Chờ...

Phương pháp điều trị mới cho bệnh ung thư cổ tử cung, giảm nguy cơ tử vong xuống 40%

ANH - Một phương pháp điều trị mới "đáng chú ý" cho bệnh ung thư cổ tử cung, giúp giảm 40% nguy cơ tử vong, đánh dấu bước tiến lớn nhất trong việc chống lại căn bệnh này trong 25 năm qua.

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ 4 ở phụ nữ trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 660.000 ca mới và 350.000 ca tử vong.

Nhiều bệnh nhân bị ảnh hưởng đang trong độ tuổi 30, và mặc dù đã có những cải tiến trong việc chăm sóc, căn bệnh này vẫn tái phát ở khoảng 30% trường hợp.

ung thu co tu cung (1)

Kết quả nghiên cứu đã thúc đẩy lời kêu gọi áp dụng liệu trình này trên toàn Vương quốc Anh và quốc tế. - Ảnh: The Guardian

Kế hoạch điều trị mới đã được thử nghiệm trên các bệnh nhân được chọn trong suốt 10 năm từ Vương quốc Anh, Mexico, Ấn Độ, Ý và Brazil.

Quá trình này bao gồm một đợt hóa trị ngắn trước khi bệnh nhân tiến hành xạ trị hóa chất, phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho ung thư cổ tử cung, kết hợp giữa hóa trị và xạ trị.

Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của nghiên cứu cho thấy, đã giảm 40% nguy cơ tử vong do bệnh và giảm 35% nguy cơ tái phát ung thư trong ít nhất 5 năm.  

Nghiên cứu, do các nhà nghiên cứu tại Đại học College London (UCL) và Bệnh viện Đại học College London (UCLH) thực hiện, đã được công bố trên tạp chí Lancet.

Tiến sĩ Mary McCormack, trưởng nhóm nghiên cứu tại UCL, cho biết phát hiện này đánh dấu bước đột phá trong điều trị ung thư cổ tử cung kể từ cuối thế kỷ trước. Bà nhấn mạnh rằng, sự gia tăng khả năng sống sót từ phương pháp này rất quan trọng, đặc biệt khi nó được dung nạp tốt và cho phép bệnh nhân nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

Một thử nghiệm Interlace đã xem xét liệu một đợt hóa trị ngắn có thể giảm tái phát và tử vong ở những bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn, nhưng chưa di căn đến các cơ quan khác hay không.

Trong thử nghiệm, 500 người phụ nữ được phân ngẫu nhiên để nhận phương pháp điều trị mới hoặc phương pháp xạ trị hóa chất tiêu chuẩn.

Nhóm bệnh nhân nhận phương pháp điều trị mới sẽ có sáu tuần hóa trị carboplatin và paclitaxel. Sau đó, họ được điều trị bằng xạ trị tiêu chuẩn kết hợp với hóa trị cisplatin hàng tuần và xạ trị hóa chất.

Sau 5 năm, có 80% bệnh nhân dùng phương pháp điều trị mới còn sống, và 72% trong số họ không bị tái phát hay di căn ung thư. Trong nhóm điều trị tiêu chuẩn, 72% vẫn sống và 64% không gặp phải tình trạng tái phát hay di căn ung thư.

Bà McCormack cho biết, phương pháp này sử dụng các loại thuốc đã có sẵn, chi phí thấp và đã được phê duyệt, phù hợp để được áp dụng cho tất cả bệnh nhân điều trị bằng xạ trị hóa chất cho loại ung thư này.