Chờ...

Những dấu hiệu cơ thể thiếu sắt

VOH - Sắt là loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng đối với quá trình tạo máu, vì vậy thiếu sắt có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu và ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Thiếu sắt có thể xảy ra ở những nhóm đối tượng và trong những trường hợp như: Phụ nữ đang mang thai, người bị mất máu nặng, xuất huyết bên trong, mắc bệnh viêm ruột, chế độ dinh dưỡng hạn chế hoặc ăn uống kiêng khem.

Dưới đây là những dấu hiệu cơ thể thiếu sắt mà bạn cần nhận biết để kịp thời bổ sung khoáng chất quan trọng này.

Mệt mỏi bất thường

Cơ thể cần sắt để tạo ra hemoglobin - một loại protein trong các tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy qua các mạch máu.

Nếu cơ thể không có đủ hemoglobin, các mô, cơ sẽ không nhận đủ oxy để hoạt động hiệu quả. Trái tim cũng phải làm việc nhiều hơn, điều này khiến cơ thể mệt mỏi.

Thực tế, mệt mỏi là biểu hiện thường gặp với nhiều người bận rộn nên khó để chẩn đoán thiếu sắt nếu chỉ dựa vào triệu chứng này.

Tuy nhiên, mệt mỏi liên quan đến thiếu sắt có thể đi đôi với suy nhược, cáu kỉnh, khó tập trung.

Bạn cần thận trọng khi bị mệt mỏi bất thường – 24-09-2024

Bạn cần thận trọng khi bị mệt mỏi bất thường - Ảnh: Internet

Khô da và tóc

Da hay tóc khô và hư tổn có thể là dấu hiệu thiếu sắt. Điều này là do khi cơ thể bạn thiếu sắt sẽ hạn chế oxy đến các cơ quan và các mô ở da và tóc.

Da và tóc bị thiếu oxy thường trở nên khô yếu. Các trường hợp thiếu sắt nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc.

Khó thở

Nếu ngay cả việc leo lên cầu thang cũng làm bạn gặp chút vấn đề, hoặc là cảm thấy khó thở khi làm công việc hàng ngày, thì nên đi kiểm tra sức khỏe. Khó thở có thể sẽ ảnh hưởng đến trái tim, vì vậy tốt nhất không nên bỏ qua nó.

Đau đầu

Triệu chứng đau đầu ít phổ biến hơn so với các triệu chứng khác và thường đi kèm với chóng mặt.

Khi bị thiếu sắt, nồng độ hemoglobin thấp trong các tế bào hồng cầu khiến chúng không cung cấp đủ oxy đến não. Điều này có thể khiến các mạch máu trong não sưng lên, gây ra áp lực và dẫn đến đau đầu.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây đau đầu, nhưng tình trạng đau đầu tái phát thường xuyên và chóng mặt có thể là dấu hiệu thiếu sắt.

Thay đổi tâm trạng

Hầu hết triệu chứng của thiếu sắt là rất nhẹ, và cũng chính vì vậy mà bạn thường không để ý đến sự khác biệt của cơ thể.

Tuy nhiên, khi đột nhiên bắt đầu cảm thấy gắt gỏng, thường xuyên nhức đầu hoặc cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường, bạn nên đi kiểm tra.

Khi tình trạng thiếu sắt trở nên nặng hơn, bạn thậm chí sẽ rất nóng tính, hay bước vào giai đoạn đầu của bệnh trầm cảm.

Móng tay giòn

Móng tay cần được cung cấp máu và các chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe. Khi nhận thấy rằng móng tay trở nên giòn, điều đó cho thấy bạn đang bị thiếu sắt. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, điều này chỉ xảy ra trong giai đoạn rất nặng.

Thèm ăn những thứ lạ

Mặc dù điều này xảy ra chủ yếu ở trẻ em, một số phụ nữ mang thai cũng phải đối mặt với tình trạng này.

Theo đó, người ta có cảm giác thèm ăn những thứ kỳ lạ bất thường như bụi bẩn, nước đá hoặc sơn.

Cảm giác thèm này cũng có thể xảy ra với những thực phẩm khác, và có thể tệ hơn theo thời gian. Ở trẻ em, đây là một trong những cách dễ nhất để xác định thiếu sắt.

 Tất cả triệu chứng này có thể xảy ra cùng lúc hoặc ngẫu nhiên, cho thấy nguy cơ cao là bạn đang bị thiếu hụt sắt.

Từ thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu và không thể duy trì mức độ hemoglobin trong máu. Vì vậy, cần kiểm tra các dấu hiệu xảy ra của cơ thể và chăm sóc bản thân thật tốt.

Nếu bạn nhận thấy cơ thể của mình chỉ xuất hiện một trong nhiều dấu hiệu kể trên thì điều đó không đủ căn cứ để khẳng định là bạn bị thiếu sắt.

Tuy nhiên, nếu triệu chứng đó tiếp tục kéo dài dù bạn đã áp dụng nhiều biện pháp cải thiện thì tốt nhất, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị kịp thời.