Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

TPHCM: Trẻ em mắc bệnh hô hấp phải nhập viện tăng mạnh

(VOH) – Gần đây, số ca bệnh điều trị tại khoa hô hấp của các bệnh viện nhi trên địa bàn TPHCM đang tăng lên từng ngày.

Số trẻ mắc các bệnh lý đường hô hấp tại TPHCM đang tăng khoảng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM), số trẻ mắc các bệnh lý đường hô hấp tại TPHCM đang tăng khoảng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự đoán, số ca mắc sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tiếp theo.

Trên địa bàn TPHCM, mỗi ngày 3 bệnh viện nhi tiếp nhận hàng ngàn ca thăm khám. Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bệnh viện này tiếp nhận từ 1.500 -2.000 bệnh nhân tới thăm khám mỗi ngày. Gần 50% số ca tới thăm khám cần điều trị nội trú, trong đó có khoảng 300- 500 bệnh nhi mắc các bệnh về hô hấp như viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm thanh quản, hen suyễn... 

Xem thêmCách phòng tránh viêm họng cấp ở trẻ lúc giao mùa?

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 1, ghi nhận số ca bệnh nhi mắc các bệnh hô hấp cũng tăng so với trước đây, có thời điểm lượng bệnh nhân tăng gấp đôi so với các tháng trước. Theo đó, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 6.500 trẻ ngoại trú.

Tại bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cũng tương tự, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận lượng lớn bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp tới thăm khám. Hiện cả 2 khoa Hô hấp của bệnh viện đang điều trị cho khoảng 312 ca nội trú. Từ ngày 5-11/10 bệnh viện đã tiếp nhận gần 24.000 bệnh nhi thăm khám bệnh hô hấp. 

TPHCM: Trẻ em mắc bệnh hô hấp phải nhập viện tăng mạnh
Số bệnh nhi mắc bệnh hô hấp phải nhập viện tăng cao. 

Tháng 9-11 là giai đoạn chuyển mùa cũng là cao điểm của bệnh hô hấp ở trẻ. Dù số ca bệnh tăng cao nhưng các chuyên gia cho rằng đây không phải là tình trạng tăng cao đột biến.

Đối tượng dễ diễn tiến nặng khi mắc các bệnh hô hấp là các trẻ có bệnh nền như gan, thận, suy giảm miễn dịch, dư cân, suy dinh dưỡng.... trẻ nhũ nhi.

Các trẻ từng mắc COVID-19 phản ứng viêm tăng lên rõ rệt. Thêm vào đó, trẻ bắt đầu quay lại trường sau khoảng thời gian dài giãn cách do dịch bệnh khiến hệ miễn dịch của trẻ trở nên yếu hơn và dễ mắc bệnh hơn. Môi trường trường học cũng khiến cho quá trình lây bệnh diễn ra dễ dàng hơn.

Hiện các bệnh viện cũng đã chuẩn bị nhân lực, vật lực để sẵn sàng ứng phó, không bị động.

Thời gian gần đây, số trẻ mắc các bệnh đường hô hấp tại TPHCM tăng nhanh. Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ và người thân cần biết cách chăm sóc đúng cách để phòng bệnh hô hấp cho trẻ trong giai đoạn này như tránh tiếp xúc nguồn lây bệnh, giữ ấm đường thở cho trẻ, chú ý bổ sung dinh dưỡng để tăng cường đề kháng, vệ sinh thân thể đúng cách, đảm bảo ngủ đủ giấc...