Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Cách điều trị, phòng tránh

VOH - Gan nhiễm mỡ là một bệnh lý có nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Là một bệnh lý phổ biến hiện nay, gan nhiễm mỡ được xem như một "sát thủ thầm lặng" khi không có nhiều triệu chứng. Vậy gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không, có thể chữa khỏi không? Cách phòng ngừa và điều trị bệnh là gì?

Thông tin bài viết được BS. Hoàng Thị Bích Ngọc, Bác sĩ Nội tiết, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí Sài Gòn chia sẻ.

Bệnh gan nhiễm mỡ được điều trị như thế nào?

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý được chia thành hai loại: gan nhiễm mỡ không do rượu và gan nhiễm mỡ do rượu. Để điều trị, đối với bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ do rượu, bệnh nhân phải ngừng uống rượu, bia.

Đối với bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không do rượu, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý. Có thể do béo phì, đái tháo đường hoặc rối loạn lipid máu. Đây là những bệnh nhân có BMI cao và có vòng bụng lớn.

Những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ là gì?

Thông thường, gan nhiễm mỡ tiến triển âm thầm. Các triệu chứng của gan nhiễm mỡ thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác.

Nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh là nhờ đi khám tầm soát sức khỏe. Đôi khi, do họ mắc các bệnh lý liên quan đến nhóm bệnh tiểu đường chuyển hóa như béo phì hay đái tháo đường tuýp 2. Khi đang điều trị bệnh, họ tầm soát định kỳ 6 tháng/lần thì phát hiện tình trạng gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ nguy hiểm không? Cách điều trị, phòng tránh? 1
Gan nhiễm mỡ là một bệnh lý phổ biến, nguy hiểm nhưng khó phát hiện - Ảnh: Internet

Nếu không điều trị kịp thời, hậu quả là gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời sẽ diễn tiến thành viêm gan nhiễm mỡ, nặng hơn là xơ gan và ung thư gan. Khi bệnh nặng hơn, sẽ xuất hiện các biểu hiện của việc tế bào gan bị tổn thương như tăng men gan, rối loạn một số chức năng tế bào gan, rối loạn đông máu, suy dinh dưỡng, giảm albumin, thiếu các thành phần trong máu.

Lúc này, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, vàng da, ăn uống kém, đau bụng vùng gan,... Nếu chuyển biến thành xơ gan, bệnh nhân sẽ gặp tình trạng báng bụng (tích tụ dịch trong ổ bụng).

Bệnh gan nhiễm mỡ có thuốc đặc trị không? Có thể chữa khỏi hoàn toàn không?

Bác sĩ Hoàng Thị Bích Ngọc cho biết, hiện nay, y học chưa có thuốc đặc trị gan nhiễm mỡ. Chúng ta chỉ có thể phòng ngừa các yếu tố nguy cơ, các nguyên nhân gây ra bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Trong giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ thường tiến triển rất âm thầm và không có các triệu chứng rõ ràng, chủ yếu phát hiện qua việc tầm soát sức khỏe.

Để phòng ngừa bệnh, người sử dụng rượu, bia nên hạn chế hoặc ngừng sử dụng. Với những ai đang mắc bệnh béo phì, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu thì nên xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng phù hợp và chế độ vận động khoa học. Bên cạnh đó, nên đi khám sức khỏe tầm soát định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, trước khi gan nhiễm mỡ tiến triển lên mức độ nặng hơn là viêm gan, xơ gan.

Đặc biệt, mọi người nên theo dõi tình trạng đường máu, mỡ máu, kiểm soát lượng cholesterol trong máu. Đây là các yếu tố có nguy cơ cao gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Nếu như tình trạng rối loạn lipid máu kéo dài kèm với tăng huyết áp, đái tháo đường thì nên sử dụng thuốc đặc trị để điều trị hạ mỡ máu.

Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thị Bích Ngọc

Bác sĩ Nội tiết, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí Sài Gòn

Bệnh gan nhiễm mỡ nguy hiểm như thế nào? 1

Hãy cùng theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.