Các dấu hiệu suy thận cần đi khám ngay

VOH - Suy thận là hiện tượng thận bị suy giảm chức năng, có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Nhận biết sớm các dấu hiệu suy thận và đi khám ngay chính là cách bảo vệ sức khỏe của mỗi người. Dưới đây là các dấu hiệu suy thận cần đi khám ngay.

Suy thận là hiện tượng thận bị suy giảm chức năng – 2-7-2024

Suy thận là hiện tượng thận bị suy giảm chức năng - Ảnh: E-konomista

Đau lưng

Đau lưng có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận hay chấn thương. Tuy nhiên, nếu liên tục bị đau lưng dưới, ở cả hai bên, hãy cẩn trọng vì có thể thận đang bị đau.

Suy nhược cơ thể

Chán ăn sớm hầu như luôn là một triệu chứng phổ biến của suy thận giai đoạn đầu. Khi tình trạng rối loạn chức năng thận tiến triển, triệu chứng này ngày càng trở nên nổi bật hơn.

Người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức hơn những ngày trước đây và sẽ không thể thực hiện các hoạt động gắng sức, do đó cần phải nghỉ ngơi thường xuyên hơn.

Điều này phần lớn là do sự tích tụ độc tố và tạp chất trong máu, dẫn đến chức năng thận kém. Đây là triệu chứng phổ biến nhưng thường dễ bị bỏ qua.

Khó thở

Suy thận thường gây thiếu máu dẫn đến khó thở, thở nông. Ngoài ra, sự tích tụ dịch trong cơ thể cũng gây khó khăn trong việc lấy hơi thở. Thậm chí, nhiều người còn cảm thấy như sắp chết đuối khi nằm xuống nghỉ ngơi.

Vì vậy, khi thường xuyên bị khó thở, hãy nghĩ đến dấu hiệu suy thận và đi khám ngay.

Da khô và ngứa

Thận giúp lọc bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu. Chức năng thận suy giảm, khả năng lọc kém, khiến chất thải tích tụ gây ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh.

Thay đổi trong nước tiểu

Dấu hiệu suy thận dễ nhận biết nhất đó là đi tiểu có bọt như xà phòng, nước tiểu có màu hồng, màu coca. Ngoài ra, người bệnh có thể bị tiểu ít hoặc tiểu nhiều bất thường, tiểu đêm liên tục...

Phù

Phù là dấu hiệu suy thận rất điển hình khi cơ thể mất đi một lượng protein qua nước tiểu. Tuy phù nề có thể do nhiều yếu tố khác gây nên nhưng khi thấy bị phù, hãy nghĩ ngay đến bệnh suy thận.

Phù thường xuất hiện ở các vị trí như bàn chân, mắt cá chân, đôi khi có thể xảy ra ở mặt, cánh tay và các bộ phận khác của cơ thể.

Huyết áp cao

Một trong những dấu hiệu của bệnh thận có thể là huyết áp cao. Bất kỳ người nào được chẩn đoán tăng huyết áp đều phải được kiểm tra chi tiết chức năng thận và chụp ảnh thận để loại trừ căn nguyên tăng huyết áp thứ phát do thận.

Khi chức năng thận suy giảm, natri và nước bị giữ lại dẫn đến huyết áp cao. Các triệu chứng của tăng huyết áp bao gồm đau đầu, đau bụng, mờ mắt - cũng có thể là các triệu chứng ban đầu của bệnh thận.

Ớn lạnh

Ớn lạnh cũng là dấu hiệu suy thận. Nguyên nhân là do suy thận gây thiếu máu, không tạo đủ lượng hầu cầu cần thiết nên người bệnh có thể cảm thấy gai lạnh ngay cả khi trời ấm.

Ngoài ra, họ cũng thường xuyên cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, thiếu tập trung do thiếu hụt hồng cầu vận chuyển oxy lên não.

Các dấu hiệu suy thận không quá rõ ràng, khó nhận biết và cũng dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác.

Trong khi đó, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, giúp bảo tồn chức năng thận và ngăn nguy cơ phải chạy thận hay ghép thận để duy trì sự sống.

Do đó, khi có biểu hiện bất thường dù không quá nghiêm trọng người bệnh cũng nên chủ động đi khám, không được chủ quan vì sức khỏe đang bị đe dọa.