Chuyên gia tuyên bố lý do ‘không nên uống thuốc bổ tổng hợp để ngừa bệnh tật’

VOH - Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, hàng triệu người Mỹ đang dùng thuốc bổ tổng hợp để ngăn ngừa bệnh tật dù “có rất ít tác dụng sức khỏe” cho việc này.

Trên thực tế, việc sử dụng vitamin tổng hợp hàng ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 4% so với việc không sử dụng, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Network Open.

Các nhà nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia phát hiện ra rằng, việc can thiệp dinh dưỡng bằng thực phẩm, thay vì các chất bổ sung, có thể mang lại nhiều lợi ích mà các loại vitamin tổng hợp không thể mang lại.

Rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc là những thực phẩm chính giúp tăng tuổi thọ đáng kể.

vitamin-tong-hop-020724
Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, hàng triệu người Mỹ đang dùng thuốc bổ tổng hợp để ngăn ngừa bệnh tật - Ảnh: stock.adobe.com

Các nhà nghiên cứu đã hỏi 390.000 người Mỹ khỏe mạnh về lượng tiêu thụ vitamin tổng hợp của họ và chia họ thành ba nhóm - nhóm không sử dụng, nhóm thỉnh thoảng sử dụng và nhóm sử dụng hàng ngày.

Các tác giả nghiên cứu đã theo dõi họ trong hai thập kỷ, với gần 165.000 ca tử vong xảy ra trong thời gian theo dõi. Các nhà nghiên cứu xác định rằng, việc uống một loại vitamin tổng hợp không làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim hoặc bệnh mạch máu não.

Kết quả được điều chỉnh theo các yếu tố bao gồm chủng tộc và dân tộc, trình độ học vấn và chất lượng chế độ ăn uống.  

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào hỗ trợ việc cải thiện tuổi thọ ở những người lớn khỏe mạnh thường xuyên dùng multivitamin" và "Chúng tôi không thể loại trừ khả năng sử dụng thuốc bổ tổng hợp hàng ngày có thể gặp các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến lão hóa".

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng cứ 3 người lớn ở Mỹ thì có một người dùng thuốc bổ tổng hợp để ngăn ngừa bệnh tật hoặc cải thiện sức khỏe.

Một số cơ quan y tế tại Mỹ đã xác định vào năm 2022 rằng, việc bổ sung vitamin và khoáng chất mang lại "ít hoặc không có lợi ích" trong việc ngăn ngừa ung thư, bệnh tim mạch và tử vong. Có bằng chứng hạn chế về lợi ích nhỏ có thể có đối với các trường hợp ung thư phổi.