Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sở Y tế TPHCM tổ chức tiêm bù vaccine cho trẻ sinh 2023

VOH - Ngày 3/2, Sở Y tế TPHCM ban hành kế hoạch triển khai tiêm bù các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ trên địa bàn TPHCM năm 2024.

Mục đích nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng ngừa các dịch bệnh truyền nhiễm có vaccine, giữ vững các kết quả đạt được của chương trình tiêm chủng mở rộng, tiến tới khống chế và loại trừ một số bệnh có vaccine phòng ngừa.

Theo Sở Y tế TPHCM, thời gian qua đã gián đoạn cung ứng vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, đến ngày 15/1/2024, đối với kế hoạch năm 2023 thì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi (trẻ sinh năm 2022) mới đạt 93,7% còn thiếu 1,3% so với chỉ tiêu cần đạt 95%.

Sở Y tế TPHCM tổ chức tiêm bù vaccine cho trẻ sinh 2023
Phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vaccine 5 trong 1 tại Chương trình tiêm chủng mở rộng tại TPHCM

Đối với kết quả tiêm bù của kế hoạch năm 2022, 2021 (trẻ sinh năm 2021 và 2020) chưa đạt tỷ lệ theo quy mô tại tất cả phường, xã, thị trấn (mặc dù tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đã đạt trên quy mô toàn thành phố).

Tỷ lệ tiêm chủng nhiều loại vaccine khác cũng chưa đạt tiến độ như sởi mũi 2, bạch hầu - ho gà - uốn ván mũi 4...

Theo Sở Y tế, kết quả tiêm các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng có cải thiện nhưng vẫn chưa đạt tỷ lệ đề ra. Nguy cơ xảy ra dịch bệnh truyền nhiễm có vaccine là hiện hữu nếu không triển khai sớm các biện pháp tích cực thúc đẩy tiêm bù mũi các loại vaccine cho trẻ chưa được tiêm hoặc chưa được tiêm đủ mũi.

Sở Y tế xây dựng kế hoạch tiêm bù mũi các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ trên địa bàn năm 2024 (tiêm cho trẻ sinh năm 2023).

Sở Y tế TPHCM triển khai tiêm vaccine bù tại 100% trạm y tế phường, xã, thị trấn thuộc 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức.