Chờ...

Thành công tách cặp song sinh dính liền ở đầu sau ca phẫu thuật kéo dài 14 giờ

ANH - Các bác sĩ tại Vương quốc Anh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật đầy thử thách kéo dài 14 giờ để tách rời hai bé gái sinh đôi gắn liền phần đầu.

Hai bệnh nhân, Minal và Mirha, 1 tuổi, đến từ Pakistan, hiện đang hồi phục tại bệnh viện Thành phố Ankara Bilkent, Thổ Nhĩ Kỳ và dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn.

tach-cap-song-sinh-240924
Minal và Mirha đã trải qua ca phẫu thuật kéo dài 14 giờ và diễn ra trong suốt ba tháng - Ảnh: dailymail

Ca phẫu thuật diễn ra vào ngày 19/7, được thực hiện bởi Giáo sư Noor ul Owase Jeelani từ Bệnh viện Great Ormond Street ở London. Đây là ca phẫu thuật rất rủi ro vì hai bé gái dính liền ở phía trước đầu, chia sẻ mạch máu và mô não quan trọng.

Đội ngũ bác sĩ đã sử dụng công nghệ Thực Tế Hỗn Hợp (MR), kết hợp hình ảnh 3D với thế giới thực, để luyện tập và đào tạo các y bác sĩ tại bệnh viện Ankara để chuẩn bị cho ca phẫu thuật phức tạp này.

Giáo sư Jeelani là một chuyên gia hàng đầu thế giới trong các ca phẫu thuật kỹ thuật cao như vậy.

Năm 2022, ông tách rời thành công cặp song sinh ba tuổi Bernardo và Arthur Lima trong một ca phẫu thuật kéo dài 27 giờ.

Ông Jeelani cho biết, ông cảm thấy "hoàn toàn kiệt sức" sau ca phẫu thuật, khi chỉ nghỉ ngơi 4 lần trong 15 phút để ăn và uống nước. Tuy nhiên, ông cảm thấy "thật tuyệt vời" khi chứng kiến niềm vui của gia đình bệnh nhân sau đó.

Ông cũng cho biết, như với tất cả các cặp song sinh dính nhau sau khi tách rời, huyết áp và nhịp tim của các bé đều "cao ngất ngưởng", cho đến khi chúng được đoàn tụ 4 ngày sau đó và nắm tay nhau.

Công việc của Giáo sư Jeelani được hỗ trợ bởi tổ chức từ thiện Gemini Untwined, tổ chức chuyên quyên góp cho các trường hợp trẻ em sinh ra dính nhau ở đầu.

Theo số liệu của Gemini, cứ một trong 60.000 ca sinh thì có một ca sinh đôi dính nhau, và chỉ 5% trong số đó là trẻ bị dính nhau ở đầu. Tuổi thọ của các cặp song sinh không được tách rời là rất thấp và có khoảng 40% các cặp song sinh dính nhau ở đầu bị chết lưu hoặc chết trong khi sinh.