sự sống của cơ thể. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo vấn đề về gan.

Ảnh minh họa – 19-7-2024

Ảnh minh họa: Internet

Da vàng, vàng mắt

Một trong các dấu hiệu cảnh báo người bị bệnh gan đó chính là vàng da và vàng mắt. Nguyên nhân là do khi gan bị tổn thương thì sẽ không chuyển hóa được sắc tố bilirubin khiến lượng bilirubin dư ở trong máu dẫn tới tình trạng vàng da hay vàng mắt.

Mệt mỏi chán ăn

Mệt mỏi là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh gan. Mặc dù cơ chế bệnh sinh cơ bản hiện vẫn chưa có kết luận chính xác nhưng được xác định liên quan đến những thay đổi trong dẫn truyền thần kinh trung ương.

Nói cách khác, mệt mỏi chính là kết quả từ tín hiệu mất ổn định giữa não và gan tổn thương. Từ đó, cơ thể bắt đầu rơi vào trạng thái uể oải, tay chân bủn rủn và không có cảm giác thèm ăn.

Hơi thở có mùi

Gan hoạt động như một bộ lọc, có nhiệm vụ tống khứ các chất thải ra khỏi máu và biến đổi một số chất trong máu thành mật để đi vào ruột, từ đó bài tiết ra theo phân.

Khi cơ quan bị tổn thương, khả năng lọc những hợp chất chứa lưu huỳnh cũng bị hạn chế. Điều này đồng nghĩa với việc gan bị suy, dẫn đến việc xuất hiện mùi khó chịu trong hơi thở.

Tuy nhiên, mùi bất thường này hoàn toàn không liên quan đến vấn đề vệ sinh hay sức khỏe răng miệng. Người bệnh không thể giải quyết bằng phương pháp súc miệng như thông thường.

Nước tiểu sẫm màu

Nước tiểu sẫm màu có thể là do bạn uống không đủ nước mỗi ngày hoặc đang sử dụng một loại thuốc nào đó.

Tuy nhiên, nếu màu nước tiểu đậm hơn nhiều so với bình thường cộng thêm triệu chứng đại tiện phân có màu trắng, thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh gan.

Khi xuất hiện triệu chứng này, bạn cần tới bệnh viện để được điều trị ngay lập tức vì có thể chức năng gan của bạn đă bị suy giảm nghiêm trọng.

Đầy bụng

Trong số bệnh lý đường tiêu hóa gây ra đầy bụng khó tiêu thì các bệnh về gan là nguy hiểm nhất. Nếu nguyên nhân do bệnh về gan thì giai đoạn đầu sẽ chỉ có đầy bụng, khó tiêu, có thể kết hợp với táo bón, tiêu chảy, gây chán ăn.

Tuy nhiên, những biểu hiện này hay bị nhầm lẫn là các rối loạn tiêu hóa thông thường và dễ bị bỏ qua.

Sự tăng bất thường áp lực máu xung quanh gan có thể dẫn đến quá trình tích tụ chất lỏng trong bụng. Trong trường hợp này, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay để xác định nguyên nhân dẫn tới tình trạng đầy hơi từ khí, thức ăn hay chất lỏng.

Ngứa

Khi chức năng gan bị suy giảm, khả năng lọc và đào thải các chất cặn bã trong cơ thể bị yếu đi và sẽ tích tụ trong cơ thể gây nóng trong, xuất hiện tình trạng ngứa da.

Do đó, nếu xuất hiện tình trạng ngứa da thường xuyên, bạn nên kiểm tra lại chức năng gan.

Đau vùng hạ sườn phải

Hạ sườn phải là nơi vị trí của gan trong cơ thể, nếu bạn không vận động tư thế hay động tác nào quá mức ở vùng này mà vẫn bị đau, thì bạn cũng nên xem xét đi khám bác sĩ vì đây là dấu hiệu bị bệnh về gan khiến cho gan tổn thương.

Màu phân thay đổi

Đây là một trong những dấu hiệu bệnh gan thường gặp nhất, trong đó phổ biến là tắc mật. Đây là tình trạng đường mật trong cơ quan bị viêm hoặc kích thích, khiến dòng chảy của mật đến ruột bị cản trở.

Thông thường, muối mật được gan giải phóng ra sẽ làm cho phân có màu vàng. Trong trường hợp cơ quan không sản xuất đủ mật hoặc dòng chảy của mật bị chặn, phân sẽ bạc màu.