Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thực phẩm chay chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tử vong sớm

VOH - Một nghiên cứu mới cho thấy, tiêu thụ thực phẩm thuần chay chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Thực phẩm siêu chế biến (UPF) bao gồm thực phẩm đóng gói, đồ uống, ngũ cốc và các sản phẩm ăn liền có chứa phẩm màu, chất nhũ hóa, chất tạo hương vị và các chất phụ gia khác.

UPF thường chứa nhiều đường, chất béo bão hòa, muối và không có vitamin và chất xơ.

thit-chay-120624
Thực phẩm siêu chế biến, bao gồm cả đồ ăn chay đóng gói, được cho là làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim - Ảnh: Reuters

Theo NYPost, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet Regional Health, các nhà nghiên cứu từ Đại học São Paulo và Đại học Hoàng gia London đã đánh giá chế độ ăn uống của hơn 118.000 người Anh từ 40 - 69 tuổi.

Họ phát hiện ra rằng, ăn uống dựa trên thực vật sẽ thúc đẩy sức khỏe tổng thể của tim, nhưng chỉ khi chế độ ăn đó bao gồm thực phẩm tươi sống như trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, cứ tăng 10% lượng thực phẩm có nguồn gốc thực vật thì nguy cơ tử vong do bệnh tim sẽ giảm 20%.

Tuy nhiên, nếu tăng cường tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật đến từ thực phẩm chế biến sẵn (các sản phẩm thay thế thịt và đồ ngọt thuần chay) có liên quan đến sự gia tăng 12% số ca tử vong liên quan đến bệnh tim.

Tác giả chính của nghiên cứu Fernanda Rauber giải thích rằng, thành phần và phương pháp xử lý UPF có thể dẫn đến huyết áp và cholesterol cao hơn.

Bà nói: “Phụ gia thực phẩm và các chất gây ô nhiễm công nghiệp có trong những thực phẩm này có thể gây ra stress oxy hóa và viêm nhiễm, làm trầm trọng thêm rủi ro. Những người chuyển sang thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng nên suy nghĩ về mức độ chế biến trước khi đưa ra lựa chọn”.

Nghiên cứu cho thấy rằng, việc thay thế UPF có nguồn gốc từ thực vật bằng thực phẩm nguyên chất giảm 15% tỷ lệ tử vong do bệnh tim và giảm 7% khả năng phát triển bệnh tim mạch.

thit-chay-120624-1
Thực phẩm tươi có nguồn gốc thực vật - chẳng hạn như trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu - đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim - Ảnh: stock.adobe.com

Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy, UPF có nguồn gốc từ thực vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Dựa trên những phát hiện mới, các nhà nghiên cứu đang hối thúc việc đưa ra các hướng dẫn dinh dưỡng khuyến khích chế độ ăn dựa trên thực vật, bao gồm cảnh báo tránh thực phẩm chay chế biến sẵn.

Duane Mellor, một chuyên gia dinh dưỡng cho biết: “Nhiều loại thực phẩm không chứa các sản phẩm động vật, bao gồm bánh quy, khoai tây chiên giòn, bánh kẹo và nước ngọt, về mặt kỹ thuật có nguồn gốc từ thực vật nhưng sẽ không được coi là thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh của đa số mọi người”.

Mellor nhấn mạnh tầm quan trọng của một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều thực phẩm nguyên chất như rau, trái cây, các loại đậu, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt.