Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ra mắt thuốc giảm cân dạng tiêm tại Anh

VOH - Novo Nordisk vừa ra mắt sản phẩm thuốc tiêm giảm cân Wegovy tại Anh vào ngày 4/9.

Novo Nordisk - một công ty dược phẩm đa quốc gia của Đan Mạch vừa ra mắt sản phẩm thuốc tiêm giảm cân Wegovy tại Anh. Loại thuốc này được chỉ định sử dụng cho những người béo phì một cách có “kiểm soát và giới hạn”.

Wegovy, được chứng minh là giúp bệnh nhân giảm trọng lượng cơ thể khoảng 15% khi sử dụng cùng với tập thể dục và thay đổi lối sống. Cho đến nay sản phẩm đã có mặt ở Hoa Kỳ, Na Uy, Đan Mạch và Đức .

Việc Novo không thể đáp ứng đủ nhu cầu thuốc Wegovy tại Hoa Kỳ khiến việc ra mắt sản phẩm này ở hầu hết các nước châu Âu bị trì hoãn.

thuốc giảm cân Wegovy
Một cây bút tiêm 0,25 mg thuốc giảm cân Wegovy của Novo Nordisk ở Oslo, Na Uy - ngày 1/9/2023 - Ảnh: Reuters

Công ty Novo Nordisk đã phải tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu về loại thuốc này và công ty cho biết sẽ "mất vài năm" công ty mới có thể đáp ứng được toàn bộ thị trường.

Công ty cho biết trong tuyên bố: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ nhu cầu về thuốc Wegovy và đang làm việc với các cơ quan quản lý cũng như nhà cung cấp để đảm bảo những người béo phì có thể tiếp cận thuốc và tiếp tục điều trị”.

Simple Online Pharmacy, một chuỗi hiệu thuốc trực tuyến có trụ sở tại Anh nói với Reuters rằng, phí sử dụng loại thuốc này từ 199 - 299 bảng Anh (tương đương 251 - 377 USD) mỗi tháng, đã bao gồm bác sĩ đa khoa tư vấn, chi phí kê đơn và phân phối.

Ở Mỹ, loại thuốc này được bán với giá 1.350 USD/tháng.

Vào tháng 3, Viện Y tế & Chất lượng điều trị Quốc gia Anh (NICE) khuyến nghị sử dụng Wegovy ở người lớn mắc ít nhất một tình trạng liên quan đến cân nặng và chỉ số khối cơ thể là 35, nhưng chỉ trong chương trình quản lý cân nặng chuyên môn của Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS).

Khuyến nghị của NICE cũng kêu gọi sử dụng Wegovy “trong tối đa 2 năm”.

Novo cho biết, loại thuốc này sẽ có sẵn trong cả chương trình quản lý cân nặng của NHS và “riêng tư thông qua một chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã đăng ký”.

Người phát ngôn của NHS cho biết, khoảng 50.000 bệnh nhân đủ điều kiện ở Anh có thể được kê đơn Wegovy thông qua các dịch vụ quản lý cân nặng chuyên khoa của NHS.

Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) năm 2019, gần một phần ba người trưởng thành bị béo phì ở Anh, cao nhất ở châu Âu.

Báo cáo cho biết, các bệnh liên quan đến thừa cân chiếm 8,4% chi tiêu y tế và khi kết hợp với sản lượng thị trường lao động thấp hơn, nó sẽ làm giảm GDP của Anh tới 3,4%.

Béo phì thường được định nghĩa là có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên.

Vào tháng 6, chính phủ Anh cho biết, họ có kế hoạch khởi động một chương trình thí điểm nhằm tìm hiểu cách các bác sĩ đa khoa tiêm những mũi tiêm như Wegovy cho bệnh nhân béo phì, dù vào thời điểm đó vẫn chưa rõ ngày ra mắt của Wegovy.