Những thực phẩm tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

VOH - Gan là một bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể con người, nó giữ vai trò dự trữ năng lượng, thải độc tố từ bên trong ra bên ngoài.

Thay đổi chế độ ăn uống khoa học giúp hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ. 

Các loại rau xanh, hoa quả tươi

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên tăng cường bổ sung chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Theo nghiên cứu, chất xơ không những giúp cơ thể no lâu, hạn chế hấp thu chất béo và thúc đẩy sự tiết chế trong ăn uống (cắt giảm lượng calo), mà còn kích thích hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, từ đó làm giảm sự phát triển của chứng viêm và tổn thương gan.

Các loại trái cây tươi, rau củ quả, các loại ngũ cốc là những nguồn cung cấp chất xơ lành mạnh phù hợp để bổ sung vào khẩu phần ăn của người bị gan nhiễm mỡ.

Để đảm bảo lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể, trung bình mỗi ngày bạn cần bổ sung khoảng 240g trái cây và 240g rau xanh.

Ảnh minh họa – 1-7-2024

Ảnh minh họa: Internet

Cá béo

So với các loại thịt đỏ, cá béo vùng biển lạnh là nguồn cung cấp protein động vật dồi dào, song sở hữu hàm lượng thấp chất béo bão hoà.

Cụ thể, chất béo trong cá, đặc biệt là các loại cá biển như cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi, chủ yếu là axit béo omega 3 với thành phần chủ đạo gồm DHA, EPA. Những axit béo này có khả năng giảm viêm nhiễm trong gan và giúp cải thiện chức năng gan.

Cà phê

Các hợp chất caffeine và polyphenol trong cà phê có tác dụng giảm tích tụ mỡ gan, chống viêm, khống chế tình trạng xơ gan ở các bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ của người thường xuyên uống cà phê thường xuyên có thể thấp hơn 23% so với người ít uống cà phê.

Trong khi đó, việc sử dụng cà phê trong chế độ ăn cho người bị gan nhiễm mỡ cũng giúp giảm nguy cơ xơ gan xuống 32%.

Vì vậy, sử dụng cà phê trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp tình trạng gan nhiễm mỡ của bạn được cải thiện.

Trà xanh

Theo nghiên cứu, trà xanh có thể giúp cải thiện mức độ men gan, giảm oxy hóa và tích tụ mỡ trong gan một cách hiệu quả. Trà xanh có chứa EGCG - một hợp chất chống oxy hóa mạnh gấp 100 lần vitamin C.

Khi đi vào cơ thể, EGCG kích hoạt gan “đốt cháy” chất béo, chuyển hóa chúng thành năng lượng và ngăn ngừa sự tiến triển nặng của bệnh gan nhiễm mỡ.

Nhờ đó, trà xanh là loại thức uống hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ phổ biến được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị cho người bệnh mỡ gan.

Tỏi

Hợp chất allicin trong tỏi là một chất chống oxy hóa mạnh và có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh khác nhau, bao gồm cả gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu. Nó hoạt động bằng cách giảm viêm, thải độc tố và giảm khối lượng chất béo trong cơ thể.

Nghệ

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì chứa nhiều nghệ bởi trong nghệ có chứa curcumin, một chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Hoạt chất này có tác dụng làm giảm viêm gan và ngăn chặn sự tích tụ mỡ thừa trong gan.

Bột yến mạch

Carbohydrate từ ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể, mà hàm lượng chất xơ của chúng cũng giúp bạn no lâu hơn và duy trì cân nặng.

Dầu oliu

Dầu oliu được biết đến là loại dầu lành mạnh, chứa nhiều axit béo omega-3. Dầu ô liu giúp giảm mức men gan và kiểm soát cân nặng.

Hạt hướng dương

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể bảo vệ gan khỏi bị tổn thương và hạt hướng dương là một nguồn cung cấp vitamin quan trọng này.

Hạt hướng dương cũng chứa nhiều chất xơ, chất béo và protein giúp no lâu, kiểm soát cân nặng, giúp người bệnh gan nhiễm mỡ hạn chế cảm giác thèm ăn.

Tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của axit chlorogen trong hạt hướng dương cũng có thể đóng vai trò trong việc hạn chế gan bị tổn thương.

Bên cạnh việc tìm hiểu xem gan nhiễm mỡ nên ăn gì thì người bệnh gan nhiễm mỡ cũng cần cẩn thận tìm hiểu gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì để tránh ăn các loại thực phẩm không tốt cho tình trạng bệnh của mình.