Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Rau “thần dược” ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và ung thư vú

VOH - Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn nhiều rau họ cải có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, vú, miệng,…

Tại sao các loại rau họ cải có thể chống ung thư? Những loại rau này nên rửa sạch như thế nào để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu?

Các loại rau này ăn như thế nào vừa an toàn vừa hấp thu được lợi ích từ dinh dưỡng chống ung thư của chúng? Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp mọi người trả lời các câu hỏi trên qua bài viết dưới đây.

Rau “thần dược” ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và ung thư vú 1
Các loại rau “thần dược” có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư - Ảnh: TVBS

Các loại rau họ cải có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, ung thư vú

Liu Boren, chuyên gia về Y học dinh dưỡng và chức năng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, các loại rau họ Cải có chứa các chất phytochemical (hóa chất thực vật) như sulforaphane, isothiocyanate…

Sau khi được xúc tác bởi axit dạ dày sẽ tạo ra các hợp chất như indole, có tác dụng thúc đẩy hoạt động của các enzyme giải độc gan và chuyển hóa các độc tố như hormone môi trường.

Hormon môi trường có chức năng tương tự như hormone trong cơ thể con người (hormone nội tiết), chúng sẽ âm thầm thay đổi hệ thống miễn dịch, thần kinh và nội tiết của cơ thể con người, cản trở hoạt động bình thường của cơ thể con người.

Nếu lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh về sinh sản nam nữ, chẳng hạn như ung thư buồng trứng, tăng sản bất thường nội mạc tử cung, ung thư tuyến tiền liệt; 

Ung thư tinh hoàn và tinh trùng bất thường sẽ làm giảm khả năng sinh sản của nam nữ và làm tăng đáng kể nguy cơ vô sinh ở cả hai giới nam và nữ.

Vì vậy, các loại rau họ cải (còn gọi là rau thần dược) như súp lơ trắng, bông cải xanh, bắp cải, cải chíp (còn gọi là cải thìa hay cải bẹ trắng, bạch giới tử), cải xoăn, cải dầu, cải Brussels, lá mè (hay còn gọi là lá vừng - lá nhíp hay lá tía tô Hàn Quốc)… có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng, ung thư vú…

Ngoài ra, tỏi, nghệ vàng, bơ, măng tây, táo, trái cây họ cam quýt, ổi, trà xanh, củ cải đường… cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là có tác dụng hỗ trợ giải độc tuyệt vời.

Nên dùng muối, giấm, baking soda để rửa sạch rau không?

Chuyên gia dinh dưỡng Liu Boren khuyến cáo, có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe khi ăn các loại rau họ cải, nhưng vì bản thân các loại rau này “dễ bám” dư lượng thuốc trừ sâu, thêm vào đó trong quá trình sản xuất sử dụng nhiều thuốc trừ sâu, nên việc rửa các loại rau này không được cẩu thả, cần rửa kỹ trước khi ăn.

Như vậy, những loại rau này rửa sạch bằng cách nào? Đặc biệt là những loại súp lơ, bông cải xanh rửa thế nào để rửa sạch thuốc trừ sâu và sâu bệnh tiềm ẩn?

Lin Guangliang, cũng là một chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan cho biết, một số người sẽ chọn dùng giấm, muối và bột baking soda để rửa các loại rau này.

Tuy nhiên, hầu hết các thành phần thuốc trừ sâu bám vào rau quả đều là chất hòa tan trong chất béo, nếu rửa rau củ quả bằng nước muối sẽ rửa không sạch dư lượng thuốc trừ sâu, hiệu quả rửa sạch không tốt bằng rửa nước thường.

Còn nếu dùng bột baking soda để rửa rau củ quả thì sao? vì bột baking soda có tính kiềm yếu nên về mặt lý thuyết có thể giúp phân hủy thuốc trừ sâu có tính axit.

Nhưng khi độ pH là 9 thì ít nhất phải mất 12 giờ mới phân hủy được nó, còn trên thực tế thông thường chỉ mất khoảng 10 phút để rửa sạch rau củ quả, nên dù có dùng baking soda cũng không giúp ích được gì cho việc rửa sạch rau củ quả.

Lin Guanliang cho biết thêm, khi rửa rau củ quả, dù có dùng giấm, muối hay bột baking soda thì hiệu quả đều hạn chế, cách rửa rau củ quả tốt nhất là rửa dưới “nước vòi chảy” hoặc thêm một ít bột enzyme sẽ giúp phân hủy thuốc trừ sâu tan trong chất béo.

Cách rửa sạch các loại rau họ Cải

Để rửa sạch các loại rau họ Cải, nhất là súp lơ, bông cải xanh, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mọi người nên rửa sạch súp lơ và bông cải xanh theo ba bước sau đây để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại.

Ngâm súp lơ, bông cải xanh trong nước sạch khoảng 3 phút, cho dư lượng thuốc trừ sâu tan trong nước.

Mở vòi nước ở mức vừa phải, rửa sạch dưới vòi nước chảy trong 10 phút, để nước chảy đẩy trôi sạch thuốc trừ sâu còn sót lại trên rau củ quả.

Cuối cùng cắt rau củ quả sau khi đã rửa sạch, để tránh dao kéo bị nhiễm thuốc trừ sâu.