Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

TPHCM: Ngành y tế triển khai kế hoạch tiêm chủng hơn 800.000 liều vắc xin Covid-19

(VOH) - Thành phố dự kiến thực hiện tiêm chủng đợt thứ 4 cho các đối tượng như: người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi,...

Đối với kế hoạch tiêm chủng 800.000 liều được phân bổ trong đợt thứ 4, thông tin từ Sở Y tế TPHCM, ngoài các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21, thành phố dự kiến thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng như người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất... 

tphcm-nganh-y-te-trien-khai-ke-hoach-tiem-chung-hon-800-000-lieu-vac-xin-covid-19
Tiêm vắc xin cho phóng viên, nhà báo tại TPHCM - Ảnh: TTO

Về việc tổ chức tiêm chủng, thành phố dự kiến tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng bao gồm các điểm tiêm chủng tại Trung tâm y tế, Trạm y tế, các điểm tiêm lưu động với khoảng 1000 điểm tiêm/ngày, tại mỗi điểm có thể thực hiện tiêm chủng cho 200 người/ngày, tổng công suất đạt mức 200.000 người/ngày.

Để thực hiện kế hoạch, thành phố sẽ huy động tổng lực các lực lượng từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn TPHCM, các bệnh viện đa khoa thành phố, quận, huyện; các đơn vị bệnh viện tư nhân, trung tâm y tế, trạm y tế… để đáp ứng quy mô, tiến độ đã đề ra.

Việc đảm bảo an toàn tiêm chủng được thực hiện nhằm đảm bảo các điểm tiêm chủng phải tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định; đảm bảo yêu cầu về giãn cách, an toàn phòng chống dịch COVID-19; thực hiện sàng lọc đối tượng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; tư vấn đầy đủ cho đối tượng được chủng; thu gom và xử lý rác thải y tế tại điểm tiêm chủng.

Đối với các phản ứng bất lợi sau tiêm, tại tất cả các điểm tiêm sẽ được chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu; Bố trí lực lượng cấp cứu để theo dõi nhằm xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm với lực lượng mỗi đội gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng; Tổ chức các đội cấp cứu lưu động tại mỗi địa bàn sẵn sàng vận chuyển người đến bệnh viện khi cần thiết; đồng thời cũng tổ chức theo dõi sau tiêm, cung cấp số điện thoại của cơ sở tiêm chủng để người được tiêm chủng liên hệ khi cần…

Chiều 15/6, tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết từ ngày 3-6, thành phố đã tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 3, đến nay đã tiêm cho 10.865 người.

Trong đó, số người tiêm mũi 1 là 10.552 người (5.812 nhân viên y tế, 2.570 người thuộc ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 các cấp, 1.650 sinh viên và giáo viên hỗ trợ công tác chống dịch, 520 người làm việc tại các khu cách ly mới thành lập), tiêm mũi 2 là 312 người (320 nhân viên y tế, 1 người là ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 các cấp). Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi, tất cả đều ổn định.

TPHCM bắt đầu triển khai tiêm vắc xin đợt 1 từ ngày 8/3; đợt 2 từ ngày 19/4 và đợt 3 từ ngày 3/6/2021.